RSS

Dân Úc vừa lái xe vừa làm đủ thứ chuyện thật là quan ngại!

17:00 10/10/2018

Dân Úc lái xe phần lớn là phân tâm vào những công việc khác hơn là chú ý đến con đường trước mặt và xe cộ xung quanh. Đó là kết luận từ một cuộc nghiên cứu mới đây về thói quen hành vi và thái độ của người lái xe ở Úc, và những phát hiện từ nghiên cứu này cũng dấy lên những cảnh báo qua trọng cần chú ý.

Đây là nghiên cứu dựa trên hàng ngàn đoạn băng ghi hình trên hàng ngàn cung đường khác nhau do chính các tài xế đồng ý cho những người nghiên cứu đặt camera vào xe của họ để quan sát. 

Trong ba tháng, nhà phân tích về an toàn đường bộ Ann Williamson cùng với hàng trăm tài xế khác đồng ý cho những thói quen lái xe của họ được phân tich thông qua hệ thống thu hình gắn trên xe.

Giáo sư Williamson nói các kết quả thu được không khỏi khiến giới chuyên môn giật mình.

"Khi nghĩ về những gì bạn trãi nghiệm sau tay lái thì rõ ràng là có rất nhiều thứ phải quan tâm để việc lái xe an toàn."

Trung tâm Nghiên Cứu về Tai nạn tại Đại học Monash ở Melbourne - The Accident Research Centre at Melbourne 's Monash University đã cho thu hình các tài xế sau tay lái trên hơn 2 triệu km đường dọc ngang nước Úc trong mọi hoàn cảnh.

Và Giám đốc trung tâm, Giáo sư Jude Charlton, nói rằng một trong những thứ khó khăn nhất của tài xế không phải là lái xe an toàn mà tập trung vào con đường trước mắt.

Có nghĩa là việc để tâm vào con đường mình đang lái là thứ khó làm nhất đối với họ

"Khoản 45% thời gian ngồi sau tay lái củ a tài xế là họ làm cái gì đó hơn là lái xe. Tính ra cứ 93 giây lái xe thì tài xế xao nhãng ra làm cái gì đó ko liên quan tới lái xe."

Các nhà nghiên cứu cũng thấy rằng những hoạt động ngoài lề này không gói gọn trong những trong những hành vi thông thường.

Trong đó sử dụng điện thoại chỉ là một trong nhiều những thứ khiến việc lái xe bị xao nhãng.

Giáo sư Charlton nói các tài xế thường không thể tập trung nhìn đường, mắt họ xao nhãng khỏi con đường trước mắt nếu như họ vừa lái vừa ăn, chải đầu, chỉnh sửa các thiết bị trong xe hay nói chuyện với người ngồi cùng xe cũng như quan tâm đến chó mèo hay vật nuôi mà họ chở đi cùng.

"Và nó chỉ là một trong những chuyện mà tài xế làm khi lái xe, thật ra còn nhiều việc mà họ làm khiến chúng tôi những người khảo sát phải ngạc nhiên về sự đa dạng phong phú đến bât ngờ mà các tài xế sau tay lái, họ không nghĩ rằng họ không đang tập trung vào lái xe đâu, họ nghĩ họ vẫn đang lái xe an toàn."

Tuy nhiên có những nguy hiểm chết người rình rập để xảy ra bât cứ lúc nào.

Có đến 6% những hoạt động không liên quan đến việc lái xe dẫn đến những tình huống xém chết

Giáo sư Williamson nói các lái xe cần phải hiểu cái gì là ưu tiên hàng đầu khi ngồi sau tay lái.

"Và trong lúc bạn có thể làm hai việc cùng một lúc thì ưu tiên hàng đầu vẫn là để mắt trên đường và lái xe."

Việc phân tích sự xao nhãng phân tâm khi lái xe là một phần trong một nghiênn cứu về những thói quen hành động của tài xế với gần 400 tài xế tham gia.

Giáo sư Raph ael Grzebieta một trong những nhà nghiên cứu chính về những cái gọi là Nghiên cứu bản chất của người Úc liên quan đến việc cầm lái.

"Chúng tôi quan sát những tài xế Úc trong môi trường tại Úc, cách họ phản ứng với hoàn cảnh. Có đủ mọi hoàn cảnh: nóng, lạnh, hôi hám có mùi, ở vùng quê hay nội thành, trên những con đường tốt hay xấu. Chúng tôi quan sát hành vi của họ, ghi nhận và phân tích cách họ phản ứng với những tình huống như thế nào.

Ông nói rằng các tài xế thường quên mất cái máy thu hình gắn trên xe của họ dau một thời gian và họ làm tất cả những gì mà họ vẫn làm như khi chưa có gắn camera trên xe ."

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.