RSS

Giao thông tại Úc không chịu ảnh hưởng của gia tăng dân số

13:00 05/10/2018

Một nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra rằng, giao thông tại Úc không có nhiều ảnh hưởng do sự tăng dân số.

Từ lâu nhiều người vẫn đổ lỗi cho việc gia tăng dân số làm trầm trọng thêm hạ tầng giao thông tại Úc.

Nhưng mới đây Trung tâm Nghiên cứu Chính sách công Úc, Học viện Grattan phát hiện ra rằng, đây không phải là nguyên nhân của vấn đề.

Theo đó, Giám đốc phụ trách chương trình giao thông, Marion Terrill cho biết, khoảng cách đi lại của người dân hầu như không thay đổi trong 5 năm, tính đến năm 2016.

Bà cho hay, thực tế cho thấy, mặc dù dân số ngày một đông hơn và tình trạng giao thông tồi tệ hơn so với trước đây, nhưng người dân vẫn thích ứng tốt với sự thay đổi điều kiện sống này.

Cũng theo bà Terril, nhiều người hoặc là chuyển chỗ ở đến gần nơi làm việc, hoặc lựa chọn những công việc gần nhà hơn. Thế nên họ có thể tự giải quyết vấn đề đi lại của mình, rút ngắn khá nhiều thời gian và khoảng cách, cũng như tiết kiệm chi phí.

Tại Sydney, khoảng 15% công việc tập trung tại khu vực trung tâm, kế đến là những vùng có nhiều việc làm như Parramatta ở Sydney, chỉ chiếm khoảng 2,3% việc làm toàn thành phố. Và khoảng 3/4 công việc trải đều cho những vùng còn lại. Đây là những gì xảy ra thực tế tại Sydney, Melbourne, Perth, Adelaide và Brishbane.

"Theo tôi, mọi người không nên tập trung vào một địa điểm. Những gì chúng ta cần làm là tìm những công việc gần nơi chúng ta sinh sống, và có rất nhiều việc phù hợp ở những vùng ven thành phố. Khi ấy, chúng ta có thể tận dụng triệt để cơ sở hạ tầng, vốn được xây dựng để phục vụ nhu cầu người dân trong khu vực”, bà Terril cho hay.

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu này đã khiến Bộ trưởng Dân số và Thành thị Alan Tudge phản ứng gay gắt.

Theo ông, người dân thành phố đã mất nhiều hơn thời gian cho việc di chuyển. Vì vậy, những khuyến nghị từ phúc trình kể trên quả thật là một điều hảo huyền.

Ông Tudge cho biết, Chính phủ Liên bang đang quyết định xem, làm thế nào để giảm áp lực dân số tại những thành phố đang phát triển quá nhanh. Hiện tại, lãnh đạo những thành phố này đang nỗ lực để cải thiện hạ tầng giao thông công cộng.

Trước đó, Chính phủ tiểu bang Victoria loan báo rằng, nếu tái đắc cử trong cuộc bầu cử tiểu bang sắp tới, tiểu bang sẽ xây dựng một tuyến đường sắt với kinh phí 50 tỉ đô la, nối các thị trấn phía Đông với sân bay Melbourne và các khu vực phía Bắc thành phố.

Trong khi đó tại Sydney, người dân đang trong cảnh hỗn loạn giao thông do thành phố thực hiện nhiều dự án, xây dựng đường ray mới, cũng nhưng nâng cấp nhiều tuyến đường.

Theo bộ trưởng Giao thông NSW, Andrew Constance, đây là một phần của kế hoạch đầu tư 8,3 tỉ đô la, xây dựng hệ thống xe lửa trung tâm thế hệ mới.

Ông Andrew Constance nói: “Chúng tôi biết rõ, trong ngắn hạn, người dân sẽ chịu nhiều vất vả. Chúng tôi đang nỗ lực để xây dựng hệ thống xe lửa đẳng cấp thế giới. Đây là lí do thành phố quyết định tạo nên bước đột phá này, trước mắt sẽ có một số thay đổi tạm thời tuyến đường ray nối Epping với Chatwood.”

Hiện dù các thành phố đang ra sức cải thiện hạ tầng giao thông, xây dựng thêm nhiều tuyến giao thông, nhưng người dân vẫn chưa thấy hiệu quả rõ rệt.

Thậm chí nhiều người vẫn ngán ngẩm mỗi khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng như xe bus.

Tuy nhiên vấn đề ách tắc giao thông không chỉ riêng tại các thành phố của Úc, mà đây là vấn nạn chung của những thành phố phát triển trên thế giới nên người dân cũng bày tỏ sự thông cảm.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.