RSS

Đảng Xanh kêu gọi tăng trợ cấp Newstart

09:00 19/10/2018

Những người Úc lãnh trợ cấp Newstart đang sống dưới mức nghèo khó sẽ được tăng trợ cấp nếu đảng Xanh thắng cử.   

Nhân Tuần lễ Toàn quốc chống Nghèo khó, đảng Xanh đang thúc giúc chính phủ tăng trợ cấp thêm 75 đô la một tuần và đề nghị này đang được quốc hột bắt đầu thảo luận vào hôm nay.

Cuộc sống của người lãnh trợ cấp Newstart  

Sinh viên Jarryd Rowley, 19 tuổi, là người hiểu rõ cuộc sống với mức thu nhập quá thấp và phải tính toán từng ngày, từng tuần một là như thế nào.

Cho đến gần đây, nguồn thu nhập duy nhất của anh chỉ là khoản trợ cấp Newstart mà thôi. Số tiền này chỉ giúp anh trả được tiền thuê nhà chứ gần như không làm được chuyện gì khác nữa.

"Tôi phải ăn McDonalds đến 5 bữa trong khoảng một tuần vì tôi không đủ tiền mua bất cứ thứ gì khác ... Nơi tôi ở cách McDonald khoảng 200 mét, tối nào tôi cũng đến đó vì không đủ tiền đến Woolworths và Coles mua thực phẩm. Cho nên phải chọn cách rẻ tiền nhất là vậy. "

Rowley là một trong số 700.000 người Úc đang sống bằng trợ cấp Newstart hiện nay, với mức tài trợ không tăng chút nào trong hơn hai thập niên qua, theo đó những người độc thân có thể nhận 39 đô la/ngày, trong khi các cặp vợ chồng chỉ được 71 đô la.

Đề nghị của đảng Xanh và ý kiến về đề nghị này

Trước tình trạng này, Đảng Xanh đề nghị tăng mức trợ cấp Newstart lên 50 đô la/ngày cho người độc thân và 92 đô la/ngày cho một cặp vợ chồng.

"Tôi chỉ sống sót với chưa tới 300 đô la một tuần - điều đó thật đáng sợ", Judy Littel

TNS Đảng Xanh, Rachel Siewert, cho rằng mức trợ cấp hiện nay không công bằng.

"Nước Úc chúng ta tự hào về việc cho mọi người những cơ hội công bằng, nhưng làm thế nào để mọi người có được sự công bằng đó khi họ phải sống trong nghèo đói và bị loại khỏi cộng đồng chúng ta?"

Giám đốc điều hành Dịch vụ Xã hội Úc, Tiến sĩ Cassandra Goldie cũng tỏ ý tán đồng lập luận này.

"Đây là sự thay đổi mà chúng ta phải làm bởi vì bất cứ ai nói rằng tiền không quan trọng, đều chưa biết được khi không có đủ tiền chi dụng cho những nhu cầu tối thiểu, cuộc sống của họ sẽ như thế nào. Đã gần 25 năm mà mức ấy vẫn giữ nguyên, đã đến lúc chúng ta cần phải tăng trợ cấp."

Một bản phúc trình của tổ chức Deloitte Access Economics cho thấy việc tăng trợ cấp Newstart lên 75 đô la một tuần sẽ mang đến những lợi ích khác nữa, trong đó có việc thúc đẩy nền kinh tế, đồng thời cũng tạo cơ hội để những người lãnh trợ cấp Newstart có được sự giúp đỡ của các thương vụ và tổ chức an sinh trên khắp nước Úc.

Chủ tịch Liên hiệp Nghiệp đàn Úc ACTU Michelle O'Neil cũng cho rằng cần phải có sự thay đổi.

"Chúng ta đang đẩy giới công nhân thất nghiệp vào cuộc sống nghèo khó. Đó là một khoản tiền đáng xấu hổ mà chúng ta đang yêu cầu họ sống bằng khoản tiền đó. Không ai trong quốc hội này có thể sống chỉ bằng số tiền đó được." Chủ tịch Liên hiệp Nghiệp đàn Úc ACTU Michelle O'Neil

Phản ứng của chính phủ

Trong khi Đảng Xanh thúc giục việc tăng trợ cấp thì cả chính phủ lẫn phe đối lập tỏ vẻ miễn cưỡng trong chuyện này.

Thủ tướng Scott Morrison nói rằng nước Úc không đủ ngân sách cho đề nghị của đảng Xanh: "Đây là một cam kết rất tốn kém và vào thời điểm này, ngân sách chúng ta không có chỗ để làm điều đó", trong khi phe đối lập cũng chỉ hứa rằng sẽ tái duyệt những khoản trợ cấp này nếu họ thắng cử.

Còn đối với những người như Judy Littel, một trong những người cũng đang sống bằng trợ cấp Newstart, thì bất cứ một khoản tiền nào được cấp thêm cũng mang lại sự khác biệt rất lớn.

 "Tôi chỉ sống sót với chưa tới 300 đô la một tuần - điều đó thật đáng sợ".

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.