RSS

Giá xăng tại Úc có thể tăng lên 2 đô la một lít

18:00 09/10/2018

Mới đây, các nhà kinh tế học đã dự báo rằng giá nhiên liệu có thể tăng nhanh chóng, đặc biệt, xăng có thể sẽ bị đẩy lên giá 2 đô cho 1l.

Dự đoán này xuất hiện trong bối cảnh đồng đô la Úc đang bị sụt giá nghiêm trọng và giá dầu thô quốc tế đang tiếp tục leo thang.

Xăng được dự báo có thể tăng kỉ lục lên mức 2 đô/l. 

Báo cáo giám sát xăng dầu mới nhất của Ủy ban tiêu dùng và cạnh tranh của Úc cho thấy giá xăng đã đạt mức cao nhất trong bốn năm vừa qua.

Trong tháng sáu, tại Sydney, Melbourne, Brisbane, Adelaide và Perth, giá xăng đã đạt mức 1.45 đô/l.

Chưa đầy một thập kỷ trước, Brisbane còn là nơi có mức giá nhiên liệu thấp nhất trong cả nước.

Ngày nay, đây là nơi có giá xăng dầu cao nhất trong năm thành phố lớn của Úc.

Mặc dù, trong những tuần gần đây, giá xăng ở Sydney đã ổn định ở mức 1.65 đô/l.

Tuy nhiên, thị trường dường như vẫn không hề dịu đi: giá xăng không chì tại North Bondi, ở phía đông Sydney, vào thứ sáu đã lên tới 1.63 đô/l.

Nhà kinh tế học dày dặn kinh nghiệm Shane Oliver cho biết giá xăng tại các thành phố lớn có khả năng lên tới 1.8 đô vào dịp Giáng sinh khi lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran đánh vào nguồn cung dầu thô toàn cầu và đồng đô la Úc giảm xuống dưới 70 cent Mỹ.

Ông cho biết: “Nguy cơ vẫn đang rình rập trước mắt. Đó sẽ là hệ quả của đồng đô Úc mất giá và giá dầu thô toàn cầu tăng cao”.

Tiến sĩ Oliver cho biết người Úc sẽ phải trả nhiều hơn cho xăng nếu giá dầu thô miền tây Texas tăng trên 80 đô/một thùng và đồng đô la Úc giảm từ 70.8 xu Mỹ xuống còn 65 xu Mỹ.

Giá dầu thô, được sử dụng để sản xuất xăng, đã tăng từ mức 54.92 đô/thùng lên  75.36 đô/thùng, mức cao nhất trong bốn năm, và sự suy yếu của đồng đô Úc sẽ là một khó khăn lớn cho các nhà bán lẻ xăng dầu trong nước.

Các biện pháp trừng phạt do Mỹ dẫn đầu chống lại Iran đã làm giảm nguồn cung dầu thô và đẩy giá lên.

Nhà kinh tế học Ryan Felsman của CommSec nói thêm rằng các biện pháp trừng phạt do Mỹ dẫn đầu chống lại Iran đã làm giảm nguồn cung dầu thô và đẩy giá lên.

“Chắc chắn, nếu giá dầu tiếp tục tăng, áp lực sẽ đè nặng lên giá xăng và hoạt động khai thác,” ông chia sẻ.

Tuy nhiên, ông cho biết Saudi Arabia có khả năng sẽ tăng nguồn cung của mình, do đó, việc giá xăng tăng lên mức 2 đô/l sẽ rất khó xảy ra.

'Tôi nghĩ rằng giá 2 đô/l tại thời điểm này là bất khả thi. Bình thường giá xăng là 1.5 đô và có lẽ sẽ chỉ tăng lên mức 1.6 đô/l.

Mai Dung -  Tintucuc.com

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.