RSS

Lốc xoáy dữ dội nhất tại Mỹ trong 5 năm qua

18:00 07/03/2019

Có ít nhất 23 người c.hết và hàng chục người khác bị thương sau khi các trận lốc xoáy ập vào khu vực đông nam Hoa kỳ.

Số tử vong cao hơn gấp đôi so với con số 10 người chết trong các trận cuồng phong xảy ra tại Mỹ hồi năm rồi.

Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ đến viến thăm vùng bị ảnh hưởng vào ngày mai thứ sáu.

Các nhân viên dịch vụ khẩn cấp tiếp tục đào xới qua đống đổ nát và con số thương vong do đó có thể sẽ gia tăng

Toàn thể các cộng đồng ở đông nam nước Mỹ chỉ còn là những mảnh vụn, sau khi có ít nhất là một chục trận lốc xoáy tàn phá các tiểu bang Alabama và Georgia.

Có hai trận lốc xoáy thổi qua Lee County ở Alabama với sức gió lên đến ít nhất là 240 kí lô mét giờ.

Chúng tàn phá theo một khu vực bề ngang rộng ít nhất là 800 mét và dài khoảng 1 kí lô mét.

Các hình ảnh trên truyền hình cho thấy những ngôi nhà di động đã bị lật ngang và bị gió thổi tan hoang, đồ đạc vương vải trên mặt đất.

Những vách nhà bằng gỗ không bị trận bão thổi tan nát, thì bị vướng trên các cành cây, trong khi các cột viễn thông bị gục ngã.

Cư dân nầy mô tả đó là một cãnh tượng hỗn loạn

“Tôi chỉ đứng yên theo dõi, trận cuồng phong cuốn hút mọi thứ lên tận mây, rồi gió mạnh và chúng tôi phải chạy vào trong nhà trú ẩn. Sau đó, có nhiều mảnh vỡ bay tung toé và chúng tôi chỉ biết đứng xem từ trong cửa sổ”.

Một người khác cho biết, nhà của bà hư hại nặng nề trong cơn bão.

“Tôi nắm lấy con chó và chạy vào trong cái tủ, tôi ngồi đó và giữ chặt cửa vì lo sợ nó không đóng chặt. Một vài phút sau, khi tôi nghi tiếng gió thổi mạnh và ngôi nhà chuyển động, rồi chuyện kế tiếp là tôi có thể ngửi thấy mùi của cây thông, vì vậy tôi biết ngôi nhà bị hư hại rồi”.

"Việc đó sẽ tái lập sự lùng kiếm và cứu nạn vào sáng nay như là mục tiêu chính yếu của chúng tôi, để xem chúng ta có thể xác định được các cá nhân vẫn còn trong khu vực, vì chúng ta vẫn còn một số người chưa được tìm thấy”, Jay Jones.

Cảnh sát trưởng của Lee County là ông Jay Jones cho biết, các thiệt hại trông giống như có ai lấy một con dao khổng lồ, rồi cắt mọi thứ tận gốc.

“Tôi muốn mô tả sự thiệt hại, mà tôi thấy xảy ra trong khu vực là quá khủng khiếp".

"Tại một số nơi, đơn giản là nhà cửa đã biến đi mất. Cả một vùng đầy các mảnh vụn chạy dài đến hàng trăm, hàng trăm mét".

"Chúng tôi tìm thấy vật liệu từ một nơi, đã bị thổi bay xa đến nửa dặm”, Jay Jones.

Còn Tổng thống Donald Trump gởi lời chia buồn đến những người bị ảnh hưởng, trong các trận lốc xoáy tệ hại nhất trong gần 6 năm qua và cho biết sẽ đến viếng thăm Alabama vào thứ sáu, ngày 8 tháng 3.

“Tôi muốn bắt đầu bằng cách gởi những lời yêu thương và cầu nguyện đến những người dân thương yêu ở Alabama, một tiểu bang tuyệt vời, những con người không thể nào tin được và mọi người bị ảnh hưởng do trận bão khủng khiếp đã tàn phá các tiểu bang vùng vịnh Mexico hôm qua".

"Các thị trấn, trường học, nhà thờ và nhà cửa đã bị các trận cuồng phong tàn phá, với một sức mạnh mà chúng ta chưa từng thấy một thời gian trong lịch sử”, Donald Trump.

Tình trạng khẩn cấp đã được tuyên bố, với nguồn tài nguyên trên khắp nước hiện đổ về những nơi bị thiệt hại.

Cảnh sát trưởng Jones nói rằng, các toán cấp cứu hiện hoạt động để tìm ra những người còn mất tích, mà ông cho biết có từ 7 đến 8 người vẫn còn chưa được tìm thấy.

“Chúng ta có những đơn vị khác nhau trên khắp tiểu bang và các tiểu bang lân cận đến để giúp đỡ trong nỗ lực tìm kiếm".

"Việc đó sẽ tái lập sự lùng kiếm và cứu nạn vào sáng nay như là mục tiêu chính yếu của chúng tôi, để xem chúng ta có thể xác định được các cá nhân vẫn còn trong khu vực, vì chúng ta vẫn còn một số người chưa được tìm thấy”, Jay Jones.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.