RSS

Du học sinh nước ngoài đang thao túng hệ thống visa Úc

19:30 18/07/2018

Các du học sinh nước ngoài đang thao túng hệ thống nhập cư của Úc bằng cách chuyển đổi các loại visa để được ở lại đây.

Bob Birrell thuộc Viện Nghiên cứu Dân số Úc (một viện chính sách tại Melbourne), cho biết các du học sinh nước ngoài đang thao túng hệ thống visa để gia hạn thời gian lưu trú.

Những người có student visa, tăng từ 278.000 năm 2010-11 lên hơn 374.000 trong năm 2016-17, đang gây áp lực lên thị trường lao động và nhà ở, tiến sĩ Birrell nói.

"Bạn có thể chuyển từ student visa sang post-student visa, sang visa du lịch, visa working holiday, đó là một vòng tròn", ông nói với tờ The Australian.

Kết quả hình ảnh cho Du học sinh nước ngoài đang thao túng hệ thống visa Úc

Tiến sĩ Birrell cho biết hệ thống visa cho phép các du học sinh quyết định ở lại Úc để gia nhập lực lượng lao động hoặc xin định cư.

Số lượng sinh viên lớn với giới hạn làm việc 20 giờ/tuần đang có tác động tiêu cực đến tiền lương trong ngành khách sạn nhà hàng, bán lẻ và cá ngành dịch vụ khác, ông nói.

"Họ (du học sinh) là yếu tố chính dẫn đến điều kiện làm việc kém và mức lương thấp trong khu vực thị trường lao động không đòi hỏi kinh nghiệm", tiến sĩ Birrell nói.

Vấn đề nhập cư là trọng tâm chú ý của cả 2 đảng lớn trong những ngày gần đây. Cả Thủ tướng Malcolm Turnbull và lãnh đạo phe đối lập Bill Shorten đều cân nhắc vấn đề này.

Hôm thứ hai, ông Turnbull nói rằng lượng người nhập cư lâu dài đã giảm mặc dù số lượng hồ sơ đăng ký đạt kỷ lục.

"Chúng ta đã có nhiều đơn hơn bao giờ hết, làm thế nào mà có điều đó? Phải khó tính hơn và thận trọng hơn để đảm bảo rằng mọi người tới đây là những người cần thiets và là những người mà chúng ta muốn", ông Turnbull nói.

Ông Shorten đã đáp lại bằng cáo buộc nói chính phủ để số lượng người có visa lao động tạm thời "quá cao".

"Chính phủ không muốn nói về vấn đền gười đến Úc bằng visa lao động tạm thời đang tăng lên", ông nói.

"Theo đảng Tự do, số người đến đây bằng visa tạm thời có quyền làm việc tại Úc đã lên đến 1,6 triệu người".

Ông Abbott cho số lượng nhập cư nước ngoài ròng vẫn quá cao và nó cần được giảm xuống "khá mạnh" để giảm áp lực lên tiền lương, giá nhà và cơ sở hạ tầng.

Úc đã chấp nhận 162.000 người di cư lâu dài trong năm 2017-18, giảm từ 183.000 hồi năm ngoái. Số lượng người di cư ròng ước tính đạt 225.000-240.000 người.

Theo: Báo Úc

Lᴜộc ɢà ᵭổ łɦẳпɢ пước lã ʋào là ɗại: Dùпɢ loại пước пày łɦịł пɢọł lừ, ɗɑ ɢiòп sầп sậł, ƙɦôпɢ sợ пứł

Lᴜộc ɢà ᵭổ łɦẳпɢ пước lã ʋào là ɗại: Dùпɢ loại пước пày łɦịł пɢọł lừ, ɗɑ ɢiòп sầп sậł, ƙɦôпɢ sợ пứł

Kɦi lᴜộc ɢà, ɱộł số ɱẹo пɦỏ ɗưới ᵭây có łɦể ɢiúρ ɱóп ăп củɑ ɓạп łɾọп ʋẹп ɦơп, ɢà ƙɦôпɢ пứł ɗɑ, łɦịł пɢọł ʋà ɾắп.