RSS

Cư dân vùng ven Sydney được thúc giục 'rời đi ngay lập tức' giữa điều kiện cháy rừng NSW ở mức 'thảm họa'

13:00 12/11/2019

Cảnh báo cháy rừng khẩn cấp mức cao nhất ‘thảm họa’ ở các vùng Greater Sydney, Greater Hunter, Illawarra và Shoalhaven trong lúc hơn 3000 lính cứu hỏa đang sẵn sàng chiến đấu với ngọn lửa.

Nhà chức trách đã nói với những người trong cộng đồng vùng ven Sydney “hãy rời đi ngay bây giờ” trong bối cảnh một số khu vực ở NSW sẽ phải chịu đựng điều kiện cháy rừng ở mức “thảm họa” hôm nay.

firefighter with bushfire

Cảnh báo Nguy hiểm Hỏa hoạn thảm họa đang áp dụng cho một vùng rộng lớn, Greater Sydney, Greater Hunter, vùng Illawarra và Shoalhaven với khoảng 600 trường học và TAFE đã bị đóng cửa.

Sở Cứu hỏa Nông thôn NSW (RFS) cảnh báo mọi người rằng một ngọn lửa có thể sẽ tác động đến các tài sản tại đầm lầy Howe và Mellong, cách Richmond khoảng 70 km về phía tây bắc của Sydney.

Cập nhật tình hình cháy rừng mới nhất, báo động mới nhất: 

NSW Rural Fire Service và QLD Rural Fire Service website

Shane Fitzsimmons, ủy viên RFS cho biết những người trong cộng đồng dự định rời đi, nên “rời đi ngay bây giờ”.

“Thật khó để kiểm soát ngọn lửa đang cháy trong nhiều tuần,” ông nói.

“Rìa của ngọn lửa đang cháy đang bị những cơn gió nóng và khô thổi tạt xuống điều khiển, lửa lan ra và sức cháy thay đổi.”

Cảnh báo Khẩn cấp đã được ban hành cho người dân ở Nowendoc và Bretti vùng Mid Coast, Torrington giáp ranh giới với QLD, Hillville vùng Mid Coast, và Llangothlin ở Armidale.

Ủy viên RFS nói rằng đến nay đã “quá muộn để rời đi” đối với nhiều người ở những khu vực đó. Cho biết xa lộ Pacific Highway sẽ sớm đóng đường ở phía bắc của Nabiac, giữa Forster và Taree.

Ủy viên Fitzsimmons cho biết 1500 lính cứu hỏa đã được gửi đến nhiều đám cháy ở phía bắc của tiểu bang, dự báo sẽ lan ra về phía đông nơi sinh sống của các cộng đồng ven biển đông dân.

“Thực tế là các điều kiện [thời tiết] đơn giản sẽ tiếp tục trở nên tồi tệ hơn, xấu đi trong những giờ tới, đặc biệt là chiều nay,” ông nói.

Đây là lần đầu tiên khu vực Greater Sydney gặp phải mối đe dọa như vậy kể từ lần cuối xếp hạng “thảm họa” được đưa ra vào năm 2009.

Trên khắp các khu vực nguy hiểm, Nha Khí tượng đã dự báo nhiệt độ cao gần 40C, với sức gió mạnh lên tới 65 km mỗi giờ ở một số nơi.

RFS cảnh báo người dân ở các khu vực nguy hiểm thảm họa phải rời đi nếu họ không có ‘kế hoạch đối phó cháy rừng’ sẵn trong tay.

‘Không có bước nào là chưa thực hiện’

Sáng hôm qua thứ Hai, Thủ hiến NSW bà Gladys Berejiklian đã tuyên bố Tình trạng Khẩn cấp cho NSW, trao quyền cho Sở Cứu hỏa Nông thôn NSW (RFS) làm công việc của họ bao gồm phối hợp sơ tán, mở rộng quyền tiếp cận các nguồn lực của chính phủ và chuyển hướng giao thông, quyền quyết định giữ lại hoặc phá hủy các tòa nhà, và quyền để tắt các gas, điện, dầu và nước.

Phó ủy viên RFS Rob Rogers cho biết các nhà chức trách tiểu bang đã chuẩn bị sẵn sàng hết mức có thể, với phi cơ quân sự ở chế độ chờ để giải cứu người dân khỏi những đám cháy trong trường hợp cần thiết, và cảnh sát cũng sẽ thực hiện các cuộc tuần tra trên không để nhanh chóng xác định các đám cháy mới.

“Không có bước nào là chúng tôi chưa thực hiện,” ông Rogers nói.

Ông Rogers cho biết Sydney có thể thấy các điều kiện tương tự như vụ hỏa hoạn năm 1994, khiến một phần của North Shore bao gồm Lane Cove và Wahroonga bị đốt cháy.

“Vào cuối ngày, các điều kiện [thời tiết] sẽ khiến có một trong những đám cháy đó,” ông nói.

Ông Rogers cho biết các nhà chức trách dự kiến ​​sẽ nảy sinh nhiều vấn đề ở phía bắc của tiểu bang, nơi các đám cháy đã bùng cháy. Nhưng ông cũng hy vọng bất kỳ đám cháy mới nào bùng phát trong ‘khu vực nguy hiểm thảm họa’ sẽ nhanh chóng được khống chế.

“Đó sẽ là thước đo thành công cho chúng tôi,” ông nói.

Một kế hoạch phức tạp nhiều chi tiết để đối phó với mùa cháy rừng đã hình thành theo sau những đám cháy tàn khốc đã quét qua miền bắc NSW vào thứ Sáu tuần trước, với lúc cao điểm lên đến 17 đám cháy khẩn cấp cùng lúc bùng cháy.

Ba người đã thiệt mạng trong khi ngọn lửa lan nhanh gây ra các vụ nổ, và hơn 150 tài sản bị thiêu rụi từ thứ Sáu tuần trước đến nay. 

Hơn 100 người đã bị thương, bao gồm 20 lính cứu hỏa torng khi làm nhiệm vụ bảo vệ cộng đồng trước ngọn lửa. 

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.