RSS

Kit xét nghiệm nhanh ở Nhà Trắng bị nghi kém chính xác

10:59 14/05/2020

Kit xét nghiệm nhanh nCoV được TT Trump ca ngợi và sử dụng cho quan chức Nhà Trắng cho ra một nửa kết quả âm tính giả, theo một nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu thuộc trung tâm y tế NYU Langone thuộc Đại học New York đã đối chiếu kit xét nghiệm ID NOW của Phòng thí nghiệm Abbott, vốn cho kết quả dương tính trong 5 phút và âm tính trong 13 phút, với những thiết bị trả kết quả trong 45 phút.

Họ phát hiện ra rằng kit ID NOW của Abbott cho kết quả âm tính giả với 1/3 số mẫu dịch lấy bằng tăm bông được vận chuyển trong dung dịch lỏng. Tỷ lệ âm tính giả tăng lên 48% nếu mẫu dịch được vận chuyển khô, phương pháp mà công ty này khuyến cáo sử dụng.

Tổng thống Trump giới thiệ bộ xét nghiệm của Abbott tại Nhà Trắng hồi cuối tháng 3. Ảnh: AFP

Tổng thống Trump giới thiệu bộ xét nghiệm của Abbott tại Nhà Trắng hồi cuối tháng 3. Ảnh: AFP

Phát hiện được đăng trên một trang nghiên cứu y tế và chưa được các đồng nghiệp phản biện, đánh giá, cũng chưa được biên tập hay xuất bản trên một tạp chí khoa học. Abbott đã phản bác cáo buộc trên và bày tỏ nghi ngờ mẫu dịch chưa được lấy đúng cách.

"Abbott đã phân phối hơn 1,8 triệu kit ID NOW và tỷ lệ âm tính giả được báo cáo là 0,02%", Scott Stoffel, phát ngôn viên của công ty, cho biết, thêm rằng một nghiên cứu khác từ đại học Detroit cho thấy kit này có độ chính xác lên tới 98%.

Các tác giả ở NYU cho hay họ quyết định điều tra kit xét nghiệm của Abbott vì thời gian cho kết quả của nó rất hữu ích với trung tâm y tế này, nhất là với khoa cấp cứu.

Kit xét nghiệm của các hãng khác như Roche trả kết quả trong 3,5 giờ, còn kit của Cepheid mất 45 phút, và cả hai loại này đều có độ tin cậy như nhau, nghiên cứu cho biết thêm. Các kit xét nghiệm này tìm kiếm vật liệu di truyền của virus và sử dụng một phương pháp nhanh chóng tạo ra các bản sao để khuếch đại một mẫu nhỏ ban đầu đến mức độ có thể phát hiện được.

Với kết quả nghiên cứu trên, các tác giả cho rằng kit xét nghiệm của Abbott gây lo ngại bởi nó có thể không phải là công cụ chẩn đoán phù hợp cho các bệnh nhân có triệu chứng.

Kit xét nghiệm này thu hút sự quan tâm rộng rãi khi đã được giới chức chấp thuận sử dụng và được Tổng thống Trump ca ngợi tại Nhà Trắng hồi cuối tháng 3. Nhà Trắng cho biết họ đang sử dụng kit của Abbott để xét nghiệm cho các quan chức và nhân viên làm việc tại đây.

Sau khi một lính cần vụ phục vụ Tổng thống và phát ngôn viên của phó tổng thống Mike Pence dương tính với nCoV tuần trước, Trump và các quan chức cấp cao của Nhà Trắng được xét nghiệm hàng ngày, thay vì mỗi tuần một lần như trước. Ba thành viên cấp cao thuộc nhóm chuyên trách chống Covid-19 của Nhà Trắng, trong đó có cố vấn Anthony Fauci của Trump, đã tự cách ly để phòng dịch. 

Trump cho biết ông không tiếp xúc với hai nhân viên nhiễm nCoV trên, trong khi Pence quyết định "giữ khoảng cách" với Tổng thống vài ngày.

Anh Ngọc (Theo AFP)

 

Link nguồn: https://vnexpress.net/kit-xet-nghiem-nhanh-o-nha-trang-bi-nghi-kem-chinh-xac-4099089.html

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.