RSS

Làm thế nào để không trở thành nạn nhân của tình trạng mất tiền bond khi thuê nhà tại Úc?

16:02 01/02/2018

Cô Nicky Monahan là người nằm trong số 1/3 số người thuê nhà trên toàn nước Úc đã bị mất tiền bond vào cuối kỳ thuê.

Cô Monahan, 45 tuổi, đã thuê nhà gần Bundaberg tại Queensland trong 18 tháng.

"Ngôi nhà đã không được dọn dẹp sạch khi tôi chuyển đến, và chúng tôi đã phải dọn dẹp nhà trước khi chuyển đồ đạc vào", cô nói. Ngôi nhà đã bị bỏ trống trong khoảng một năm trước khi cô Monahan và chồng chuyển tới.

Khi chuyển ra khỏi đó vào hồi đầu năm ngoái, cô Monahan và hai thành viên trong gia đình đã mất 2 ngày để dọn dẹp nơi này.

"Không thể chê trách gì về sự sạch sẽ của căn nhà", cô nói. "Đại lý bất động sản đã nói rằng mọi thứ đều tốt và tôi sẽ được nhận lại tiền bond."

Cô Monahan, người đang nhận trợ cấp khuyết tật và hỗ trợ thuê nhà, đã luôn trả tiền thuê đúng hạn. Cô đã nhận được reference từ đại lý.

Monahan nói: "Mọi thứ đã thay đổi sau khi tôi chuyển đi.”

Không chỉ giữ lại tiền bond, chủ nhà còn muốn cô phải trả 1,900 đô để trang trải chi phí sơn bên trong ngôi nhà.

Cô Monahan vẫn đang thảo luận với cơ quan bất động sản về tiền bond của mình. Cô cũng nói sẽ không bao giờ trả khoản tiền 1,900 đô đó, và chấp nhận bị đưa ra tòa.

Có 1/3 số người thuê nhà đã bị mất toàn bộ hoặc một phần tiền bond của mình khi kết thúc hợp đồng thuê nhà, theo cuộc khảo sát được thực hiện với hơn 1,100 người thuê nhà do trang web so sánh Finder thực hiện. Và có khoảng 60% trong số đó cho rằng việc họ bị giữ lại tiền bond là không hợp lý.

Những người thuê trẻ tuổi thì dễ bị mất tiền bond hơn, với gần 40% số người thuê nhà trong độ tuổi từ 18 đến 24 báo cáo rằng họ đã mất tất cả hay một phần tiền bond.

Ở Victoria, nếu tiền thuê là 350 đô một tuần hoặc ít hơn, tiền bond không được phép quá một tháng tiền thuê. Tuy nhiên, chủ nhà có thể tính tiền bond nhiều hơn một tháng tiền thuê nếu tiền thuê cao hơn 350 đô mỗi tuần.

Ở NSW, tiền bond không thể cao hơn 4 tuần tiền thuê.

Một phân tích dữ liệu tiền bond cho thuê vào năm ngoái của UrbanYou cho thấy một trong những lý do chính khiến chủ nhà giữ lại tiền bond là chi phí dọn dẹp.

Bà Elke Keeley, đồng sáng lập UrbanYou, cho biết một số người thuê nhà đã để quá muộn và không có đủ thời gian để dọn dẹp nhà sạch sẽ.

Bà Devon LaSalle, nhân viên truyền thông của Tenants Victoria, cho biết người thuê nhà không muốn tranh cãi về những vấn đề xung quanh tiền bond vì muốn có reference tốt, bởi điều này rất quan trọng trong việc bảo đảm nhà cho thuê tiếp theo.

Đối với phần lớn những người trẻ tuổi, họ có thể đã không ý thức về quyền hoặc trách nhiệm giữ gìn tài sản như những người khác đã từng thuê nhà nhiều.

Và thường thì các sinh viên quốc tế cũng không tranh luận về tiền bond sau khi đã trở về nhà, bà nói.

Ông Ned Cutcher, cán bộ chính sách cao cấp của Tenants NSW, nói rằng để tự bảo vệ mình trước những tuyên bố không chính đáng về tiền bond, người thuê nhà nên điền báo cáo về tình trạng nhà một cách cẩn thận.

Nó ghi rõ tình trạng của ngôi nhà khi người thuê nhà chuyển đến và có thể cung cấp bằng chứng về tình trạng ngôi nhà nếu có tranh chấp về tiền bond.

Ông khuyên những người thuê nhà nên chụp ảnh căn nhà ngay từ ban đầu và khi kết thúc thời hạn thuê, để có được một hồ sơ trực quan về tài sản.

Bà LaSalle còn đề nghị nên lưu lại những ghi chép thảo luận với đại lý và chủ nhà, và giữ lại bản sao của các email.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.