RSS

Hàng ngàn người di cư vẫn không từ bỏ “Giấc mơ Mỹ” bất chấp cảnh báo của ông Trump

13:00 28/10/2018

Theo ước tính của Liên Hợp Quốc đến ngày 22/10/2018, có hơn 7.000 người trong đoàn di cư. Hầu hết những người này đến từ Honduras, Guatemala và El Salvador.

di cư tới Hoa Kỳ

Những người di cư Honduras đi qua Chiquimula, Guatemala, vào ngày 17/10 trong hành trình tiến đến Hoa Kỳ (Ảnh: AFP / Orlando Estrada)

Bất chấp lời cảnh báo của Tổng thống Trump và lời đề nghị hấp dẫn của Mexico, hàng ngàn người di cư Trung Mỹ vẫn đang tiến về phía bắc để thực hiện “giấc mơ Mỹ”.

Theo Reuters, hôm thứ Bảy (27/10) cảnh sát Mexico trong trang phục chống bạo động đã ngăn chặn cuộc diễu hành của đoàn người gồm những người đàn ông, phụ nữ và trẻ em khi họ đến gần bang Oaxaca. Nhằm kiềm chế cuộc di cư khiến Tổng thống Trump bất bình, chính phủ Mexico đã đề xuất cung cấp giấy tờ nhận dạng tạm thời, việc làm và giáo dục cho những người xin tị nạn ở Mexico.

Trước đó Tổng thống Trump cảnh báo ông sẽ gửi quân đội đến khu vực biên giới với Mexico và cắt viện trợ cho Trung Mỹ để ngăn chặn hàng ngàn người rời bỏ quê hương với mong ước được tới sống ở Mỹ.

Hôm 25/10, ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter để nhắn gửi tới hàng ngàn người đang băng qua Mexico hướng đến Mỹ: “Gửi những người trong đoàn di dân, [các vị] hãy quay đầu, chúng tôi sẽ không cho phép mọi người vào Mỹ bất hợp pháp”. Ông chủ Nhà Trắng cũng viết: “Hãy trở lại quốc gia của các vị, và nếu các vị muốn, hãy nộp đơn xin nhập quốc tịch như hàng triệu người khác đang làm!”

Chính phủ Mexico cho biết hơn 1.700 người trong đoàn di cư đã xin tị nạn ở nước này, trong khi những người khác đã trở về nhà. Riêng hôm thứ Bảy (27/10), hơn 100 người di cư Honduras đã quyết định xin tị nạn và tham gia chương trình làm việc tạm thời do Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto đề xuất hôm thứ Sáu.

Tuy nhiên, nhiều người khác đã từ chối lời đề nghị này, theo Reuters.

“Chúng tôi sẽ đến Mỹ. Bởi vì đó là giấc mơ của chúng tôi”, một người Honduras 28 tuổi, Daniel Leonel Esteves, cho biết trong khi dẫn đầu một đoàn gồm 50 người băng qua đường cao tốc để leo lên những sườn đồi trong hành trình đến Mỹ.

Những người khác hưởng ứng tuyên bố của anh này là tiếp tục đến Mỹ và từ chối đề nghị của Mexico. Một người tên Francisco Ramirez nói: “Điểm đến của chúng tôi là Mỹ”.

Theo ước tính của Liên Hợp Quốc đến ngày 22/10/2018, có hơn 7.000 người trong đoàn di cư. Hầu hết những người này đến từ Honduras, Guatemala và El Salvador.

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.