RSS

Đi tông có được lái xe tại Úc?

06:00 14/03/2018

Dép tông là loại dép tinh hoa của Úc, đặc biệt là trong những ngày nóng nực. Nhưng liệu loại dép này có phù hợp khi lái xe? Hãy xem xét những quy tắc đường hộ mà chúng tôi đưa ra dưới đây.

Không có điều luật cụ thể nào tai Úc cấm sử dụng một số loại giày dép nhất định khi lái xe. Như thế có nghĩa là người ta hy vọng bạn mang những đôi giày dép sao cho thoải mái mà không cản trở khả năng lái xe.

Theo Australian Road Rules 2008, quy tắc 297, tài xế phải thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa để lái xe một cách an toàn nhất có thể. Điều này bao gồm mang giày phù hợp để vận hành pedal. Có thể lập luận rằng một số loại giày dép nhất định - trong đó có dép tông rộng và giày cao gót - không đáp ứng được tiêu chuẩn này.

Trong trường hợp xảy ra tai nạn, việc không mang giày dúng cách có thể khiến bạn bị sai về mặt pháp luật. Như website driverknowledgetests.com giải thích:

Dép tông không cung cấp lực kéo tốt nhất lên pedal và chúng có thể bị kẹt dưới pedal. Nếu bạn gặp tai nạn và dép tông bị đổ lỗi thì bạn có nguy cơ bị truy tố vì không kiểm soát được phương tiện của mình.

Nói cách khác, đi tông trong khi lái xe sẽ không bị phạt nhưng nếu bạn liên quan tới một vụ tai nạn hoặc bị cảnh sát tuýt còi vì lái xe bất thường, đôi dép bạn chọn có thể là yếu tố khiến bạn bị phạt.

Học lái xe là một cột mốc quan trọng trong cuộc đời của mỗi người và đó cũng là một quy trình vô cùng khắt khe. Quy trình này khác nhau tùy vào từng tiểu bang và vùng lãnh thổ của nước Úc.

Theo quy tắc thông thường, mỗi người có thể đăng ký và tham gia bài kiểm tra dành cho người mới học lái xe khi đủ 16 tuổi, và có nghĩa vụ giữ bằng L (learner) này trong ít nhất 12 tháng trước khi được tham dự kỳ thi lấy bằng lái xe, điều sẽ mang tới nhiều sự tự do hơn khi tham gia giao thông.

Bài Kiểm tra Kiến thức Lái xe - đôi khi còn được gọi là RTA test - rất phổ biến trên khắp nước Úc. Nó bao gồm một bộ câu hỏi, một bài kiểm tra thị lực và chứng nhận sức khỏe. Một vài tiểu bang như Tây Úc còn yêu cầu người lái xe tham gia vào Bài Kiểm tra Nhận thức Nguy hiểm.

Hầu hết các cơ quan chính phủ ở các tiểu bang đều cung cấp dịch vụ thực hành làm bài kiểm tra trực tuyến. Mọi người có thể thử sức với rất nhiều câu hỏi khảo sát kỹ năng lái xe trước khi thực sự làm bài kiểm kiểm tra tại văn phòng đăng ký xe.

Dưới đây là tóm tắt về những yêu cầu khác nhau trên khắp nước Úc. Bạn cũng nên kiểm tra lại thông tin mới nhất ở nơi mình sinh sống, vì thông tin có thể thay đổi từ thời điểm bài được viết.

NSW

Học viên phải đủ 16 tuổi trở lên và sẽ phải vượt qua 45 câu hỏi Kiểm tra Kiến thức Lái xe để giành được bằng L.

Đối với những tài xế dưới 25 tuổi, họ phải giữ tấm bằng L này trong ít nhất 12 tháng và hoàn thành ít nhất 120 giờ thực hành lái xe (sử dụng một cuốn sổ lộ trình ghi lại kinh nghiệm lái xe).

Rất nhiều điều luật được áp dụng, bao gồm cả mức giới hạn tốc độ 90km/h, bất kể mức hạn chế trên biển chỉ dẫn là bao nhiêu.

Để được cấp Bằng lái Tạm thời P1 (màu đỏ), các tài xế phải vượt qua một bài kiểm tra đánh giá. Sau đó họ cần giữ tấm bằng P1 này trong vòng ít nhất 12 tháng và nếu vượt qua được bài Bài Kiểm tra Nhận thức Nguy hiểm, họ sẽ được cấp Bằng lái Tạm thời P2 (màu xanh).

Bằng P2 phải được giữ trong ít nhất 2 năm trước khi hoàn thành Bài thi Lái xe để được cấp Bằng lái hoàn thiện (bằng full).

Chính quyền NSW cũng cung cấp cho các học viên một khóa học miễn phí thông qua chương trình keys2drive.

Phí: 44 đô phí kiểm tra, 24 đô phí cấp Bằng Lái xe trong 1 năm

Australian Capital Territory

Học viên có thể nhận Bằng L khi đủ 15 tuổi 9 tháng tại ACT, nhưng phải vượt qua Khóa học Chuẩn bị Lái xe (Road Ready Course) với mức phí 175 đô trước khi đăng ký lấy bằng.

Dù không có yêu cầu nào về số giờ lái xe nhưng tài xế phải phát triển 22 năng lực mà chỉ có thể được xác minh bởi các giảng viên được chứng nhận. Để đạt được điều này, chính quyền ACT cho rằng cần khoảng 7 tới 8 bài học.

Học viên có thể lái xe tới mức giới hạn tốc độ trên biển báo, nhưng phải tuân theo mức hạn chế 90km/h của bang NSW khi di chuyển ra ngoài khu vực ACT.

Bằng P có thời hạn 3 năm và nếu tài xế hoàn thành Khóa học Chuẩn bị Lái xe Bổ sung, giới hạn mức điểm trừ để bị treo bằng sẽ được tăng thêm 4 điểm.

Mức phí Bằng L là 55.90 đô, còn Bằng P 3 năm là 110.60 đô.

Victoria

Học viên phải vượt qua bài kiểm tra có phí 40.90 đô và trả 23.10 đô để nhận Bằng lái L thời hạn 1 năm. Sau đó, họ phải đạt đủ 120 giờ lái xe để nhận được Bằng P đỏ trước khi nâng cấp lên Bằng P xanh sau thêm 1 năm nữa.

Tài xế bằng L được phép lái xe với tốc độ theo chỉ dẫn trên biển báo.

Bạn có thể sử dụng Bằng lái do tiểu bang của bạn cấp trong vòng 3 tháng trước khi phải đổi sang Bằng lái của tiểu bang Victoria.

Queensland

Học viên phải hoàn thành một bài kiểm tra đánh giá trình độ lái xe bao gồm 30 câu hỏi với chi phí là 23.10 đô. Bên cạnh đó là 100 giờ lái xe, bao gồm 10 giờ lái xe ban đêm, để đủ điều kiện.

Bằng L ở đây là đắt đỏ nhất trên cả nước với mức phí 160 đô cho Bằng lái 3 năm (lựa chọn duy nhất).

Sau đó, bạn sẽ mất 54 đô cho bài kiểm tra thực hành để nhận được Bằng lái Tạm thời. Ngoài ra, lịch trình nhận Bằng P đỏ và Bằng P xanh cũng giống như tại NSW và Victoria.

Tài xế bằng L tại Queensland cũng có thể di chuyển tuân theo mức hạn chế tốc độ trên biển báo.

Nam Úc

Chi phí là 34 đô cho bài kiểm tra học viên và 59 đô cho Bằng lái 2 năm.

Tài xế bằng L phải tuân theo mức hạn chế tốc độ 100km/h.

Nam Úc chỉ áp dụng một cấp độ Bằng P, nhưng tấm bằng này phải được giữ trong vòng 3 năm. Bằng P có mức phí là 143 đô.

Tây Úc

Bạn sẽ mất 18.50 đô để tham dự bài kiểm tra với 30 câu hỏi, cộng thêm 20.50 đô cho Bài Kiểm tra Nhận thức Nguy hiểm và 18.50 đô cho phần hướng dẫn và sổ lộ trình bắt buộc đối với học viên.

Lệ phí hồ sơ 75.90 đô là bắt buộc, thêm vào đó là khoản phí 41.80 đô cho Bằng lái 1 năm.

Lệ phí lấy Bằng P thông qua bài kiểm tra trình độ lái xe là 75.90 đô.

Tốc độ tối đa đối với tài xế bằng L là 100km/h.

Các tài xế tại Tây Úc phải sử dụng Bằng P cho tới khi đủ 19 tuổi, với Bằng P đỏ với nhiều hạn chế hơn trong 6 tháng đầu tiên.

Họ được coi là những “tài xế tập lái” phải chịu những quy định hà khắc hơn trong 3 năm, trong đó có việc giảm mức điểm phạt có thể dẫn tới bị hủy bằng.

Tasmania

Bạn cũng được coi là tài xế tập lái tại đây, với 30 giờ lái xe để được nâng cấp từ Học viên Cấp 1 (L1) lên Học viên Cấp 2 (L2).

Bạn có thể nhận Bằng L1 khi đủ 16 tuổi và phải giữ nó trong vòng 3 tháng. Tốc độ của bạn sẽ bị giới hạn dưới 80km/h và cần 30 giờ lái xe để có thể nhận Bằng L2. Tại cấp độ này bạn sẽ cần 50 giờ lái xe cùng người giám sát trong vòng 9 tháng.

Các tài xế tập lái bị hạn chế tốc độ dưới 90km/h trên những con đường có mức giới hạn tốc độ tối đa 100km/h trên biển báo. Còn với những nơi có giới hạn cho phép là 110km/h, họ có thể lái xe tới mức 100km/h.

Chi phí cho bằng là 31.76 đô, cùng 39.78 đô cho bài đánh giá Bằng L1 và 65.33 đô cho bài đánh giá và kiểm tra Bằng Lái L2. Sau đó là bài đánh giá Bằng P1 với mức phí là 85.05 đô.

Bằng P1 của bạn sẽ có giá trị trong 12 tháng và sau đó là Bằng P2 trong 12 tháng tiếp theo.

Northern Territory

Người lái xe sẽ giữ Bằng L trong 1 năm. Sau đó là Bằng P trong 2 năm đối với người dưới 25 tuổi, hoặc 1 năm nếu bạn trên 25 tuổi.

Bạn sẽ mất 20 đô cho bài kiểm tra lý thuyết và 23 đô cho Bằng lái 2 năm. Trong khi đó Bằng P có mức phí là 47 đô cho người dưới 25 tuổi và 31 đô cho người trên 25 tuổi.

*Tất cả các mức giá, quy định và thông tin về giới hạn tốc độ là đúng tại thời điểm tháng 8/2016.

Nguồn: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.