RSS

Lệnh cấm túi nhựa bị tố là trò "làm tiền" của các siêu thị Úc

20:00 22/06/2018

Khi lệnh cấm túi nhựa có hiệu lực trên toàn nước Úc, một người đã chỉ ra rằng những lựa chọn thay thế có lẽ không tốt hơn là bao.

Các nghiên cứu cho thấy những chiếc túi tái chế như green bag, được bán ở Coles và Woolworths phải được sử dụng đến 104 lần (dùng hàng tuần trong 2 năm) thì chúng mới thân thiện với môi trường hơn so với những chiếc túi nhựa dùng một lần màu xám.

Đó là bởi vì để tạo ra một chiếc túi green bag cần nhiều năng lượng và vật liệu hơn. Một điều đáng chú ý nữa là những chiếc túi này cũng được làm từ nhựa.

Những lựa chọn thay thế không phải là nhựa khác cũng còn có vấn đề.

Tất cả các lựa chọn thay thế túi nhựa dùng 1 lần đều không hoàn hảo. Ảnh: news.com.au

Một báo cáo của Cơ quan Bảo vệ Môi trường NSW (EPA) đưa ra năm 2016 cho thấy một chiếc túi cotton phải được sử dụng 131 lần để cân bằng với tác động lên môi trường của những chiếc túi nhựa dùng 1 lần.

Clean Up Australia đã đề xuất túi đay bởi chúng được làm từ chất xơ bền vững, không cần nhiều nước hơn để sản xuất.

"Đay không tốn nước để sản xuất như cotton. Nó có thể được trồng và thu hoạch rất nhanh", một phát ngôn viên nói với news.com.au.

"Đay cũng không ăn được nên chúng ta không sử dụng vào nguồn thực phẩm. Các yếu tố bền vững nhất để biến thành những chiếc túi là đay hoặc tre".

Điểm mấu chốt của những chiếc túi này đó là đay chủ yếu được chồng ở nước ngoài, do đó sẽ có một chi phí carbon để vận chuyển nó tới Úc.

Khá rõ ràng là không có sự thay thế hoàn hảo và nhiều người dừng như đang tận dụng điều này để kết luận lệnh cấm túi nhựa là vô nghĩa, thậm chí họ nói đây chỉ là cách để các siêu thị kiếm tiền.

Dù có hay không việc các siêu thị đang kiếm tiền thì đó là một vấn đề riêng biệt bởi thực tế, túi nhựa không được miễn phí. Ai đó phải trả tiền cho chúng, dù là lúc thanh toán hay trong tương lai, khi chúng ta có một bãi rác nghiêm trọng, hoặc khi chúng ta phải chi tiền để dọn sạch các đại dương.

Đánh giá nhựa bằng tiền là bước đi quan trọng để thay đổi tư duy của chúng ta, để chúng ta không nghĩ đó là một nguồn "miễn phí'.

Nhưng đối với việc quyết định loại túi nào khác, tôi tin rằng mọi người cần chọn những gì phù hợp với họ: bạn phải sử dụng chúng thường xuyên để khiến chúng đáng giá.

Là người cố gắng giảm việc sử dụng túi nhựa của họ trong nhiều năm nay, tôi nhận thấy tôi không thích những chiếc túi green bag. Một phần vì  chúng được làm từ nhựa, nhưng cũng bởi chúng cồng kềnh và khó giặt.

Tôi cũng đã thử dùng một chiếc túi đay cho tới khi có ít chất tẩy rửa lỏng tràn vào bên trong và tôi đã phải làm sạch nó. Nó không dễ giặt và trông khá thảm hại.

Tôi thích túi cotton hơn bởi có thể bỏ nó vào túi xách, nên có nhiều khả năng dùng nó khi cần hơn. Chúng cũng khá dễ giặt, chỉ cần bỏ vào máy giặt cùng các đồ khác.

Tôi cũng bắt đầu sử dụng một chiếc túi LOQI, được làm từ polyester, một dạng nhựa, nhưng cực kỳ nhỏ gọn và nhẹ. Nó cũng dễ làm sạch, bạn chỉ lau là được. Mặc dù đây không phải là loại túi lý tưởng trong điều khoản sử dụng nhựa, nhưng nếu nó giúp tôi tránh được những lựa chọn dùng một lần khác thì tôi cảm thấy nó ổn.

Nếu bạn sử dụng một chiếc túi ít nhất 100 lần để cân bằng tác động môi trường của việc sử dụng túi nhựa dùng 1 lần, việc loại túi ấy phù hợp với bạn là rất quan trọng.

Tôi sử dụng túi mọi lúc, chắc chắn trung bình là hơn 1 lần/tuần, vậy nên tôi cảm thấy mình tự tin là sẽ có được giá trị về mặt môi trường.

Bị sa lầy vào việc xác định chiếc túi xanh nhất là vô nghĩa nếu như chiếc tốt nhất là thứ bạn không sử dụng. Như họ nói, đừng để sự hoàn hảo là kẻ thù của hàng hóa

Theo: Báo Úc

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.