RSS

Giá thịt ở Úc sẽ tăng mạnh vì hệ lụy dịch tả lợn châu Phi

07:00 09/11/2019

Thịt lợn tươi và những chế phẩm từ thịt lợn sẽ lên giá thấy rõ vào mùa Giáng sinh này trong bối cảnh virus gây bệnh dịch tả heo Châu Phi (ASF) tiếp tục gây ra chết chóc heo nuôi trên toàn cầu.

Giữa tháng Mười năm nay, dịch tả heo Châu Phi (ASF) đã lan tràn ở Timor-Leste, cách Darwin 680km về phía Bắc.

Kể từ đó, lực lượng An ninh Sinh học Úc tăng cường nỗ lực kiểm soát ở biên giới, những phi trường trọng điểm, và những cảng nhận hàng hóa gửi đến Úc để chắc chắn rằng không có thịt heo nhập lậu vào nước Úc.

Chỉ trong vòng chưa đến hai tháng, có ít nhất hai vụ người Việt bị phát hiện mang thịt heo và những sản phẩm có thịt heo vào Úc, và bị hủy visa.

Đến hôm nay, virus gây bệnh dịch tả heo Châu Phi ASF chưa [chính thức được tìm thấy] đến nước Úc, nhưng ảnh hưởng của sự xóa sổ của hơn một phần tư số heo nuôi trên thế giới đã có thể nhìn thấy trong thị trường thịt heo trong nước, giá các loại thịt khác cũng tăng vọt theo.

Mức độ tăng giá sẽ khác nhau, tùy thuộc vào từng loại sản phẩm và nhà cung cấp, nhưng có thể nói rằng một phần không nhỏ sẽ đánh vào túi tiền của người tiêu dùng.

Nguồn cung chất đạm của thế giới bị thiếu hụt

Robert Garreffa, giám đốc của công ty bán sỉ thịt Mondo Butchers có trụ sở chính tại Perth, cho biết giá thịt heo tươi đã tăng tới 40 phần trăm trong sáu tháng qua, và “tăng đáng kể” nên người tiêu dùng sẽ nhận ra.

Ông Garreffa cho biết một số nhà sản xuất hàng hóa nhỏ có thể đã mua thịt heo từ hồi đầu năm nay để tránh giá ham lên cao, nhưng nếu xu hướng thị trường tiếp tục, ông tin rằng toàn bộ mức tăng giá sẽ chuyển đến người tiêu dùng mùa Giáng sinh sắp tới.

Thị trường chịu ảnh hưởng lớn nhất trong tất cả những chuyện này là Trung Quốc, cho đến khi dịch ASF bùng phát gần đây, đã tiêu thụ và sản xuất một nửa sản lượng thịt heo trên thế giới.

Bù vào chỗ trống cho sự thiếu hụt trong nguồn cung cấp thịt heo, Trung Quốc đang nhanh chóng nhập khẩu thịt bò, cừu, thịt gia cầm và thịt heo từ các nước khác, trong đó có Úc.

Nhà phân tích và thương nhân thịt Simon Quilty cho biết sản lượng thịt heo của Trung Quốc sẽ giảm 40 phần trăm vào năm tới, tương đương với mức thiệt hại 15-20 triệu tấn thịt.

“Điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ thấy giá chất đạm toàn cầu tăng mạnh gồm thịt bò, thịt gà và thịt heo trong ba đến năm năm tới,” ông Quilty nói với ABC News.

Ông Quilty cho biết ông chưa bao giờ nhìn thấy sự thiếu hụt thịt toàn cầu ở mức độ lớn như thế này trong 30 năm kinh nghiệm của mình.

Sự ưu ái của người Trung Quốc đối với thịt bò và thịt cừu Úc đã đạt đến mức chưa từng thấy.

Xuất khẩu thịt bò đã tăng 73 phần trăm so với năm ngoái, trở thành thị trường xuất khẩu thịt bò lớn nhất của Úc, và tương tự đối với thịt cừu.

Nguồn cung thịt bò và thịt cừu đang suy giảm vì hạn hán trong sản xuất chăn nuôi của Úc, và các tín hiệu thị trường rất rõ ràng – giá thịt sẽ cao hơn rất nhiều trong tương lai.

Giám đốc điều hành Australian Industry Council, Patrick Hutchinson cho biết giá cả mọi loại thịt sẽ tăng và chính ông cũng không thể suy đoán tăng bao nhiêu.

“Với điều kiện khí hậu của chúng ta, sẽ có một cơn khủng hoảng sắp tới. Tôi không nghĩ sẽ có đủ sản phẩm, chúng tôi sẽ chứng kiến ​​nguồn cung bị thắt chặt – không còn nghi ngờ gì nữa,” ông Hutchinson nói.

Tiền chợ sẽ nhiều hơn 

Cơn sốt dịch tả heo Châu Phi (ASF) trên toàn cầu và hạn hán ở Úc đã nhìn thấy giá heo Úc đã tăng từ khoảng $2.5/kg năm ngoái lên $3.5/kg trong năm nay.

Cũng như ông Hutchinson, Giám đốc điều hành Australian Pork Limited, Margo Andrae mờ mịt chuyện giá thịt heo sẽ tăng thêm bao nhiêu nữa.

“Chúng ta chưa bao giờ có một thảm họa toàn cầu ở quy mô này. Bạn thậm chí không thể chuẩn bị [để đối phó],” bà Margo nói với ABC News.

Thịt heo Úc chưa được cấp quyền tiến vào thị trường Trung Quốc, nhưng bà Andrae cho rằng dịch ASF ở nước này tạo ra các cơ hội xuất cảng khác.

Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất thịt heo Tây Úc, West Australian Pork Producers Association, ông Dawson Bradford cho biết giá heo ra khỏi nông trại của ông đã tăng tới 50 phần trăm trong sáu tháng qua.

Những người yêu thích chất đạm từ thịt heo, và những món ăn như nguyên khối đùi heo xông khói đút lò với lớp áo si rô lá phong dịp Giáng sinh, hay nồi thịt kho trứng dịp Tết Nguyên đán sẽ phải tốn tiền chợ nhiều hơn.

Nhưng các nông gia Úc nuôi heo thì mở tiệc ăn mừng vì họ vừa trải qua gần hai năm tình trạng dư cung nguồn thịt trên thị trường, khiến giá thịt heo Úc xuống rất thấp, trong khi chi phí sản xuất lại cao.

Ông Dawson cho biết các nhà sản xuất thịt heo sẽ cần giá tốt ít nhất một năm để bù lại khoản lỗ của những năm gần đây.

Các nhà phân tích trong ngành kỹ nghệ dự kiến ​​nhu cầu thịt toàn cầu mạnh mẽ sẽ còn tiếp tục trong vài năm.

Bệnh tả heo Châu Phi là gì?

Bệnh tả heo Châu Phi (ASF) là một căn bệnh truyền nhiễm đang tác động mạnh đến quần thể heo trên thế giới. Dịch bệnh này đã lan đến Đông Timor, cách thành phố Darwin thuộc Lãnh thổ Bắc Úc chưa đầy 700km.

Khác với cúm heo (swine flu), bệnh tả heo Châu Phi không đe dọa đến sức khỏe con người mà chỉ ảnh hưởng đến heo.

Căn bệnh này lan truyền khi heo tiếp xúc với heo nhiễm bệnh, các sản phẩm thịt heo, thức ăn, ve và các dụng cụ bị nhiễm khuẩn như ống tiêm. Đặc biệt, bệnh có thể được tìm thấy trong các sản phẩm từ thịt heo ngay cả khi đã nấu chín hoặc đông lạnh.

Theo SBS

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.