RSS

Du học ở Úc: Bạn nhớ gì khi đi du học?

11:00 31/05/2018

Đi du học, các bạn sẽ phải rời xa gia đình, bạn bè, tạm xa những điều thân thuộc mỗi ngày. Không còn những chuyến xe đón đưa của bố, những buổi đi chơi cuối tuần của cả gia đình hay những buổi gặp hội bạn thân đi cà phê.

Đi du học, những thứ trước đây xảy ra mỗi ngày  rất đỗi bình thường giờ  bạn lại cảm thấy nhớ da diết. Môi trường mới dù có rộng lớn và thú vị đến đâu, hẳn chúng ta sẽ luôn cảm nhận được sự thiếu vắng của một thứ quan trọng - đó là cảm giác thân thuộc - một thứ vô hình chỉ có thể tìm thấy ở quê nhà.

Đi du học, bạn nhớ gì?

Đi du học sang môi trường mới, khung cảnh mới, văn hoá mới, tiếp xúc với những con người mới. Xen lẫn những cảm giác háo hức, tò mò về cuộc sống mới sẽ là những lúc khắc khoải nhớ những điều thân thương cũ kĩ ở cách xa nửa vòng trái đất kia.  

Với nhiều người, thích nghi môi trường mới có thể chỉ diễn ra trong một tuần. Số còn lại không phải vậy. Có nhiều người phải mất rất lâu và rất khó khăn để thực sự hoà nhập với cộng đồng mới. Trong khoảng thời gian đó, họ phải đối mặt với nhiều cung bậc cảm xúc, phải luôn tự đối thoại với mình để tập cách vượt qua những lúc yếu đuối, phải học cách mạnh mẽ cứng cỏi trước những khó khăn và phớt lờ đi sự thôi thúc chạy về vòng tay gia đình thân thuộc.

Tuỳ hoàn cảnh và môi trường lớn lên mà mỗi người sẽ gắn bó với gia đình theo cách khác nhau. Nhưng nhìn chung, gia đình và quê hương luôn là cái nôi để chúng ta tìm về khi cần sự bình yên, chở che và thấu hiểu.

Khi hỏi nhanh các bạn du học sinh,đa phần đều chia sẻ với SBS rằng các bạn nhớ nhất món ăn ở quê hương. Và khi trò chuyện sâu hơn, đằng sau những món ăn đậm chất “nhà" đó là những câu chuyện đầm ấm về gia đình, về sự kết nối thân thương mà ai đang du học cũng đều thấy chạnh lòng khi nhớ về.

Những sinh viên đang du học hay những bạn đã trở về- mỗi người sẽ có những chiếc hộp riêng cất giữ cho tuổi trẻ mình những kỷ niệm quý giá, cả hữu hình và vô hình về quãng thời gian đáng nhớ và đầy trải nghiệm khi đi du học.

Với những du học sinh đang xa nhà, những nỗi nhớ hay cảm giác trống trải khi nghĩ về quê nhà là động lực tốt nhưng đôi khi cũng là những cảm giác tiêu cực ảnh hưởng đến cuộc sống mới của các bạn , khiến các bạn không tận hưởng trọn vẹn những điều thú vị mà du học mang lại.

Vậy các bạn nên làm gì để vượt qua những nỗi nhớ tiêu cực?

Liên lạc thường xuyên với gia đình và bạn bè ở nhà

Ngày nay, với sự trợ giúp của công nghệ thông tin, du học sinh có thể dễ dàng liên lạc từ xa với gia đình và bạn bè thông qua tài khoản Facebook, Skype, Instagram…Những tương tác khá sinh động này sẽ phần nào giúp bạn xóa mờ khoảng cách, vơi đi nỗi nhớ nhà , người thân, bạn bè.

Bên cạnh đó, sự tiện dụng và liên tục cập nhật của mạng xã hội là cầu nối để bạn luôn hiện diện trong cuộc sống của những người thân từ xa và ngược lại. Vì thế, mọi người thường bảo thế giới ngày nay đã là thế giới phẳng, mọi thứ đều dễ dàng cập nhật và chia sẻ với nhau.

Tuy nhiên, bạn cũng cần biết cách điều chỉnh và cân bằng để không quá say sưa trong những thế giới ảo đó mà quên mất mục đích của mình khi đi du học tại đất nước mới.

Tự tạo niềm vui cho bản thân

Nhiều kết quả nghiên cứu khoa học cho thấy, con người thường dễ rơi vào trạng thái tiêu cực khi có quá nhiều thời gian rảnh rỗi trong ngày. Chính vì vậy, vào những học kỳ đầu tiên, khi áp lực bài vở chưa có nhiều thì tâm lý nhớ nhà sẽ càng có tác động mạnh mẽ đến các bạn du học sinh. Do đó, các bạn nên tự làm cho mình bận rộn hơn bằng những thú vui như đọc sách, tập thể dục…Những hoạt động này sẽ mang lại hiệu quả không ngờ trong việc làm giảm nỗi nhớ nhà của mình.

Ngoài những lúc dành cho bài vở, các bạn cũng nên tham gia vào các hoạt động trong trường hay đi khám phá quanh thành phố nơi bạn đang sống. Chắc chắn sẽ có rất nhiều điều hay ho, điểm tham quan và giải trí tại nơi ở mới này.

Kết thêm nhiều bạn mới

Bạn sẽ có thêm nhiều mối quan hệ mới mẻ thông qua việc làm quen với các bạn đồng môn, làm thân với các bạn làm chung môn đề án, hoặc chỉ đơn giản bắt chuyện với một người bạn gặp trong thư viện. Thêm nữa, bạn cũng có thể đăng ký tham gia vào các hoạt động ngoại khóa của trường và cộng đồng nơi bạn đang sống để tìm thấy những người bạn có cùng chung sở thích.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm cho mình một người bạn cùng là du học sinh để được chia sẻ và dễ tìm được sự đồng cảm với nhau. Khi chia sẻ nỗi nhớ nhà của mình với một du học sinh khác, bạn sẽ cảm thấy được động viên vì nhận ra rằng mình không đơn độc mà ngoài kia còn rất nhiều bạn trẻ khác cũng đang cố gắng học tập, xây dựng tương lai tại xứ người.

Tập thể dục đều đặn

Môt trong những cách hay nhất để đẩy lùi cảm giác nhớ nhà ra khỏi tâm trí là tập thể dục. Thay vì đắm chìm trong tâm trạng tiêu cực bi quan, tại sao bạn không nghĩ đến việc chạy bộ, đi bơi hay tham gia một phòng tập nào đó. Nhiều nghiên cứu cho thấy việc vận động không chỉ giúp bạn tăng cường thể lực và vóc dáng mà còn mang lại một tinh thần thoải mái hơn.

Hơn nữa, ở các nước như Úc, không gian xanh và công viên luôn hiện diện khắp nơi. Bạn không cần phải tốn tiền đến phòng tập thể dục, mà vẫn có thể chạy bộ dọc những công viên vừa tăng cường sức khoẻ, vừa hít thở không khí mát lành giúp tinh thần thư thái.

Khám phá

Hãy tập trung khám phá cuộc sống mới thay vì cứ nhìn lại phía sau, vì gia đình chính là hậu phương chứ không phải rào cản. Bạn đã biết đủ về thành phố mới nơi mình đang sống chưa? Thay vì đọc những nhận xét từ người khác, sao bạn không tự khởi đầu một hành trình khám phá để có những cảm nhận và trải nghiệm riêng cho mình? Đó có thể là đi dạo thư giãn trong công viên, các trung tâm thương mại, khu phố hay có thể đi du lịch đâu đó xa hơn cùng bạn bè cũng giúp bạn vơi đi nỗi nhớ nhà và hiểu rằng còn rất nhiều nơi thú vị trên thế giới này đang chờ ta khám phá.

Hãy nhớ đến lí do mà bạn đi du học là gì

Đây cũng là một những trong động lực để du học sinh vượt qua  tâm lý tiêu cực để tiếp tục cuộc hành trình của mình. Hãy luôn nhớ đến lý do bắt đầu du học của bạn, là để có kiến thức và rèn luyện phát triển năng lực bản thân, để có cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp, hay để có thêm nhiều trải nghiệm cuộc sống mới?

Vấn đề gì cũng có giải pháp, thay vì ngồi một chỗ và dày vò mình vì nỗi nhớ nhà, tại sao bạn không tự tìm niềm vui để hoàn thành các mục tiêu của mình trong thời gian sớm nhất trước khi trở về nhà?

Nguồn: Sbs.com.au

Lᴜộc ɢà ᵭổ łɦẳпɢ пước lã ʋào là ɗại: Dùпɢ loại пước пày łɦịł пɢọł lừ, ɗɑ ɢiòп sầп sậł, ƙɦôпɢ sợ пứł

Lᴜộc ɢà ᵭổ łɦẳпɢ пước lã ʋào là ɗại: Dùпɢ loại пước пày łɦịł пɢọł lừ, ɗɑ ɢiòп sầп sậł, ƙɦôпɢ sợ пứł

Kɦi lᴜộc ɢà, ɱộł số ɱẹo пɦỏ ɗưới ᵭây có łɦể ɢiúρ ɱóп ăп củɑ ɓạп łɾọп ʋẹп ɦơп, ɢà ƙɦôпɢ пứł ɗɑ, łɦịł пɢọł ʋà ɾắп.