RSS

Kiện hãng thuốc diệt cỏ Roundup: Vợ chồng ung thư nhận bồi thường 2.8 tỷ Úc kim

10:00 15/05/2019

Thường xuyên dùng thuốc diệt cỏ Roundup có chứa chất Glyphosate, cặp vợ chồng Mỹ bị ung thư, khởi kiện và được nhận bồi thường 2 tỷ Mỹ kim. Thế nhưng, Úc vẫn đang cho phép sử dụng chất Glyphosate.

Thuốc diệt cỏ hiệu Roundup của đại công ty hóa chất Monsanto từ lâu đã là sản phẩm quen thuộc với người làm vườn trên khắp nước Úc và thế giới.

Tuy nhiên, mặt trái đáng sợ của loại thuốc diệt cỏ này thì chưa được xác định và công bố chính thức.

Sau những vụ kiện lùm xùm thì mới đây nhất Tòa án California Hoa Kỳ đã phán quyết mức bồi thường lên đến 2 Mỹ Kim tương đương với 2.8 tỷ Úc kim cho cặp vợ chồng nói rằng họ bị ung thư sau khi sử dụng thường xuyên thuốc diệt cỏ Roundup weedkiller.

30 năm trung thành với Roundup

Theo ABC, ông bà Alberta và Alva Pilliod đã sử dụng Roundup trong hơn 30 năm và cả hai sau đó được chẩn đoán mắc bệnh ung thư.

Luật sư cho biết là rồi sau đây sẽ còn có nhiều vụ kiện chống lại Monsanto.

Đây là khoản phạt nặng nhất đối với công ty Monsanto vì loại thuốc diệt cỏ hiệu Roundup weedkiller, rất thông dụng ở nhiều nước. Và đây là vụ thua kiện thứ 3 của hãng này.

Cần nhắc lại là đầu năm nay, một bồi thẩm đoàn Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng loại thuốc diệt cỏ vốn chứa chất Glyphosate là "yếu tố quan trọng" trong việc gây ung thư.

Trong vụ kiện đó một người đàn ông bị ung thư đã thắng kiện, đó là phán quyết thứ hai của tòa án chống lại các nhà sản xuất thuốc diệt cỏ trong vòng chưa đầy một năm.

Monsanto's Roundup: the pesticide that might give you cancer ((Getty Images))

Monsanto's Roundup: the pesticide that might give you cancer ((Getty Images))

Cặp vợ chồng ung thư nhận bồi thường $2.8 tỷ

Trở lại câu chuyện của các nguyên đơn, là ông bà Alberta và Alva Pilliod, họ đã sử dụng Roundup trong hơn 30 năm và cả hai sau đó được chẩn đoán mắc bệnh ung thư hạch không Hodgkin.

Trong một cuộc họp báo sau phán quyết này, bà Pilliod đã cảm ơn bồi thẩm đoàn và hy vọng rằng đây là sẽ điều khiến Monsanto phải cảnh báo về những nguy hiểm của việc sử dụng sản phẩm diệt cỏ Roundup weedkiller.

Bà cũng mong là trên nhãn hiệu sản phẩm của hãng phải có dòng khuyến cáo 'nguy hiểm có thể gây ung thư'."

Luật sư của cặp vợ chồng là Brent Wiessner cho biết từ vụ này thì sẽ có nhiều vụ kiện khác chống lại công ty.

"Đây không phải là sự kết thúc, mà chỉ mới là sự khởi đầu, còn có hàng chục ngàn người ngoài kia, có thể là 30,000, hoặc 40,000 người ngoài kia.”

“Và tôi đã nói với Bayer và Monsanto rằng chúng tôi sẽ hỗ trợ pháp lý cho họ," bà Pilliod nói.

Chủ sở hữu Roundup sẽ kháng án

Công ty Đức của Đức đã mua lại Monsanto trong một thỏa thuận trị giá 62,5 tỷ đô la vào năm ngoái và hiện chịu trách nhiệm cho khoản án phạt kể trên.

Tất nhiên, công ty không chịu chấp nhận điều này.

Trong một tuyên bố, Bayer cho biết họ thất vọng với phán quyết này và sẽ kháng cáo. Một phát ngôn viên đã gọi quyết định của bồi thẩm đoàn là "quá mức và không thể biện minh được".

Roundup

Roundup

Úc vẫn chấp nhận thuốc diệt cỏ có chất glyphosate

Chủ tịch Liên đoàn Nông dân Quốc gia Fiona Simson cho biết chất glyphosate đã trải qua một quá trình kiểm tra nghiêm ngặt trước khi được phê duyệt tại Úc.

"Ở Úc, quá trình đăng ký tất cả các loại thuốc trừ sâu, diệt cỏ đòi hỏi nhiều năm thu thập dữ liệu và đánh giá toàn diện trước khi phê duyệt để cho một sản phẩm có thể được bán trên thị trường Úc."

"Glyphosate rất quan trọng đối với các hệ thống canh tác hiện đại. Không có nó, chúng ta không thể canh tác bền vững với môi trường như bây giờ," bà Simon nói.

Còn cơ quan quản lý của Úc, Cơ quan Thuốc trừ sâu và Thuốc thú y Úc (APVMA) sẽ không bình luận về phán quyết mới nhất.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.