RSS

Các Ủy viên tranh luận gay gắt về nạn kỳ thị chủng tộc tại Úc

11:00 13/10/2018

Mới đây, bà June Oscar là Ủy ban Công lý Xã hội của Thổ dân và dân đảo Torres đã có những tuyên bố về nạn kỳ thị chủng tộc tại Úc vẫn còn đó và vẫn đang phát triển. Tuyên bố này của bà đã vấp phải những tranh luận của các ủy viên.

Lời bình luận cuả bà được đưa ra, trái ngược với tuyên bố của đồng nghiệp của bà tại Ủy hội Nhân quyền Úc châu, đó là ông Chin Tan, tân Ủy viên Chống Kỳ thị chủng tộc mới được bổ nhiệm.

Tuy nhiên theo bà Oscar, vấn đề chính yếu là đối đầu với vấn nạn nầy.

Thông tin cho biết, đầu năm 2018, bà June Oscarđã  hướng dẫn cho kế hoạch Tiếng Nói Phụ nữ mà tiếng Thổ dân là Wiyi Yani U Thangani, vốn là một sáng kiến liên quan đến các cuộc viếng thăm cộng đồng và việc tham vấn với các phụ nữ Thổ dân và dân đảo Torres, trên khắp nước Úc.

Được biết, dự án này do Ủy hội Nhân quyền Úc châu chủ xướng nhắm vào việc tập hợp các tiếng nói và kinh nghiệm của phụ nữ cùng thiếu nữ Thổ dân và cho họ có tầm nhìn rộng lớn hơn, trong bối cảnh của một nước Úc tân tiến.

Bà Oscar cho đài ABC biết rằng, các kinh nghiệm về nạn kỳ thị luôn luôn xuất hiện, trong các cuộc đối thoại với phụ nữ Thổ dân.

Nói về điều này, bà cho hay: “Tôi đã nghe nhiều từ phụ nữ và thiếu nữ trên khắp nước, khi tôi du hành theo kế hoạch Tiếng Nói Phụ nữ, rằng nạn kỳ thị là một trong các vấn đề chính yếu xuất hiện trong mỗi khóa hội thảo, mà chúng tôi tổ chức tại Úc. Tôi biết được từ kinh nghiệm cá nhân của mình, là nạn kỳ thị vẫn còn đó và đang phát triển”.

Cũng theo bà Oscar, người Thổ dân và dân đảo Torres thường xuyên bày tỏ kinh nghiệm về những gì mà họ gọi là, ‘thái độ kỳ thị’ tại những nơi công cộng.

"Tôi đã bị giám sát và theo dõi trong các cửa hiệu, đây không phải là chuyện dễ chịu chút nào”, June Oscar.

Theo bà, những người đi mua sắm trong các siêu thị, gặp gỡ những người cung cấp dịch vụ, cũng là những điểm liên lạc đầu tiên, do đó những người này có nhiều kinh nghiệm về những thái độ kỳ thị.

Bà cho rằng: "Chúng tôi luôn luôn thấy tại các siêu thị có sự theo dõi thật chặt chẽ và đây là những gì phụ nữ và các cô gái cho chúng tôi biết, đó cũng là những gì tôi đã trải qua".

Liên quan đến vấn đề kỳ thị, mới đây nước Úc đã bổ nhiệm một tân Ủy viên Chống Kỳ thị là là ông Chin Tan.

Được biết, ông Chin Tan là một luật sư trở thành một học giả, sinh trưởng ở Malaysia.

Nói về về tình trạng kỳ thị tại Úc, ông Tan cho biết, đó là một quan niệm sai lầm khi cho rằng nước Úc là một quốc gia kỳ thị.

Theo ông, chỉ vì có một vài hoạt động mà người ta cho rằng đó là hành vi kỳ thị. Theo đó, với bất cứ hình thức hay cách thức nào khác, không thể biến thành chuyện của cả nước.

"Chúng ta phải rất cẩn thận không nên thái quá và chúng tôi cảm ơn sự nhạy bén như vậy, thế nhưng tôi không có lúc nào cho rằng có những mức độ khác nhau về kỳ thị, tôi muốn nói là kỳ thị là một hành vi xấu xa và chúng ta phải lên án nó", ông Chin Tan nói.

Cũng theo ông Tan, cũng có những nội dung có sự kỳ thị và hành động có thể cho thấy như vậy. Và chúng ta cần nên linh động hơn và có thái độ tôn trọng, bằng cách tường thuật về những chúng ta đang bàn thải.

Chính ông cũng đang tìm cách vận động cộng đồng nên làm thay vì gán ghép, cũng như chấp nhận các lập luận cực đoan.

Tuy nhiên, trước lời tuyên bố của ông Chin Tan, bà Oscar cho rằng, cuộc đối thoại nên bắt đầu với việc hiểu biết rằng, nạn kỳ thị vẫn tồn tại và điều chính yếu là ông Tan chấp nhận lập trường đó trong vai trò mới của mình.

“Điều quan trọng là ông ta với tư cách là tên Ủy viên Chống Kỳ thị chủng tộc, nên biết rằng nạn kỳ thị thắng thế trên cả nước và đó là những kinh nghiệm trong cuộc sống hàng ngày của các phụ nữ và thiếu nữ, cũng như những người Thổ dân đối phó với các kỳ thị có tính cách định chế, cũng như các kinh nghiệm cá nhân về kỳ thị tại trường, ở sân chơi của trường học, tại các nơi công cộng. Vì vậy nó vẫn còn đó và là điều mà các phụ nữ, thiếu nữ và Thổ dân phải đối diện trên căn bản hàng ngày”, bà June Oscar nói.

Liên quan đến vấn đề này, Tổng trưởng phụ trách về Thổ dân sự vụ là ông Nigel Scullion cân nhắc, ông nói rõ trong việc đưa ra bất cứ lời bình luận trực tiếp nào về việc liệu nạn kỳ thị còn tồn tại trên nước Úc hay không.

"Tôi phải nói rằng thật khó cho tôi là một người da trắng, đó là lý do vì sao tôi cung cấp ngân quỹ đáng kể cho bà June Oscar ngoài vai trò của bà ta trong Ủy hội Nhân quyền Úc châu... Tôi thực sự không thể bình luận gì, cũng như không có hiểu biết thế nào, về việc một phụ nữ và thiếu nữ Thổ dân bị kỳ thị ra sao”, ông Nigel Scullion nói

Tuy nhiên ông tin rằng vấn đề nầy cần được bàn đến và không sợ hãi khi đề cập những chuyện như vậy. Theo ông, mọi người cần nghiêm chỉnh bàn về chuyện kỳ thị này.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.