RSS

Kết quả hình ảnh cho Hướng dẫn Định cư: Làm thế nào lấy bằng lái xe ở Úc?

Thủ tục và thời gian để được bằng lái xe thay đổi theo từnh tiểu bang và lãnh thổ.

Những người trẻ học lái xe thường cần có thời gian lâu dài hơn để lấy bằng, trong khi những người lớn với kinh nghiệm tại hải ngoại có thể rút ngắn thời gian để được cấp bằng lái xe.

Việc lấy bằng lái xe ở Úc có thể là một tiến trình lâu dài và tốn kém nữa.

Việc nầy thường bắt đầu với một vụ thử mắt hay thị lực khi nạp đơn xin bằng lái xe, theo sau là một kỳ thi Hiểu biết về Luật lệ của Tài xế thường được gọi là thi Luật.

Cư dân tại New South Wales có thể dự thi bằng tiếng Ả rập, Trung quốc, Croatia, Hy Lạp, Triều Tiên, Serbia, Tây ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ và tiếng Việt.

Nếu ngôn ngữ của quí vị không có trong danh sách, quí vị có thể yêu cầu xử dụng dịch vụ thông dịch cho kỳ thi nầy.

Huấn luyện viên lái xe ở New South Wales là ông George Hany giải thích.

“Cuộc thi về sự hiểu biết của tài xế liên quan đến các luật lệ giao thông. Có một quyển sách đặc biệt mà họ có thể mua được, hay tìm kiếm trên mạng để họ phải học luật lệ trước khi dự thi".

"Sau khi đậu kỳ thi, họ phải thực tập một chút trên đường xá, với một huấn luyện viên lái xe hay một thành viên trong gia đình".

"Tôi khuyên là ngay lúc đầu, nên lái với một huấn luyện viên, để có thể học được các thói quen tốt ngay từ lúc đầu”, George Hany.

Sau khi đậu kỳ thi Hiểu biết về Luật lệ của Tài xế, họ được cấp cho bằng L và việc nầy cho phép họ bắt đầu học lái xe trên đường xá.

Ông Hany cho biết, con số các bài học tùy thuộc vào việc, một người có thể học hỏi nhanh chóng như thế nào.

“Từ kinh nghiệm của tôi, có khoảng 5 đến 15 bài học và nó sẽ ngắn hơn nếu họ có người ở nhà với bằng lái đầy đủ có thể giúp đỡ cho họ”.

Trước khi chuyển sang việc thực hành để lấy bằng tạm hay bằng P, các ứngviên phải trải qua kỳ thi Hiểu biết về những Nguy hiểm, trong đó họ bị xét đoán về khả năng nhận ra các tình huống nguy hiểm.

Hầu hết các tiểu bang và lãnh thổ đòi hỏi những người lái xe trẻ dưới 25 tuổi, phải thực tập lái xe từ 50 đến 120 giờ, dưới sự giám sát của một huấn luyện viên hay một người có bằng lái full đầy đủ.

Con số giờ lái xe thực tập khác biệt nhau tùy từng tiểu bang và lãnh thổ.

Sau đó các ứng viên mới có thể xin bằng lái đầy đủ, sau một thời hạn tạm thời, ngược lại những người lái xe lớn tuổi thường không phải theo đúng với qui lệ khi họ đậu phần thi lái xe.

“Thông thường trong một kỳ thi lái xe, có liên quan đến đèn giao thông, rồi các bùng binh roundabout, chuyện luì xe để đậu hay quay đầu xe theo kỹ thuật Three-point turn, cũng như sang lane nữa”.

Những người nước ngoài có bằng lái ngoại quốc từ một quốc gia được công nhận, hay một tài xế kinh nghiệm tại một nước được nhìn nhận có thể đổi bằng của họ tại ngoại quốc, để lấy bằng lái Úc trong vòng 3 tháng, khi họ đến nước Úc.

Một ngoại lệ được chấp thuận là trên hải đảo Tasmania, nơi các tài xế cần phải xin bằng lái Úc trong vòng 3 tháng kể từ khi được cấp visa, và tại Victoria, trong vòng 6 tháng kể từ ngày đến Úc hay từ ngày được cấp visa.

Những tài xế có bằng lái tại các nước không được công nhận, được yêu cầu phải thi trắc nghiệm trong vòng 3 tháng khi đến Úc.

Thế nhưng ông Hany cho biết ngay cả các tài xế có kinh nghiệm ở ngoại quốc cũng có thể phải khổ công, khi tuân theo luật lệ giao thông địa phương.

“Luật giao thông tại đây hoàn toàn khác biệt đối với nhiều người, khi tại Úc lái xe theo bên trái con đường".

"Thế nhưng điều quan trọng là sự quan sát và đây là điều hết sức nghiêm trọng, khi nhìn đường xá phía trước, làm cách nào để quan sát đường xá khi lái xe".

"Chẳng hạn như khi bạn băng qua một ngã tư và đang có đèn xanh, bạn phải xem kỹ bên phải rồi bên trái trước khi băng qua ngã tư, cho dù bạn đang có ưu tiên đi nữa”, George Hany.

Ông Hany đề nghị rằng, những người có bằng lái ngoại quốc nên nghĩ đến việc học lái xe, trước khi thi thực hành để tránh những hậu quả không mong muốn.

“Đối với những người có bằng lái xe ở ngoại quốc, họ đi thi và rớt, thì họ không được tự mình lái xe trên các đường xá".

"Dịch vụ Giao thông Thủy Bộ RTA cấp bằng lái, có nghĩa là họ không thể tự mình lái xe trên đường được".

"Họ phải có người có bằng lái full giám sát, vì vậy điều rất quan trọng cho những người có bằng lại xe ở ngoại quốc là phải đậu kỳ thi trước, nếu không họ chỉ lái với bảng số L mà thôi”, George Hany.

"Họ sẽ làm việc với bạn, rồi nói chuyện với bạn về những gì có sẵn tại tiểu bang, hay trong cộng đồng với các dịch vụ khác, rồi các chương trình khác, thường khi các Hội đồng địa phương cũng là nơi khá tốt để tìm sự hỗ trợ, cũng như FECCA là Liên đoàn các Cộng đồng Sắc tộc Úc châu cũng có một trang mạng, mà bạn có thể liên lạc với chi nhánh tiểu bang của họ”, Gay Kerr.

Không phải ai cũng có thể học lái xe, cũng như không phải bất cứ bạn bè hay người thân nào trong gia đình, cũng có thể giúp đỡ trong việc lái xe.

Dịch vụ Tiếp cận Cộng đồng có trụ sở tại Logan, có sáng kiến về chương trình Phụ nữ trước Tay Lái ‘Women at the Wheel’, với sự tài trợ của công ty thu thuế đường tại Queensland, là Transurban.

Chương trình dạy về lý thuyết và giúp từ 10 đến 20 giờ thực hành, cho phụ nữ thuộc nguồn gốc tỵ nạn và di dân.

Quản lý Chương trình Tiếp cận nói trên là ông Kenny Duke nhận xét là, có sự gia tăng niềm tin từ những người gốc Afghanistan, Miến điện và Somalia, qua việc huấn luyện nói trên.

“Một trong những điều chúng tôi nhận xét là phụ nữ đặc biệt cần sự hỗ trợ nhiều hơn, không chỉ về luật lệ mà còn khả năng để lấy bằng".

"Vì vậy nhiều người trong số họ là các bà mẹ đơn chiếc hay là những phụ nữ bình thường, với họ bằng lái không phải là một ưu tiên cho họ, thế nhưng họ cần đến khi tìm việc làm", George Hany.

"Khi tôi nói về ưu tiên, thì nó có thể quan trọng cho người chồng cần có bằng lái, hay con trẻ của họ có bằng và người mẹ đôi khi cảm thấy chuyện có bằng lái không phải là một điều bó buộc với họ”.

Còn bà Behnaz Sadeghi sinh ra tại Afghanistan và sống tại Logan gần 5 năm, sau khi sống tại Iran hầu hết cuộc đời của bà.

Là một bà mẹ có 3 con, bà không bao giờ nghĩ đến việc lái xe, cho đến khi bà có cơ hội học qua Chương trình Phụ nữ Trước Tay Lái.

"Không, tôi chưa bao giờ nghĩ đến chuyện đó, thế nhưng bạn tôi nói với tôi rằng ‘đừng lo, một ngày nào đó bạn có thể lái xe được’, rồi chuyện đó đã xảy ra cho tôi và tôi rất vui mừng”.

Bà hiện có bằng lái tạm, sau khi thực tập 14 tiếng đồng hồ với một nữ huấn luyện viên.

Sự tự do khi lái xe trên đường và không cần đến ai trợ giúp, đã mở ra những cơ hội mới cho bà.

“Điều quan trọng là có việc làm đối với tôi và lái xe đưa các con đi chỗ nầy chỗ nọ, có lẽ cuộc đời tôi sẽ thay đổi”.

Giám đốc của Dịch vụ Tiếp Cận Cộng đồng là bà Gail Kerr cho biết, đôi khi đó lả những chuyện đơn giản, như là quí vị không có bằng lái xe có thể khiến cho quí vị khó kiếm được việc làm.

Trong khi các chương trình như Phụ nữ Trước Tay Lái chỉ có ở Logan, có thể có các dịch vụ hỗ trợ khác tại những tiểu bang và lãnh thổ khác nhau, cho những người không thể đài thọ việc thực tập lái xe.

“Nếu mọi người vào trang mạng của Bộ Dịch vụ Xã hội, họ có thể thấy được ai sẽ được chính phủ liên bang tài trợ như những người cung cấp dịch vụ định cư".

"Họ sẽ làm việc với bạn, rồi nói chuyện với bạn về những gì có sẵn tại tiểu bang, hay trong cộng đồng với các dịch vụ khác, rồi các chương trình khác, thường khi các Hội đồng địa phương cũng là nơi khá tốt để tìm sự hỗ trợ, cũng như FECCA là Liên đoàn các Cộng đồng Sắc tộc Úc châu cũng có một trang mạng, mà bạn có thể liên lạc với chi nhánh tiểu bang của họ”, Gay Kerr.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.