RSS

Melbourne: Centrelink gây phẫn nộ khi cắt trợ cấp của người đàn ông bị ung thư

17:30 06/07/2018

Centrelink đã cắt các khoản trợ cấp của một người đàn ông nằm liệt giường do bệnh ung thư, vì cho rằng ông đủ khỏe để làm việc.

Khoản trợ cấp 300 đô la một tuần của ông bố đơn thân Robert Laughlin, ở Melbourne, đã bị cơ quan phúc lợi cắt bỏ khi ông chiến đấu với bệnh ung thư ruột giai đoạn 3 và bệnh Hodgkin.

Robert bị ung thư ruột giai đoạn 3 và bệnh Hodgkin (một dạng ung thư hạch bạch huyết)

Sarah, em gái của Robert đã đăg tải một bức ảnh anh trai mình trên giường bệnh, cùng với lời nhắn trực tiếp đến Centrelink.

“Thông điệp này đặc biệt gửi đến Centrelink. Hãy nhìn cho kĩ và tự hỏi rằng người đàn ông này có thể gọi cho các người 2 tuần một lần để duy trì trợ cấp NewStart của mình không? Ông ấy có đủ khả năng để đi tìm việc không? Có ai muốn nhận một người chăm chỉ với thể trạng như hiện tại hay không? Câu trả lời cho mỗi câu hỏi này là KHÔNG."

Bài đăng của Sarah thu hút hàng ngàn lượt like và chia sẻ
Bà Sarah, em gái Robert, rất tức giận trước cách anh mình bị đối xử

Bài viết tiếp tục giải thích về cách Robert đến với Newstart, một chương trình hỗ trợ tài chính dành cho cho những người thất nghiệp và đang tìm việc làm.

"Anh ấy đã đưa giấy tờ chuyển tiếp từ bệnh viện và bác sĩ để nói rằng anh ấy không thể làm việc được. Tuy nhiên, trợ cấp khuyết tật chỉ dành cho những người không thể làm việc nữa, không phải những người tạm thời không thể làm việc", cô nói.

Sarah nói với Daily Mail Australia rằng Robert đã làm việc từ khi 15 tuổi, bắt đầu như một thợ mộc học nghề và cuối cùng là sở hữu cơ sở kinh doanh của riêng mình.

Robert và 2 con khi còn còn khoẻ mạnh

Newstart yêu cầu người nhận trợ cấp liên lạc với Centrelink hai tuần một lần để tuyên bố rằng họ đang xin việc. Khi Robert không thể gọi, các khoản trợ cấp của ông đã bị hủy bỏ.

 Tổng Giám đốc Bộ phận Dịch vụ Nhân sinh, Hank Jongen, nói với Daily Mail Australia rằng nếu một người không thể liên lạc với Centrelink, họ có thể cử thành viên gia đình làm thay cho họ.

Hơn 2.000 bình luận đã được để lại trên bài viết của Sarah, gồm những lời chúc tốt đẹp, những chia sẻ vể trải nghiệm tương tự và lời khuyên.

“Đây không chỉ là câu chuyện của Robert nữa,” Sarah nói sau khi đọc tất cả các bài viết từ những người cũng có vấn đề với Centrelink.

Một số người bình luận khuyên Sarah tiếp cận với nghị sĩ địa phương của anh trai mình, Jenny Macklin, thành viên của Jagajaga.

Cô nói với 9Honey thông qua một đại diện: “Chính phủ cần phải thể hiện sự cảm thông, lòng nhân ái trước những người bị bệnh. Hệ thống an sinh xã hội của chúng ta phải luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người, chứ không phải trừng phạt họ”.

Centrelink viết thư  nói rằng Robert sẽ nhận được toàn bộ số tiền trả sau của Newstart kể từ khi các khoản trợ cấp chấm dứt.

Một giải pháp đã được đưa ra sau khi Centrelink viết thư cho văn phòng của Macklin, nói rằng Robert sẽ nhận được toàn bộ số tiền trả sau của Newstart kể từ khi các khoản trợ cấp chấm dứt.

Tuy nhiên, Robert được yêu cầu cung cấp một báo cáo y tế khác cho Centrelink trước ngày 9 tháng Bảy để xác nhận không có khả năng liên lạc với họ mỗi hai tuần một lần.

“Bộ Dịch vụ Nhân sinh đã đề nghị liên lạc với người này, hoặc gia đình anh ta thay mặt anh ta”, ông Jongen nói.

“Chúng tôi hiểu điều kiện sức khoẻ có thể có tác động đáng kể đến cuộc sống của mọi người. Tuy nhiên, chúng tôi không thể tra các trợ cấp bên ngoài các tiêu chí được đặt ra rất rõ ràng trong luật pháp.”

Robert đang háo hức muốn ra khỏi bệnh viện, mặc dù nhân viên đã nói với Sarah rằng sẽ mất ít nhất hai tuần nữa.

Trong khi Robert đang ở trong bệnh viện, gia đình ông đã cùng nhau giúp chăm sóc cho hai con trai ông.

"Anh ấy có rất nhiều bạn bè hỗ trợ cho anh ấy", Sarah nói.

Trong khi một số giải pháp đã đạt được đối với Robert và gia đình, vẫn còn vô số người khác bị bệnh bị trói buộc với Newstart, không đủ điều kiện nhận hỗ trợ người khuyết tật vì rất nhiều lý do.

Nếu tiền thuế chúng ta đóng không được dùng để hỗ trợ những người cần nó nhất, thì đó là một sai lầm nghiêm trọng. Đã đến lúc Centrelink làm việc vì người dân, chứ không phải ngược lại.

Mai Dung - Tin Tức Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.