RSS

Giáo chức đồng tính kể về sự kỳ thị tại các trường đạo

17:30 16/10/2018

Các thầy cô giáo được xác định là đồng tính, lưỡng tính hay chuyển giới hiện làm việc tại các trường tôn giáo ở Úc cho biết một nền văn hóa ‘Không hỏi, không nói’ xảy ra tại nơi dạy học và họ tin rằng họ có thể mất việc nếu ban quản lý nhà trường biết được về khuynh hướng tình dục của họ.

Việc nầy diễn ra khi Thủ tướng Scott Morrison tìm cách ngăn cản các trường đạo sa thải học sinh có giới tính bất thường, thế nhưng ông chờ đợi để áp dụng luôn cho giáo chức nữa

Người phụ nữ nầy nói chuyện với đài SBS với điều kiện nặc danh, là một cô giáo dạy tại một trường học Hồi giáo ở Melbourne.

Bà cho biết có thể bị mất việc, nếu ban quản lý nhà trường biết được bà là một người đồng tính nữ.

“Từ những câu chuyện trong phòng họp của trường, rõ ràng là chuyện đồng tính không được chấp nhận tại đây, qua câu chuyện cho thấy đây là điều tệ hại, một tội lỗi hết sức lớn lao chỉ sau sát nhân mà thôi”.

Những lời bình luận về một ‘tội lỗi quá sức tệ hại’ là do một trưởng giáo phát biểu, trong lúc có khoảng 10 giáo viên đồng nghiệp có mặt.

Vị giáo chức nầy cho biết tại trường học Hồi giáo mà bà giảng dạy, thì rất mực bảo thủ và không dung thứ cho tình trạng các thầy cô giáo bình thường chưa cưới hỏi, có thể quan hệ với nhau.

Bà cho biết bà chưa bao giờ nghĩ đến việc tranh đấu để tình trạng đồng tính nữ của bà được nhìn nhận trong Hồi giáo, cho đến khi bà bắt đầu làm việc tại trường học đó và nghe được quan điểm của một số người cùng dạy học ở đây.

“Đó là lần đầu tiên mà tôi cảm thấy, ‘Có lẽ có điều gì sai với tôi, có thể đây là những gì mà tôi nên cố gắng tìm cách kiểm soát’. Trong một thời gian tôi đã làm như vậy, tôi cố gắng trở thành một người bình thường, tôi tìm cách quan tâm đến phái nam, thế nhưng chuyện nầy chẳng có kết quả”.

Một thầy giáo khác là ông Michael James cho rằng, việc ban quản lý không chấp thuận vấn đề đồng tính tại các trường Công giáo tại Queensland nơi ông làm việc, thế nhưng cuối cùng chuyện nầy khiến ông bị mất việc.

Ông James cho biết, đó một trong các đồng nghiệp đã khám phá ra, ông là người đồng tính nam.

Ông cho biết người đồng nghiệp nầy cuối cùng trở thành bạn thân của ông và có thể nói chuyện công khai về vấn đề đồng tính, cùng với một số thầy giáo khác.

Thế nhưng chẳng bao lâu, một số học sinh khám phá ra các hoạt động của ông James, liên quan đến việc tranh đấu cho người đồng tính trên mạng.

Ông cho biết, tin tức đó nhanh chóng lan truyền khắp trường học.

“Việc đó khiến một viên chức cao cấp trong ban quản lý nhà trường lưu ý và do đó có vài cuộc trò chuyện, mà tôi phải tham dự với họ, liên quan đến sự kiện là các học sinh tìm thấy những chuyện trên mạng và những điều liên quan".

"Dĩ nhiên tôi được khuyên nên làm ngơ chuyện nầy và để cho mọi chuyện lắng xuống, bằng cách không nói gì với bọn trẻ cả”, Michael James.

Ông James cho biết, một sư huynh Công giáo làm việc tại trường, đã mất việc sau khi ban giám hiệu biết được sư huynh nầy là người đồng tính.

Ông nói các trường hợp kế tiếp cũng không phải là độc nhất.

“Chuyện đó rõ ràng diễn ra tại đây và tôi biết các thầy cô giáo khác cũng là đồng tính khi làm việc tại các trường học, và họ chỉ biết cúi đầu làm ngơ, do không muốn chuyện nầy trở thành một vấn đề nghiêm trọng, bởi vì chúng tôi biết trường học sẽ rất nghiêm khắc về những chuyện nầy”.

Dù vậy ông James bác bỏ ý kiến cho rằng, việc kỳ thị đối với cộng đồng đồng tính, lưỡng tính hay chuyển giới là vấn đề tự nhiên và vì vậy, có thể chấp nhận tại các trường học tôn giáo.

“Khi quí vị ký tên vào dạy tại một trường học Công giáo tại bất cứ nơi nào, không ơa thích những người đồng tính là ăl chính xác".

"Thế nhưng tôi cũng có quyền được làm việc tại bất cứ nơi nào tôi muốn, như mọi người khác".

"Không có lý do cho rằng đó là do khuynh hướng tính dục, mà tôi không nên chọn vào một trường học Công giáo, chỉ vì họ có những niềm tin khác biệt”, Michael James.

"Có nhiều trường học lớn khác bao gồm trường công, trường độc lập và ngay cả trường Công giáo, họ có thể đến và tìm việc làm tại đây”, Mark Spencer.

Quốc hội liên bang hiện thảo luận về việc đề ra các luật lệ, nhằm ngăn cản học sinh và có thể là giới chức, bị phân biệt tại các trường đạo.

Việc nầy diễn ra, sau khi có tin tức hé lộ về việc duyệt xét về tự do tôn giáo, do cựu Tổng trưởng Tư pháp thuộc đảng Tự do là ông Philip Ruddock, tiết lộ rằng Ủy ban đề nghị tăng cường các ngoại lệ hơn nữa, đối với đạo luật Chống Kỳ Thị Phái tính, mặc dù đã có các biện pháp bảo vệ.

Các đề nghị nói trên, đã gặp nhiều chỉ trích rộng rãi.

Ông Mark Spencer thuộc Hiệp hội Các Trường Công giáo Úc châu nói rằng, ông hài lòng khi thấy các khoản tu chính cho Đạo luật, thế nhưng lại muốn việc nầy cần được tham vấn trước khi thông qua thành luật.

“Theo chỗ hiểu biết của tôi, chẳng có học sinh nào bị đuổi học tại các trường Công giáo, chỉ vì những lý do dựa trên chuyện đồng tính".

"Nó không hề xảy ra, vì vậy chúng tôi không gặp khó khăn khi chuyện nầy không bị ngăn cấm".

"Thế nhưng cách thức mà đạo luật nầy tạo nên, thì có hơi phức tạp hơn và chúng tôi chắc chắn là muốn thấy những gì chính phủ đề nghị, để chắc chắn rằng chúng không có những hậu quả không mong muốn, về các lãnh vực khác trong cuộc sống của nhà trường”, Mark Spencer.

Ông Spencer cho biết các cơ hội nhân dụng cho giới đồng tính, lưỡng tính hay chuyển giống là rất nhiều thuộc các loại trường học khác nhau.

“Mọi người biết chúng tôi là ai, làm gì tại trường và những điều tin tưởng của chúng tôi và những họ tự chọn bằng các không áp dụng chuyện đó".

"Có nhiều trường học lớn khác bao gồm trường công, trường độc lập và ngay cả trường Công giáo, họ có thể đến và tìm việc làm tại đây”, Mark Spencer.

Trong khi đó, Hiệp hội Các Trường học Hồi giáo đã được yêu cầu để bình luận về vấn đề nầy.

Trước đó theo các thay đổi của chính phủ liên bang, thì không có trường học nào được phép loại trừ các học sinh chỉ vì giới tính của chúng.

Việc nầy diễn ra gữa lúc có cuộc thảo luận về một đề nghị bị rò rỉ, qua đó xét lại quyền tự do tôn giáo, với đề nghị rằng các trường đạo nên có quyền phân biệt đối với các học sinh và giáo chức dựa trên tính chất giới tính của họ.

Lao động cho biết sẽ ủng hộ kế hoạch của chính phủ liên bang, thế nhưng đảng Xanh và các nhà tranh đấu cho giới tính nói rằng việc nầy nên nới rộng, để bảo vệ luôn cho các giáo chức nữa.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.