RSS

Giá nhà ở Úc sụt giảm, điều tồi tệ có thể ở trước mắt

16:00 10/12/2018

Theo phúc trình thực hiện bởi một công ty nghiên cứu kinh tế hàng đầu thế giới, nước Úc hiện đang trải qua quá trình sụt giảm giá nhà đất. Nếu quỹ đạo này không thay đổi, thị trường nhà đất có thể chỉ chững lại ở mức ‘khủng hoảng nhẹ’. Thế nhưng điều tồi tệ nhất vẫn có thể xảy ra, và nước Úc cần chuẩn bị tinh thần.

Công ty nghiên cứu kinh tế hàng đầu thế giới đã đưa ra lời khuyên, tất cả các cơ quan quản lý tài chính và quản lý ngân hàng của Úc cần được chuẩn bị cho cuộc khủng hoảng nặng xảy ra trong thị trường nhà đất.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã cho biết, theo nghiên cứu những dữ liệu mới nhất, thị trường Úc hiện đang đẩy sự phát triển kinh tế của Úc vào tình trạng nguy hiểm.

Tình hình đang trở nên căng thẳng hơn cùng lúc với sự biến động của giá nhà và những khoản nợ của các hộ gia đình, công ty nghiên cứu kinh tế có trụ sở tại Paris đã công bố trong phúc trình của họ vào thứ Hai này.

“Dĩ nhiên là thị trường nội địa đang phải đối mặt với nhiều rủi ro, có thể là rủi ro nhỏ, cho việc khủng hoảng thị trường nhà đất,” Chuyên viên kinh tế cấp cao của OECD Phil Hemmings cho SBS biết.

Sold house

Purchasing a home in Sydney and Melbourne remains out of reach for many Australians. (AAP)

Giá nhà đã sụt giảm liên tục kể từ cuối năm 2017 và thị trường đang trên đà trượt vào cuộc khủng hoảng nhẹ, OECD cho biết, tuy nhiên chính từ sự sụt giảm này lại làm tăng nguy cơ về việc thị trường nhà đất sẽ lún sâu  vào cuộc khủng hoảng tồi tệ hơn, và tất cả các chuyên gia điều hành cần phải chuẩn bị tinh thần cho tình huống xấu nhất.

“Tất cả các cơ quan quản lý tài chính và ngân hàng cần chuẩn bị kĩ càng trong trường hợp thị trường nhà đất rơi vào khủng hoảng nặng,” phúc trình có nêu lên vấn đền này.

Các cơ quan quản lý cần thiết phải tập trung sự chú ý của họ để bảo đảm sự minh bạch, cũng như việc chịu trách nhiệm của các viện tài chính trong quá trình họ cạnh tranh với nhau, và bảo đảm họ theo sát những điều khoản từ Ngân hàng của Ủy ban Hoàng gia, OECD đã khuyến cáo.

Tuy nhiên công ty nghiên cứu kinh tế cũng đã nhận ra nước Úc đang đắm chìm trong ‘lăng kính màu hồng’, khi nhịp tăng trưởng kinh tế của quốc gia này đã đạt cột mốc 27 năm tăng trưởng liên tiếp mà không hề  suy thoái, họ vẫn tin là nó sẽ tiếp tục tăng.

Đời sống người dân Úc nói chung là rất tốt, với mức sống khá cao, bao gồm cả sự bảo đảm về y tế và giáo dục,” nhóm nghiên cứu cho biết trong cuộc khảo sát mới nhất về tình hình kinh tế Úc.

Ngoài những rủi ro từ thị trường nhà đất, công ty nghiên cứu đã cho biết rủi ro còn có thể tồn tại ở một số mặt khác, bao gồm cả việc bất ổn định trong nhu cầu xuất khẩu – điều này có liên quan mật thiết với sự cân bằng xuất nhập khẩu với Trung Quốc – và những dấu hiệu căng thẳng gia tăng trong việc giao thương với toàn cầu.

Những thử thách trong việc gia tăng mức độ sản xuất – bao gồm cả việc gia tăng nguồn lực và nguồn nguyên liệu tạo áp lực lên nền kinh tế cũng là một trong những rủi ro.

Challenges in boosting productivity - which involves increasing the value derived from the work and resources put into the economy - are also a risk.

Challenges in boosting productivity - which involves increasing the value derived from the work and resources put into the economy - are also a risk.

Tổ chức OECD hiện đang có 36 nước thành viên, đã thống nhất việc sẽ cẩn trọng trong việc nâng mức lãi xuất đều đặng dựa theo mức tăng trưởng liên tiếp, cũng như mức lạm phát chỉ ở mức tăng nhẹ.

Ngân hàng Trung Ương của Úc đã cố gắng giữ tỉ lệ tiền mặt của mình ở mức thấp kỉ lục 1.5% kể từ tháng 8 năm 2016 và đã ra dấu hiệu rằng nó sẽ không thay đổi trong một thời gian đáng kể.

OECD cũng đã khuyến nghị  chính phủ liên bang duy trì những kỷ luật về tài khóa, đưa ngân sách trở lại thặng dư và đẩy mạnh việc đạt được những kết quả phát triển bền vững bằng cách giảm áp lực để tăng chi tiêu công.

“OECD lưu ý rằng giá nhà đã dần nguội đi, nói rằng “quỹ đạo hiện tại có thể dẫn đến việc thị trường nhà đất dừng lại ở mức khủng hoảng nhẹ”, thế nhưng vẫn cảnh báo rằng, “Giá nhà sụt giảm ở mức mạnh có thể dẫn đến việc cắt giảm chi tiêu của các hộ gia đình, dẫn đến việc sụp đổ khá nhanh chóng trong các lĩnh vực xây dựng, làm gia tăng các mặc định thế chấp và làm đóng băng các khoản cho vay đối với các doanh nghiệp,” Tổng trưởng Ngân Khố Josh Frydenberg cho biết.

Mặc dù nước Úc đã chứng minh “năng lực vượt trội” trong việc tăng cường mức sống và việc ổn định các cú sốc kinh tế, OECD nhấn mạnh những thách thức kinh tế xã hội vẫn tồn tại.

Mặc dù Úc đã chứng minh "năng lực vượt trội" để tăng mức sống và hấp thụ các cú sốc kinh tế, OECD vẫn nhấn mạnh những thách thức kinh tế xã hội vẫn còn.

"Khoảng cách đáng kể giữa người Úc bản địa và phần còn lại của dân số đang thu hẹp quá chậm."

OECD còn  cho biết thêm, chính sách biến đổi khí hậu của quốc gia cũng vẫn thiếu sự rõ ràng và ổn định.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.