RSS

Kinh tế Trung Quốc sụt giảm, kéo giá nhà Úc rớt mạnh

15:00 13/03/2019

Sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc đang kéo theo giá thị trường bất động sản Úc rớt mạnh.

Hãng tin Bloomberg cho hay, nhà môi giới bất động sản Adam Wong đang phải đối mặt với đợt sụt giảm tồi tệ nhất trong nhiều thập niên của thị trường địa ốc Úc mà nguyên nhân một phần là do sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc.

Được biết, Wong hoạt động chủ yếu ở Chatswood, khu ngoại ô nằm ở phía Bắc của cầu cảng Sydney. Tại khu này, 1/3 cư dân là người gốc Trung Quốc. Doanh số của Wong gần đây đã giảm khoảng một nửa so với thời kỳ đỉnh cao.

Dữ liệu từ Chính phủ Úc cho hay, Trung Quốc giờ không còn là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở nước này, trong đó vốn Trung Quốc rót vào thị trường địa ốc Australia sụt mạnh.

Nhà môi giới bất động sản ước tính rằng 90% doanh số của mình tại Chatswood là bán cho khách Trung Quốc.

Được biết, trong vòng 5 năm tính đến giữa 2017, nhu cầu của khách Trung Quốc đã góp phần đẩy giá nhà ở Sydney tăng 75%.

Đợt tăng giá nhà đó còn là kết quả của những yếu tố như nguồn cung nhà hạn chế, tốc độ gia tăng dân số nhanh chóng và lãi suất thấp.

Nhưng kể từ giữa 2017 đến nay, giá nhà tại thành phố lớn nhất Úc đã giảm 13%.

Theo Thống đốc Ngân hàng Trung ương Australia (RBA), Philip Lowe, sự rút lui của các nhà đầu tư nước ngoài như một lý do chính phía sau sự suy giảm của thị trường bất động sản nước này.

RBA hiện đang theo dõi chặt chẽ sự đi xuống của thị trường địa ốc, nhất là tác động của tình trạng này đối với chi tiêu của các hộ gia đình và tăng trưởng kinh tế.

Có thể thấy, nhu cầu của khách Trung Quốc đã đẩy giá nhà ở Úc lên, nhưng khó có chuyện họ sẽ trở lại với số lượng đủ lớn để giúp thị trường ổn định.

Hiện việc chuyển tiền từ Trung Quốc ra nước ngoài ngày càng khó do nhà chức trách siết chặt việc kiểm soát dòng vốn nhằm giữ ổn định tỷ giá đồng Nhân dân tệ.

Bên cạnh đó, các yếu tố trong nước cũng khiến thị trường bất động sản Úc yếu đi ví như các ngân hàng không còn hào phóng cho khách hàng vay mua nhà như trước, nguồn cung căn hộ ở nước này cũng đang có chiều hướng tăng.

Ngoài ra, do sự bất bình của người dân về tình trạng giá nhà tăng cao ở Sydney và Melbourne, nhà chức trách Australia cũng bắt đầu thắt chặt các quy định đối với nhà đầu tư nước ngoài mua nhà.

Trong những năm gần đây, người Trung Quốc mua mạnh bất động sản Úc do sức hấp dẫn của môi trường trong lành và lượng sinh viên Trung Quốc du học Úc ngày càng đông.

Khi dòng vốn từ Trung Quốc chảy chậm lại, giá bất động sản tại những nơi này đều suy giảm như một hệ quả tất yếu.

Theo ước tính của nhà môi giới bất động sản Wong, sự rút lui của khách Trung Quốc đóng góp khoảng 2/3 trong sự sụt giảm giá nhà ở Chatswood.

Nhưng Wong cho rằng Úcvẫn là một điểm đến hấp dẫn đối với người Trung Quốc muốn mua nhà ở nước ngoài.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.