RSS

Hai bé song sinh ở Melbourne đã được tách rời thành công

11:00 16/11/2018

Các bác sĩ ở bệnh viện Nhi Melbourne đã thực hiện thành công ca phẫu thuật tách rời hai bé sơ sinh dính liền người Bhutan.

Hai bé song sinh Nima và Dawa đã phải trải qua 15 tháng sống dính liền nhau phần ngực, nhưng từ nay với sự giúp đỡ của các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi đồng Melbourne (Royal Children's Hospital Melbourne) và tiến bộ y khoa, hai bé đã có được một cuộc sống bình thường.

Sau ca mổ, hai bé dường như vẫn chưa quen với việc phải sống tách rời nhau. Hai chị em vẫn đang cố gắng tìm nhau.

“Hai bé rất hiếu động, chúng không thể rời xa nhau phút nào và hiện chúng tôi vẫn để hai bé chung giường,” y tá Kellie Smith nói.

The moment that surgeons separated conjoined twins Nima and Dawa.

The moment that surgeons separated conjoined twins Nima and Dawa.

Các bác sĩ cho biết tình trạng sức khỏe hai bé đã ổn định, đang dần hồi phục tốt sau ca phẫu thuật và tinh thần cũng rất vui vẻ.

Bác sĩ chính trong ca phẫu thuật này, Joe Crameri cho biết, hai bé đang bình phục tốt nhưng vẫn còn quá sớm để biết khi nào các bé mới được xuất viện để trở về Kilmore hoặc quê nhà ở Bhutan.

“Vùng thân thể dính liền ở thành bụng chúng tôi đã tách rời và hiện đang phản ứng tốt với dây thần kinh và cơ,” bác sĩ Crameri nói.

Tổ chức Children First là tổ chức đã giúp đưa hai bé và mẹ tới Úc để thực hiện ca phẫu thuật đổi đời này. Họ cho hay người mẹ của hai bé, bà Bhumchu Zangmo đã rất vui mừng và như trút được gánh nặng khi hai bé gái con bà đã qua cơn phẫu thuật.

“Bà ấy đã cảm thấy yên lòng hơn, và cũng rất sung sướng khi nhận được quá nhiều sự hỗ trợ từ cộng đồng Bhutan ở đây,” đại diện tổ chức Children First nói.

Nima và Dawa được sinh ra với phần ngực dính liền nhau. Kết quả kiểm tra được thực hiện tại Bhutan cho thấy, 2 bé gái 14 tháng tuổi có cùng chung lá gan.Hồi tháng 10, bà Zangmo cùng hai con gái sơ sinh dính liền đã đến Úc chuẩn bị cho ca mổ, tuy nhiên lúc đó sức khỏe hai bé chưa đủ điều kiện nên ca mổ đã phải hoãn lại vài tuần trước khi có thể tiến hành.

Tổng số chi phí cho cuộc phẫu thuật lên đến 300,000 đô la được tài trợ bởi Tổ chức Children First. Bộ trưởng Y tế Victoria, Jill Hennessy cho biết, người dân tiểu bang rất hoang nghênh nghĩa cử cao đẹp này. Bộ trưởng hy vọng, sau cuộc phẫu thuật, các em sẽ được sống cuộc đời độc lập, và giảm gánh nặng cho gia đình mình.

Được biết, vào tháng 11 năm 2009, các bác sĩ ở bệnh viện Nhi Hoàng gia Melbourne cũng đã tách rời thành công 2 bé Trishna và Krishna dính liền đầu. Khi ấy, cuộc giải phẫu tách rời hai bé gái song sinh 3 tuổi người Bangladesh đã thu hút nhiều sự quan tâm theo dõi của cộng đồng quốc tế. Đây có thể là một kỳ tích ngoạn mục nhất kể từ khi có cuộc giải phẫu đầu tiên để thay thế tim vào thập niên 1960.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.