RSS

Kinh tế Úc rơi vào tình trạng ảm đạm trước thềm bầu cử

13:00 12/05/2019

Trong thông báo đưa ra ngày 10/5, RBA cho biết đã điều chỉnh hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế của Australia trong năm tài chính hiện nay xuống còn 1,7%, thấp hơn 0,5 điểm phần trăm với dự báo trước đó.

Trong khi chính phủ đương nhiệm của Thủ tướng Australia Scott Morrison không ngừng nhắc tới một “nền kinh tế mạnh” trong chiến dịch vận động tranh cử diễn ra trong 1 tháng qua, thông báo chính sách tiền tệ mới nhất của Ngân hàng Dự trữ Australia (ngân hàng trung ương, RBA) lại cho thấy một tương lai không thực sự sáng sủa của nền kinh tế nước này.

Trong thông báo đưa ra ngày 10/5, RBA cho biết đã điều chỉnh hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế của Australia trong năm tài chính hiện nay xuống còn 1,7%, thấp hơn 0,5 điểm phần trăm với dự báo trước đó. Theo RBA, mức lương của người lao động tăng rất ít trong vòng sáu năm qua, ở mức thấp nhất kể từ Thế chiến II. Giá nhà ở và mức độ giàu có của các hộ gia đình đã sụt giảm đáng kể. Tỷ lệ lạm phát ở mức thấp kỷ lục 1,3% trong vòng hơn ba năm qua, dưới mức mục tiêu 2-3% mà RBA đặt ra.

Mặc dù việc làm tăng trưởng khá mạnh, nhưng chủ yếu là ở khu vực công và dịch vụ cộng cộng. Những khu vực chính thúc đẩy nền kinh tế lại đang thu hẹp lại. Các ngành sản xuất, xây dựng và thương mại bán lẻ đã cắt giảm hàng chục nghìn việc làm trong năm qua. Đầu tư nhà ở sụt mạnh là nguyên nhân dẫn tới việc sa thải lao động trong ngành xây dưng.

Theo RBA, Australia đã không rơi vào suy thoái chính thức nhờ có tỷ lệ nhập cư cao. Đà tăng trưởng liên tục trong 28 năm qua của "xứ sở chuột túi" che giấu một thực tế rằng mức sống của người dân giảm sút.

Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp chỉ ở mức 5%, nhưng có hơn 13% lực lượng lao động thiếu việc làm và phải làm các công việc không ổn định với mức lương tương đối thấp.

Chuyên gia kinh tế Bill Evans của ngân hàng Westpac dự đoán thị trường lao động trong sáu tháng tới sẽ còn suy giảm, khiến lạm phát tiếp tục yếu đi.

Theo giới chuyên gia, sự suy yếu của kinh tế Australia chủ yếu do các nhân tố trong nước, bao gồm tiền lương tăng thấp và hậu quả từ sự bùng nổ bất động sản không bền vững khiến các hộ gia đình phải gánh nhiều khoản nợ lớn.

Tác động bên ngoài lớn nhất đối với nền kinh tế Australia được cho là từ cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ Donald Trump và Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Australia.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.