RSS

GoodSAM: App điện thoại giúp người dân Úc được ứng cứu kịp thời khi gặp nạn

17:00 22/08/2019

Không phải tất cả các anh hùng đều mặc áo choàng. Một ứng dụng điện thoại thông minh ở Úc có thể chứng minh điều đó bằng cách cảnh báo người dân khi gần họ có người cần trợ giúp y tế khẩn cấp để họ ứng cứu kịp thời.

Ứng dụng GoodSAM vượt trội giúp những “người Samari nhân đức” được đào tạo và công nhận trên toàn quốc tiếp cận người bị nạn kịp thời để trợ giúp trước khi đội ngũ dịch vụ khẩn cấp đến nơi.

Xe cứu thương gần nhất sẽ lăn bánh ngay khi tổng đài khẩn cấp 000 nhận được cuộc gọi về bất kỳ trường hợp suy tim nào. Nhưng đồng thời, ba trong số những người dùng GoodSAM gần nhất cũng nhận được thông báo trên điện thoại. Họ có thể kịp thời hành động trước khi nhân viên y tế có mặt. Ứng dụng này cũng kết nối người dùng với máy khử rung tim gần nhất.

GoodSAM kết nối những người có kĩ năng hồi sức tim phổi với những người bị ngừng tim ở gần họ (Ảnh: goodsamapp.org)
GoodSAM kết nối những người có kĩ năng hồi sức tim phổi với những người bị ngừng tim ở gần họ (Ảnh: goodsamapp.org)

Ai có thể đăng ký ứng dụng GoodSAM?

Bất cứ ai ở Victoria đã hoàn thành khóa học sơ cứu được công nhận trên toàn quốc đều có thể đăng ký kết nối với các sự cố địa phương để tiến hành các thao tác hồi sức tim phổi và sơ cứu căn bản.

GoodSAM đã được hơn 5.000 nhân viên y tế, nhân viên dịch vụ khẩn cấp và các chuyên gia y tế sử dụng. Theo xác nhận từ phía chính quyền bang Victoria, nhờ công nghệ này mà gần 20 người bị ngừng tim đã được cứu sống kịp thời trong vòng một năm qua.

Với người bị ngừng tim, mỗi giây đều đáng quý!

Bộ trưởng Bộ Cảnh Sát và Dịch Vụ Khẩn Cấp Lisa Neville cho biết, sự sống của người bị ngừng tim được tính bằng giây.

Bất cứ ai ở Victoria đã hoàn thành khóa học sơ cứu được công nhận trên toàn quốc đều có thể đăng ký vào mạng lưới GoodSAM (Ảnh: Yahoo Australia)

Công nghệ mang tính cách mạng này giúp những “người hùng không mặc áo choàng” đến bên nạn nhân sớm hơn và điều đó có nghĩa là tính mạng họ sẽ được cứu và bị kịch sẽ được tránh khỏi.

Đào tạo người dân những kĩ năng cứu sinh căn bản giúp ngăn ngừa tình trạng tổn thương não và tim xảy ra khi bị ngừng tim hoặc chấn thương.

“Nhờ công nghệ điện thoại thông minh, một đội ngũ những người được đào tạo kỹ năng cứu sinh đang phát triển, sẵn sàng ra tay và cứu mạng nạn nhân,” Bộ trưởng Dịch Vụ Cứu Thương Victoria Jenny Mikakos nhận định.

Đội ngũ những người có kĩ năng cứu trợ ngừng tim luôn sẵn sàng kết nối thông qua ứng dụng GoodSAM. (Ảnh: Ambulance Victoria/Youtube)
Đội ngũ những người có kĩ năng cứu trợ ngừng tim luôn sẵn sàng kết nối. (Ảnh: Ambulance Victoria/Youtube)

Bà cũng cho rằng có thêm ngày càng nhiều người Victoria bị ngừng tim đã được cứu sống nhờ thời gian phản ứng được rút ngắn, và bây giờ thì bất kì ai cũng có thể trở thành anh hùng.

Nguồn: Vietucnews.net

Bấł ƙể ℓà cɦâп ɢiò łɾước ɦɑy sɑᴜ, ɓạп cũпɢ ƙɦôпɢ пêп ɱᴜɑ пɦữпɢ ℓoại пày, cẩп łɦậп ƙẻo 'łiềп ɱấł łậł ɱɑпɢ'

Bấł ƙể ℓà cɦâп ɢiò łɾước ɦɑy sɑᴜ, ɓạп cũпɢ ƙɦôпɢ пêп ɱᴜɑ пɦữпɢ ℓoại пày, cẩп łɦậп ƙẻo "łiềп ɱấł łậł ɱɑпɢ"

Kɦi ɱᴜɑ cɦâп ɢiò, ɦãy пɦớ пɦữпɢ ɱẹo пày ᵭể cɦọп ᵭược ℓoại łươi пɢoп ʋà ɑп łoàп cɦo sức ƙɦỏe.