RSS

Cựu thủ tướng Úc Tony Abott kêu gọi cắt giảm số lượng người nhập cư

11:00 23/02/2018

Cựu thủ tướng Úc đã đưa ra lời kêu gọi cắt giảm số lượng người nhập cư và thậm chí ông còn không muốn cho người nước ngoài được làm việc tại Úc, dù là những công việc đang thiếu nhân công địa phương.

Ông Tony Abbott đã mô tả mức độ nhập cư của Úc đang là “rất, rất cao” và đây là nguyên nhân gây đình trệ trong mức lương, giá nhà đất tăng cao và nạn tắc đường. Đầy là phát biểu của ông trong một bài diễn văn tại Sydney Institute.

Ông tin rằng việc có ít hơn người lao động nước ngoài sẽ cải thiện chất lượng cuộc sống, tuy nhiên một số nhân lực tay nghề cao vẫn cần thiết cho vài công việc đặc thù. “Điều này có nghĩa là cứ mỗi 5 năm, chúng ta là lại tăng thêm số người nhập cư bằng dân số của cả thành phố như Adelaide.” Ông cũng bổ sung thêm rằng con số này cao hơn nhiều so với các quốc gia đã phát triển khác.

“Là một người được sinh ra ở nước ngoài, tôi khó có thể phản đối chính sách nhập cư.  Ngay từ đầu năm 1788, nước Úc hiện đại đã trở thành một xã hội nhập cư. Nhập cư là trọng tâm của chúng ta. Thực tế là hàng triệu người đã đến đây để xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn, ban đầu là từ Anh Quốc, nhưng sau đó là từ khắp nơi trên trái đất, mang lại một hình ảnh đặc biệt cho câu chuyện của chúng ta", ông nói với khán giả.

“Vì vậy việc làm cho người nhập cư cảm thấy không được hoan nghênh không phải là điều mà chúng ta nên làm. Việc nhập cư rõ ràng là tốt cho cả nước Úc cũng như những người nhập cư đã lựa chọn để tới sống ở đây,” ông giải thích.

“Vấn đề của tôi không phải là nhập cư; mà là tỷ lệ nhập cư vào thời điểm mức tăng lương trì trệ, cơ sở hạ tầng, giá nhà tăng cao và ít nhất là ở Melbourne, các băng đảng nước ngoài đang thách thức cảnh sát,” ông chỉ ra.

Ông Abbott lập luận rằng vấn đề không chỉ nằm ở số lượng visa vĩnh viễn được cấp trong 1 năm. Ông cho biết: “Vấn đề bao gồm cả những người mới tới để tìm việc và nhà ở, bao gồm cả những người tới bằng visa kinh doanh và sinh viên.”

Ông đã trích dẫn nhiều con số, cho biết trước năm 2003, số lượng người ở dài hạn bằng visa business chưa từng vượt quá 40,000 người một năm. Tuy nhiên kể từ năm 2007, phần lớn con số đều vượt mức 100,000 đô. Trước năm 2005, số visa sinh viên nước ngoài chưa từng vượt quá 200,000 người, những chỉ trong thập kỷ trước, nó đã vượt quá 250,000 đô và thường là 300,000 đô.

“Cho tới hiện tại, chiến lược chính của chúng ta là đối phó với vấn đề đô thị, đẩy thêm ngày càng nhiều người tới các vùng ngoại ô nơi các trường học đã kín chỗ, được phố tắc ngẵn và phương tiện công cộng quá đông người. Nếu một nhà hàng cao cấp cần một đầu bếp cao cấp, hoặc một trường đại học cần một nhà vật lý lượng tử, hoặc nếu một ngân hàng cần một giám đốc tài chính mới, việc tuyển một người từ nước ngoài với mức lương cao là hợp lý và rất tốt nếu mọi người có những đóng góp to lớn để sống tại đây,” ông Abott chia sẻ.

“Tuy nhiên liệu chúng ta có thiếu nhân công tới mức mà khách du lịch balo phải đi ra đồng thu hoạch, du học sinh phải phục vụ bàn và những người nhập cư mới tới vận hành IT? Rất có thể người Úc đang quá kén chọn về công việc họ làm,” ông nói.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.