RSS

Thế giới đêm qua: Giáo hoàng nói ma quỷ gây chia rẽ Vatican, Google đóng cửa mạng xã hội G+ vì rò rỉ thông tin

12:00 09/10/2018

Hôm nay thứ Ba ngày 9/10, chúng tôi xin tóm lược những tin tức nổi bật trên thế giới đêm qua.

Giáo Hoàng cáo buộc ma quỷ chia rẽ Giáo hội và gây ra những vụ bê bối

Ma quỷ đang tồn tại và chúng đang ra sức làm suy yếu Giáo hội Công giáo La Mã, theo Giáo hoàng Francis. Kể từ khi ông trở thành người đứng đầu Tòa thánh Vatican năm 2013, ông Francis nói rõ rằng ông tin ma quỷ là có thật. Trong một văn bản hồi tháng 4 nói về sự thánh khiết trong thế giới hiện tại, ông Francis đã đề cập tới ma quỷ hơn chục lần, theo Reuters.

“Chúng ta không nên nghĩ về ma quỷ như một huyền thoại, một hình ảnh tượng trưng, một biểu tượng, một điều phóng đại hoặc là một ý tưởng. Sai lầm này sẽ khiến chúng ta mất cảnh giác, gia tăng bất cẩn và cuối cùng gặp nhiều tổn thương hơn”, ông viết trong bản tài liệu.

Vatican gần đây đã bị ảnh hưởng bởi một vụ bê bối lạm dụng tình dục, đồng thời cho thấy có một sự chia rẽ sâu sắc giữa những người bảo thủ và tự do trong Giáo hội.

Giáo Hoàng Francis nói chuyện với thanh thiếu niên tại Hội trường Giáo Hoàng Phaolo VI tại Vatican, hôm 6/10/2018. (Ảnh: REUTERS/Alessandro Bianchi)

Nghi vấn nhà báo Ả Rập Xê Út bị sát hại tại lãnh sự quán tại Istanbul

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Tayyip Erdogan hôm thứ Hai đã kêu gọi [thủ đô] Riyadh chứng minh cáo buộc rằng nhà báo Ả Rập Xê Út Jamal Khashoggi đã mất tích từ tuần trước khi rời khỏi lãnh sự quán Ả Rập Xê Út tại Istanbul.

Sự biến mất của ông Khashoggi, một nhà báo nổi tiếng tại Ả Rập Xê Út và là cố vấn của cựu lãnh đạo tình báo, đã gây ra mối lo ngại toàn cầu, đặc biệt sau khi các nguồn tin Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ cuối tuần qua rằng có khả năng ông đã bị sát hại trong lãnh sự quán, theo Reuters.

Ông Khashoggi rời Ả Rập Xê Út năm ngoái và nói rằng sợ bị trả thù bởi đã chỉ trích chính sách của Ả Rập Xê Út trong cuộc chiến Yemen, và sự đàn áp của họ với những người bất đồng chính kiến. Ông Khashoggi đã vào lãnh sự quán Ả Rập Xê Út tại Istanbul hôm thứ Ba tuần trước để lấy giấy tờ thủ tục kết hôn. Theo các quan chức Saudi, ông Khashoggi đã rời đi ngay sau đó, nhưng hôn thê của ông đợi ở bên ngoài cho biết không bao giờ thấy hôn phu của mình xuất hiện nữa.

Những người kêu gọi làm rõ vụ mất tích của nhà báo Ả Rập, Jamal Khashoggi gần lãnh sự quán Ả Rập Xê út tại Istanbul ngày 5/10/2018. (Ảnh: Emrah Gurel / AP)

Google đóng cửa mạng xã hội G+ vì rò rỉ thông tin

Google đã tiết lộ dữ liệu cá nhân của hàng trăm nghìn người dùng mạng xã hội Google+ và sau đó quyết định không tiết lộ vấn đề này, một phần vì lo ngại rằng điều đó sẽ khiến công ty phải chịu giám sát theo quy định và gây thiệt hại về uy tín, theo những người có thông tin về sự việc và các tài liệu mà Nhật báo Phố Wall (WSJ) xem xét.

Sau báo cáo của WSJ, Tập đoàn Alphabet hôm thứ Hai (8/10) đã công bố một loạt các biện pháp bảo mật dữ liệu, trong đó có việc tắt vĩnh viễn tất cả chức năng của người dùng Google+. Động thái này đồng nghĩa với việc đặt dấu chấm hết cho Google+, một sản phẩm được tung ra vào năm 2011 nhằm cạnh tranh với Facebook. Đây được xem là một trong những thất bại lớn nhất của Google. (Chi tiết)

Google
Google “khai tử” mạng xã hội Google+ vì bê bối rò rỉ thông tin người dùng (Ảnh: Techworm)

Mỹ bác bỏ yêu sách của Iran đòi thu hồi 1,75 tỷ USD

Hoa Kỳ hôm thứ Hai yêu cầu Tòa án Tư pháp Quốc tế từ chối yêu sách của Iran nhằm thu hồi khối tài sản 1,75 tỷ USD mà toà án Mỹ đã tịch thu.

Trong năm 2016, Toà án Tối cao Hoa Kỳ phán quyết, khối tài sản phải được chuyển sang những gia đình người Mỹ, nạn nhân của vụ đánh bom Doanh trại thuỷ quân lục chiến Hoa Kỳ tại Beirut (thủ đô Libăng) năm 1983, và các nạn nhân khác.

“Hành động nhổ tận gốc vụ kiện này nhắm vào sự ủng hộ của Iran đối với chủ nghĩa khủng bố quốc tế”, Richard Visek, cố vấn pháp lý của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết và kêu gọi toà án từ chối vụ kiện của Iran.

“Chúng tôi nợ các anh hùng đã ngã xuống, gia đình của họ, và các nạn nhân trong các hoạt động khủng bố của Iran, mạnh mẽ chống lại những tuyên bố của người Iran trong tuần này tại The Hague, nơi chúng tôi sẽ chứng minh vụ kiện của Iran nên bị bác bỏ”, Ngoại trưởng Pompeo cho biết trong một tuyên bố.

Pakistan đề nghị hỗ trợ tài chính khẩn cấp với Quỹ tiền tệ quốc tế IMF

Chính phủ mới của Pakistan đã quyết định đàm phán hỗ trợ tài chính khẩn cấp với Quỹ tiền tệ quốc tế IMF giữa bối cảnh khủng hoảng tiền tệ. Dự trữ ngoại hối của nước này đã giảm từ 8,4 tỷ USD còn 627 triệu USD từ cuối tháng 9, giảm mạnh nhất trong những năm gần đây khiến nước này không đủ khả năng chi trả các khoản nợ đến hạn cuối năm.

“Hôm nay, đã có quyết định rằng chúng ta nên bắt đầu đàm phán với IMF. Thủ tướng Imran Khanh đã đưa ra quyết định hôm thứ Hai sau cuộc họp với các cố vấn kinh tế hàng đầu”, Bộ trưởng tài chính Asad Umar phát biểu trên kênh GEO TV trong một cuộc phỏng vấn tối thứ Hai. Số tiền cần tài trợ khẩn cấp không được tiết lộ, nhưng trước đó ông Uma nói rằng chính phủ cần ít nhất 8 tỷ USD để trả nợ nước ngoài vào cuối năm.

Nếu được chấp thuận, đây sẽ là gói cứu trợ của IMF cho Pakistan lần thứ 2 trong 5 năm, và lần thứ 13 kể từ cuối những năm 1980.

Dự trữ ngoại tệ của Pakistan đã giảm còn 627 triệu USD trong cuối tháng 9, từ 8,4 tỷ USD. (Ảnh: Reuters)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.