RSS

Làm thế nào để chọn được rau quả và trái cây tươi nhất?

07:30 09/11/2018

Bạn tưởng rằng mình đã mua được rau quả tươi nhưng chúng bỗng trở nên mềm nhão và chảy nước ở góc tủ lạnh. Vây làm thế nào để có thể chọn được các sản phẩm tươi nhất trong siêu thị và giữ chúng tươi lâu hơn?

Kết quả hình ảnh cho Làm thế nào để chọn được rau quả và trái cây tươi nhất?

Các loại rau

Thời gian để các sản phẩm từ nông trại đến được các cửa hàng khác nhau tùy thuộc vào nơi bạn sống và đó là loại thực phẩm nào.

Nhưng phần lớn các loại rau tươi sẽ được bày bán trên các kệ siêu thị trong vòng 72 giờ sau khi thu hoạch, nhà khoa học thực phẩm Hazel MacTavish-West nói.

Vậy bạn cần phải xem xét điều gì khi mua rau quả?

1. Tránh các loại rau quả bị dập hoặc lớp vỏ bị vỡ trừ khi bạn muốn nấu ngay trong ngày vì những điểm hư hại này có thể nhanh chóng thành mốc

2. Các loại rau xanh phải có màu xanh lá cây và cứng mạnh. Những loại rau bị vàng và mềm như dưa leo hay zucchini là dấu hiệu cho thấy các loại rau này đã qua giai đoạn tươi nhất.

3. Kiểm tra kỹ thân cây bông cải xanh (broccoli), súp lơ (cauliflower), cải bắp (cabbage) và rau diếp (lettuce) xem có dấu hiệu bị thối không. Tiến sĩ MacTavish-West nói cần tránh bông cải xanh được trữ trong đá.

4. Các loại rau xanh như rau cải bó xôi hay cải chân vịt (spinach) và cải xoăn (kale) có thể héo khá nhanh sau khi hái. Bạn có thể mua rau cải bó xôi héo nếu nấu ngay lập tức. Nhưng nếu bạn muốn trữ lâu hơn một chút, hãy tìm những bó rau lá còn tươi cứng được giữ ở khu vực làm lạnh.

5. Hành tây màu nâu được thu hoạch khi còn xanh và để khô trước khi được bán. Các củ hành tây rắn chắc còn lớp vỏ có thể giữ được vài tuần nếu để ở chỗ khô và tối.

6. Nên chọn bí ngô (pumpkin) rắn chắc và tạo âm thanh rỗng khi bạn gõ lên nó. Một quả bí ngô không bị hư hại có thể giữ được rất lâu trong chỗ khô và tối. Nhưng một khi bí ngô được cắt ra thì nên để trong tủ lạnh và nấu nhanh để tránh bị mốc.

7. Nên chọn cà rốt rắn chắn, giòn và màu sắc tươi sáng.

8. Nấm thì cần đầy đặn, không nhăn nheo, và không cảm thấy nhầy nhụa khi bạn chạm vào. Bạn có thể gói nấm bằng giấy để tránh nấm trở nên nhầy nhụa.

9. Với khoai tây, hãy chọn những quả khoai tây rắn chắc không có các mảng màu xanh lá cây hoặc nảy mầm. Khoai tây vẫn còn đóng đất có thể kéo dài hơn một chút so với những loại đã được rửa sạch. Lưu trữ khoai tây ở chỗ tối và ở chỗ lạnh nếu bạn muốn trữ lâu hơn.

10. Nếu bạn mua rau đã được đóng gói chẳng hạn như rau trộn sẵn, nhớ hãy kiểm tra ngày trên bao bì và tránh những loại vẫn còn đọng nước trong gói.

11. Các loại rau tươi được bọc bằng bao nhựa sẽ kéo dài lâu hơn vì nó ngăn không khí bên ngoại. Bạn có thể chứa rau trong những hộp kín khí rồi để trong tủ lạnh để có thể giữ chúng tươi hơn và lâu hơn nếu bạn muốn giảm dùng bao nhựa.

strawberries

(Pexels: rawpixel.com)

Các loại trái cây

Hầu hết các loại trái cây đều trong tình trạng tốt nhất vào mùa hè.

Biết khi nào trái cây vào mùa đồng nghĩa với việc bạn có thể tránh mua xoài nhạt nhẽo hoặc táo đã quá chín.

1. Trái cây như đào (peach), xoài, dứa và mơ (apricot) nên chọn quả có mùi ngọt. Nếu bạn không ngửi thấy mùi gì thì có nghĩa là chúng chưa chín và không thể bảo đảm rằng bạn mua về nhà thì nó sẽ chín.

2. Dứa không chín nữa sau khi hái, vì vậy chỉ mua những quả dứa có mùi thơm của dứa. Màu sắc của chúng có thể thay đổi tùy theo thời gian trong năm, do đó, đừng lo lắng quá nhiều nếu nó có màu xanh lục hoặc cam hơn, chỉ cần bạn ngửi mùi dứa là được.

3. Tránh các loại trái cây đã bị dập hay có lớp vỏ bị hỏng trừ khi bạn muốn ăn hay nấu ngay vì chúng sẽ bị mốc rất nhanh.

4. Dưa hấu có vài vết lõm hay nốt đen thường không sao vì do chúng lớn lên trên mặt đất, nhưng cần tránh những quả bị mềm ướt. Chọn những quả nặng và khi gõ lên bề mặt có âm thanh rỗng.

5. Nên chọn những quả táo rắn chắc. Đừng lo lắng nếu chúng nhìn sáng bóng và các đốm xuất hiện trên bề mặt táo thường không phải là vấn đề to tát. Nhưng bạn cần tránh mua những quả táo có lỗ nhỏ vì có thể sâu chui vào bên trong.

6. Nên chọn cam rắn chắn và nặng. Màu sắc của chúng thay đổi tùy theo giống, nhưng bạn phải ngửi thấy mùi cam quýt.

7. Luôn luôn kiểm tra đáy của các hộp đựng berry để xem có bị mốc hay không. Các loại berry như quả mâm xôi (raspberry) hay dâu có thể bị mốc rất nhanh, vì vậy hãy dùng nhanh sau khi mua.

8. Nhẹ nhàng bấm vào vùng gốc của quả bơ để xem quả chín hay chưa. Nếu bạn cảm thấy hơi mềm nhưng không quá mềm ướt thì có thể ăn được rồi.

Trái cây có nhiều mùa vụ hơn rau, có nghĩa là nếu bạn muốn ăn loại trái cây nào đó không đúng mùa thì nó sẽ được bảo quản lạnh hoặc vận chuyển từ nước ngoài.

Một số loại trái cây không trữ dài được chẳng hạn như xoài và dứa, trong khi táo có thể được lưu trữ trong nhiều tháng.

Việc lưu trữ táo trong nhiều tháng không tạo ra nhiều khác biệt về giá trị dinh dưỡng, theo Tiến sĩ MacTavish-West, nhưng nó làm thay đổi kết cấu của táo khiến chúng trở nên mềm hơn và nhiều người không thích điều đó.

Trái cây được vận chuyển từ nước ngoài sẽ được lưu trữ trong kho lạnh trong quá trình vận chuyển và cũng phải được kiểm dịch, vì vậy những loại trái cây ngon nhất là những loại theo mùa và được trồng gần nơi bạn sinh sống.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.