RSS

Hạ tầng cơ sở ở Úc không theo kịp đà tăng dân số

06:00 14/08/2019

Một khảo sát về nhu cầu hạ tầng cơ sở tại Úc khuyến cáo rằng chính phủ cần chi tiêu 200 tỉ đôla mỗi 5 năm chứ không chỉ có bù đắp vào những chỗ thiếu hụt như hiện nay ở Sydney và Melbourne.

Tổ chức Hạ tầng Cơ sở Úc (Infrastructure Australia, IA) nói dân số gia tăng là cơ hội cho kinh tế tăng trưởng nhưng sẽ là mối nguy nếu như hạ tầng cơ sở không bắt kịp với nhu cầu.

Khảo sát 2019 của IA tìm thấy tình trạng kẹt xe đã gây thất thoát về kinh tế 19 tỉ đôla mỗi năm, và nếu tình trạng này kéo dài, từ nay đến năm 2031, cái giá phải trả đó sẽ là 49 tỉ đôla.

IA nói rằng từ nay các dự án xây dựng phải là chuyện đương nhiên để giảm thiểu sức ép của sự gia tăng dân số, gia tăng nhu cầu tiêu thụ.

Giám đốc IA, bà Romilly Madew, nói rằng hiện nay các dự án giao thông ở Sydney và Melbourne chỉ mới là để bắt kịp trong ngắn hạn, cho nên cần thêm những dự án hạ tầng cơ sở lâu dài hơn.

"Có một thông điệp rõ rệt từ cuộc khảo sát là cần có những đầu tư mới và cải cách để bảo đảm hạ tầng cơ sở của Úc tiếp tục đáp ứng nhu cầu của người dân và để cho kinh tế tăng trưởng trong 15 năm tới."

"Chương trình đầu tư hạ tầng cơ sở hiện nay cần phải có những thay đổi dài hạn cho cách các dự án hạ tầng cơ sở được hoạch định, tài trợ và thực hiện," bà Madew nói.

Thủ tướng Scott Morrison nói rằng chính phủ liên bang đang làm những gì phúc trình của IA khuyến nghị, bao gồm những chi tiêu đáng kể đã được công bố trong ngân sách năm nay.

"Chúng tôi đã dành ra thêm $23 tỉ đôla đặc biệt cho các dự án bao gồm 160 dự án giải tỏa giao thông ứ nghẽn, ví dụ như xây thêm 30 bãi đậu xe ở Melbourne. Như vậy chính phủ liên bang đang làm thêm những gì được nói đến trong phúc trình. Cũng nên nhớ rằng từ khi lên nắm quyền chúng tôi đã đầu tư cho hạ tầng cơ sở nhiều hơn thời chính phủ Lao Động, từ chỉ có 6,5 tỉ lên đến 10 tỉ đôla ở cấp liên bang."    

Ông Morrison nhấn mạnh các khoản tài trợ này đã có và đồng thời chính phủ thay đổi chính sách thu nhận di dân, giảm từ 190 ngàn/năm xuống còn 160 ngàn/năm mà thôi.

"Tiền đã có sẵn đó rồi và điều chúng tôi muốn làm là hợp tác với các tiểu bang trong việc quản lý sự gia tăng dân số. Đó là lý do chúng tôi có những thay đổi trong chương trình visa, đặc biệt là visa tạm thời, và visa thường trú để bảo đảm dân số được phân bổ một cách hợp lý, không để cho dân số gia tăng gây sức ép lên hạ tầng cơ sở, trường học hay bệnh viện và những dịch vụ thiết yếu khác."

"Vì vậy phúc trình của IA nhấn mạnh đến các giải pháp đó là đúng và chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp mà chúng tôi đã có,” ông Morrison nói.    

Nhiều thành phố nhỏ hơn và vùng nông thôn của Úc đang cần có thêm dân, nhất là lao động tay nghề. Một số vùng nông thôn ví dụ ở Nam Úc không tìm được đủ người để làm các công việc có sẵn.

Chính phủ cho hay hiện giờ vùng nông thôn nước Úc cần tuyển khoảng 47.000 người để làm việc.

Hồi tháng ba, Bộ trưởng Di Trú David Coleman đã công bố một số thay đổi trong visa tay nghề, đặc biệt cho khu vực nông nghiệp, qua đó ưu đãi hơn cho những người mới đến Úc nếu họ định cư ở ngoài các thủ đô lớn, tại các nơi đang cần tay nghề và chuyên môn của họ.

Tổ chức Hạ tầng Cơ sở Úc nói rằng nhu cầu gia tăng các dự án hạ tầng cơ sở vì vậy cũng sẽ qui mô và phức tạp hơn, đòi hỏi cần được hoạch định và tài trợ cho phù hợp.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.