RSS

Dân Úc làm thêm nhiều giờ mà không được trả tiền

11:00 24/11/2018

Một cuộc khảo sát mới cho thấy trung bình mỗi năm nhân công Úc làm thêm 2 tháng overtime mà không có lương. 

Kết quả hình ảnh cho Dân Úc làm thêm nhiều giờ mà không được trả tiền

Viện nghiên cứu Việc Làm Trong Tương Lai tính ra mỗi nhân công Úc trung bình phải làm thêm 6 giờ mỗi tuần.

Viện này nói đó là thời gian bị các chủ nhân ăn cắp và tình trạng này là kinh niên.

Tác giả cuộc khảo cứu, kinh tế gia Troy Henderson, nói theo thống kê nhân công Úc chưa bao giờ phải làm thêm giờ miễn phí nhiều như bây giờ.

"Tôi nghĩ khi ta thấy nhân công Úc trung bình làm không công 2 tháng mỗi năm thì thật là khuynh hướng đáng báo động, bởi vì nếu chủ nhân hỏi anh là có muốn làm việc không lương hay không thì đại đa số nhân công là nói là KHÔNG."

"Nếu anh cộng vào tình trạng đồng lương dậm chân tại chỗ, chậm lên lương đến nỗi Thống độc Ngân hàng Dự trử đã phải lên tiếng, thì nhân công Úc không thể đi làm miễn phí được."

Trung bình 6 tiếng không lương trong năm 2018 là tăng từ 5,1 tiếng trong năm 2017, và 4,6 tiếng trong năm 2016.

Các nhà khảo cứu cho biết trong năm qua nhân công Úc làm thêm đến 3,2 tỉ tiếng đồng hồ mà không được trả lương.

Tình trạng này phổ biến nhất trong giới tự kinh doanh, kế đến là làm toàn thời gian. Người làm việc bán thời gian trung bình làm thêm 4 tiếng một tuần, và 3 tiếng đối với người làm thời vụ.

Tiến sĩ Josh Healy, từ đại học Melbourne giải thích người ta làm thêm giờ mà không có lương là vì chịu nhiều áp lực.  

"Tôi nghĩ chúng ta phải làm việc thêm nhiều vì 3 nguyên nhân chính. Thứ nhất vì đồng lương lên quá chậm không theo kịp vật giá leo thang."

"Thứ hai chúng ta nghe nói nhiều đến tình trạng mất việc vì tự động hóa cho nên làm cho chúng ta lo lắng."

"Và nguyên nhân thứ ba là có quá nhiều người không có đủ việc làm cho nên tạo ra sự cạnh tranh, cạnh tranh cũng tốt thôi, nhưng vì thế mà những ai có công việc an toàn cảm thấy họ cần phải làm nhiều giờ hơn để giữ việc."

Theo luật nếu làm việc trên 38 giờ một tuần nhân công phải được trả lương phụ trội. Tiến sĩ Healy nói làm việc dài giờ sẽ ảnh hưởng đến nhiều mặt trong đời sống của nhân công.

"Chuyện này sẽ tác động lên gia đình và các mối quan hệ của chúng ta. Chúng ta dành nhiều thời gian hơn ở nơi làm việc. Chúng ta làm việc cực nhọc hơn."

"Nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Nó có thể ảnh hưởng đến cộng đồng, đến mọi sinh hoạt khác vì chúng ta không còn nhiều thời gian.”

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.