RSS

Hobart là thành phố có giá thuê nhà đắt đỏ nhất nước Úc

17:00 30/11/2018

Chỉ số Khả năng Thuê nhà (Rental Affordability Index) mới nhất tiết lộ Hobart là thành phố có giá thuê nhà đắt đỏ nhất nước Úc.

Kết quả hình ảnh cho Hobart là thành phố có giá thuê nhà đắt đỏ nhất nước Úc

Hobart một lần nữa bị gán cho danh hiệu thành phố có giá thuê nhà đắt đỏ nhất nước Úc, theo Chỉ số Khả năng Thuê nhà (Rental Affordability Index) mới nhất được công bố bởi National Shelter, Community Sector Banking, SGS Economics & Planning, và Brotherhood of St Laurence.

Phúc trình tiết lộ ngay cả những người có thu nhập trung bình tại thủ phủ tiểu bang Tasmania, giờ đây cũng có nguy cơ không thể chi trả nổi tiền thuê nhà.

Trong khi Hobart tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu, thì giá thuê nhà tại các thành phố khác - chẳng hạn như Sydney xếp hạng nhì - lại được cải thiện đáng kể từ cuộc khảo sát cuối cùng cách đây 6 tháng.

Ông James Barron, phụ trách quan hệ đối ngoại tại Community Sector Banking, cho biết mặc dù có sự cải thiện nhẹ, nhưng giá thuê nhà cao vẫn là một vấn đề nghiêm trọng trên toàn quốc.

"Giá thuê nhà quá cao tại nhiều thành phố và thủ phủ tại Úc," ông Barron nói.

"Và nó gây ra rất nhiều vấn đề xã hội và kinh tế mà hàng triệu người Úc đang phải đối mặt do tiền thuê nhà quá cao."

Chỉ số Khả năng Thuê nhà đo lường giá thuê nhà trong mối tương quan với thu nhập gia đình. 

Chỉ số từ 100 trở xuống cho thấy các hộ gia đình phải dành ít nhất 30% thu nhập để thuê nhà, trong khi chỉ số 200 hoặc hơn cho thấy giá thuê nhà ở mức chấp nhận được.

Vùng Greater Hobart đạt chỉ số 101 vào tháng 6 năm nay, điều đó có nghĩa là giá thuê nhà trung bình vượt quá mức chi trả của nhiều người. Vùng Greater Sydney cũng được xem là khá đắt đỏ, với chỉ số 113. 

Ông Barron cho biết xếp hạng nghèo nàn của Hobart là do tỉ lệ thất nghiệp cao, cộng với tình trạng thiếu nhà ở, trong khi chỉ số của Sydney là kết quả của nhu cầu thuê nhà cao.

"Khi thành phố phát triển, thì áp lực về hạ tầng cơ sở, áp lực về giao thông ngày càng gia tăng, và ngày càng có nhiều người bị buộc phải dời ra các khu vực ngoại ô thành phố, nơi có hạ tầng cơ sở đắt đỏ," ông nói.

"Vì thế mặc dù trong một số khu vực, mức cung đã bắt đầu đáp ứng nhu cầu, thực tế là đối với hàng trăm ngàn người dân Sydney phải sống cách trung tâm Sydney 20-30 km, tiền thuê nhà chiếm hơn 30% thu nhập hàng tuần của họ."

Phát ngôn nhân Nghiệp đoàn Những người Thuê nhà tại New South Wales, ông Leo Patterson Ross cho biết người thuê nhà tại Sydney đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhà ở.

"Người dân trong thành phố đang thực sự vật lộn với tiền thuê nhà rất cao," ông Ross nói.

"Họ thường có thu nhập cao hơn, thế nhưng nhiều người trong khu vực Greater Sydney lại không kiếm được nhiều tiền, và do đó họ thường bị căng thẳng bởi tiền thuê nhà. Ở các vùng nông thôn, chúng tôi thường thấy giá thuê nhà thấp hơn, nhưng tiếc là người dân cũng có thu nhập thấp hơn."

Trên khắp nước Úc, vùng Greater Melbourne được xem là có giá thuê nhà khá đắt đỏ với chỉ số 127. Giá thuê nhà tại vùng Greater Brisbane thì đã hạ xuống mức chấp nhận được, sau khi đạt chỉ số 123 trong bản phúc trình trước.

Trong khi đó, chỉ số khả năng thuê nhà của vùng Greater Adelaide đã giảm mạnh nhất trong số các tiểu bang, với chỉ số 114, còn vùng Greater Perth thì được xem là có giá thuê nhà dễ chịu với chỉ số 144.

Theo Giám đốc Điều hành National Shelter, ông Adrian Pisarski, những người độc thân là nhóm bị ảnh hưởng nặng nhất.

"Cả những cha mẹ độc thân và người trưởng thành độc thân đều cảm thấy rất khó khăn," ông Pisarski nói.

"Chúng tôi biết rằng cũng có rất nhiều cuộc thảo luận về những phụ nữ độc thân và lớn tuổi gặp khó khăn, và họ cũng là nhóm đối tượng có nhiều nguy cơ trở thành người vô gia cư nhất.

"Vậy nên họ cũng là mối quan ngại, nhưng thật sự thì bất cứ ai ở một mình muốn tìm kiếm một căn nhà có một phòng ngủ đều sẽ phải chật vật để có thể thuê được một  nơi như thế."

Ông Leo Patterson Ross cho biết giải pháp dành cho giá thuê nhà đắt đỏ là chính phủ và các cơ quan hữu trách cần phải xây thêm nhà ở cho những người có thu nhập thấp hoặc cần những trợ giúp nhất định.

"Các giải pháp rất giống nhau ở mọi tiểu bang," ông Ross nói.

"Chúng ta cần nhiều căn nhà chính phủ hơn. Chúng ta cần mở rộng yêu cầu để được thuê nhà chính phủ, nhằm tạo nên các hệ thống bền vững.

"Nhưng để duy trì tính công bằng của hệ thống và khả năng cung cấp chỗ ở cho những người có nhu cầu nhiều nhất, chúng ta cần thêm hàng trăm ngàn căn nhà chính phủ." 

Còn ông Adrian Pisarski thuộc tổ chức National Shelter thì cho rằng nước Úc đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhà ở, và cần phải có một chiến lược nhà ở quốc gia.

"

"Vì thế để làm tất cả những điều này một cách phối hợp và nhất quán, chúng ta cần một chiến lược nhà ở quốc gia nhằm bảo đảm rằng trong vòng 20 năm tới, chúng ta sẽ không có những vấn đề mà chúng ta hiện đang phải đối mặt."

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.