RSS

Gần một nửa số bằng cấp đại học tại Úc là không đáng giá

10:00 03/05/2018

Gần một nửa số bằng cấp đại học hiện tại có thể sẽ trở nên lỗi thời trong vòng một thập niên, khiến cho sinh viên tốt nghiệp phải chịu cảnh “nợ nhiều hơn và triển vọng việc làm kém” nếu hệ thống đại học của Úc không được cải cách mạnh mẽ, theo một báo cáo mới.

Công ty dịch vụ chuyên nghiệp EY đã phỏng vấn hơn 3,000 sinh viên và nhà tuyển dụng và hơn 50 nhà lãnh đạo, nhà hoạch định chính sách và nhà quan sát đại học để thực hiện báo cáo này. Báo cáo kết luận rằng không phải tất cả các tổ chức đều có thể thay đổi mạnh mẽ để đối phó với sự gián đoạn của ngành.

Theo báo cáo, có 46% sinh viên tốt nghiệp hiện tại và đã tốt nghiệp trước đây cho biết họ cảm thấy bằng đại học của họ cần phải được đại tu dưới tác động của các công nghệ kỹ thuật số. Sinh viên tốt nghiệp cũng được hỏi rằng liệu bằng cấp của họ có liên quan đến nghề nghiệp mà họ đã chọn hay không.

Nghề điều dưỡng được đánh giá cao nhất với 87%, tiếp theo là dịch vụ y tế và hỗ trợ với 86%, giáo dục với 80%, luật và luật sư tập sự với 79%, kinh doanh và quản lý với 67% và tâm lý với 67%.

Các khóa học đạt điểm số thấp về liên quan đến việc làm là nhân văn, văn hóa và khoa học xã hội với chỉ 36%, tiếp theo là khoa học và toán học với 41%, kiến ​​trúc và môi trường xây dựng với 48%, nghệ thuật sáng tạo với 48%, kỹ thuật với 52% và thông tin liên lạc với 59%.

Trong khi đó, hơn một nửa số nhà tuyển dụng được khảo sát cho biết bằng cấp ngành thương mại và quản lý là không đáng giá. EY đề nghị các trường đại học nên hợp tác chặt chẽ hơn với ngành để tạo ra nội dung khóa học nhằm tạo ra nhiều sinh viên tốt nghiệp sẵn sàng làm việc hơn.

Bà Catherine Friday từ EY Oceania cho biết nhiều người cũng dự kiến ​​sẽ bước vào các vai trò phức tạp hơn so với trước đây, vì các công việc bậc thấp ngày càng được thực hiện bởi trí tuệ nhân tạo nhiều hơn.

Lĩnh vực đại học của Úc đã tăng trưởng hơn 5% mỗi năm trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến năm 2015, và bây giờ đang tạo ra doanh thu 30 tỷ đô nhờ tăng số lượng đăng ký và các nguồn doanh thu khác nhau. Tính đến năm 2016 đã có 1.4 triệu sinh viên tại 43 trường đại học của Úc, và khoảng một phần tư trong số họ đến từ nước ngoài.

Có chưa tới ba phần tư số sinh viên tốt nghiệp cho biết việc hoàn thành một bằng cấp là xứng đáng với thời gian và công sức bỏ ra, nhưng 40% nói rằng họ sẽ không theo đuổi bằng cấp nếu người sử dụng lao động không yêu cầu. Mặc dù sinh viên tốt nghiệp đại học kiếm được nhiều hơn trong quá trình sự nghiệp của họ hơn là sinh viên chưa tốt nghiệp, nhưng số lượng người có bằng cấp ngày càng tăng đang khiến cho họ khó có thể trở nên nổi bật.

Báo cáo này được công bố sau khi một báo cáo của Viện Grattan dự đoán rằng có hơn 50,000 trong số 250,000 sinh viên bắt đầu học bằng cử nhân năm 2018 sẽ bỏ học, khiến nhiều người phải rơi vào cảnh “nợ nần và hối hận”.

Bộ trưởng Giáo dục Simon Birmingham cho biết báo cáo này củng cố nhu cầu cải cách hiệu suất tài chính được đề xuất bởi Chính phủ Turnbull.

Nguồn: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.