RSS

Một người Úc đã chế tạo thành công chiếc “xe máy biết bay”!

07:00 18/03/2019

Một công ty có trụ sở tại California cho biết họ đang nhận đơn đặt hàng cho một chiếc “xe máy biết bay” chạy bằng năm động cơ phản lực được thiết kế đặt trên khung máy bay.

Được mệnh danh là “Cỗ máy tốc độ” (Speeder)khi được ra mắt vào năm tới, chiếc xe bay trị giá 280.000 đô la Mỹ (tương đương 396.000 đô la Úc) sẽ có khả năng cất cánh thẳng đứng, đạt tốc độ tối thiểu 240km/h, có tầm bay 72 km và có thể bay cao tới 4.570m, theo David Mayman, sinh ra tại Sydney, hiện là giám đốc điều hành của JetPack Aviation, một công ty chuyên sản xuất và bán các máy bay cá nhân mini (Jet pack).

Sự tiện lợi và kích thước nhỏ gọn của máy bay mini là những gì chúng ta vẫn hằng mơ ước, nhưng ý tưởng này luôn bị coi là chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng.

Thông số tốc độ và chiều cao này nghe có vẻ rất xa vời, nhưng các lãnh đạo của công ty cho biết họ đã thử nghiệm một nguyên mẫu có kích thước chỉ bằng một phần ba. Theo kế hoạch, ho sẽ tung ra 20 xe Speeder bản kích thước đầy đủ phục vụ cho khách hàng vào năm tới.

Đối với những người đủ táo bạo để lái một chiếc xe bay, nó hoàn toàn đạt tiêu chuẩn với một dây đai an toàn.

“Đây là một cỗ máy nhỏ gọn như một chiếc xe máy, có thể cất cánh thẳng đứng từ bãi cỏ phía trước sân nhà hoặc đường lái xe của bạn và hạ cánh ở phía bên kia của thành phố ở một vị trí tương tự”, Mayman, người thực hiện một chuyến bay bằng máy bay cá nhân mini xung quanh tượng nữ thần tự do năm 2015.

“Sự tiện lợi và kích thước nhỏ gọn của máy bay mini là những gì chúng ta vẫn hằng mơ ước, nhưng ý tưởng này luôn bị coi là chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng”.

Cuộc đua giữa các phương tiện bay

“Speeder” là phương tiện mới nhất tham gia cuộc đua tạo ra các phương tiện bay tự lái giữa các công ty như Uber, Airbus và Volocopter.

Các nhà phát minh các mẫu xe bay cho biết, những người đi làm sẽ có thể đặt một chiếc taxi bay đưa họ lượn khắp thành phố trong vài phút, thay vì phải đi qua những con đường bị tắc nghẽn bên dưới.

Tại Dubai, cảnh sát đã ra mắt một chiếc xe bay được gọi là “Scorpion” vào năm 2017. Chiếc xe máy bay có thể chứa một phi công ngồi giữa bốn động cơ đẩy.

Tại Texas, giám đốc điều hành của LIFT Airplane cho biết, chiếc xe bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng chạy bằng điện do đội ngũ của ông chế tạo – Hexa – sẽ bắt đầu cung cấp các chuyến bay dài 15 phút qua một hồ nước bên ngoài thành phố Austin trong năm nay với giá 492 đô la Mỹ/lượt.

Không giống như các máy bay thông thường, Cục Hàng không Liên bang Mỹ không yêu cầu phi công có giấy phép để lái một chiếc xe bay “siêu nhẹ”. Thay vào đó, cơ quan này yêu cầu những chiếc xe bay siêu nhẹ này hoạt động vào ban ngày trong khu vực không gian rộng và hạn chế sử dụng chúng cho thể thao và giải trí.

Giống như những hãng khác đang phát triển các loại phương tiện bay tương tự, Mayman cho biết “Speeder” sẽ được sử dụng cho mục đích giải trí và bay trên đất cá nhân cho đến khi các luật lệ và quy định bắt đầu hình thành.

Tại một số thời điểm, “Speeder” có thể được điều chỉnh để sử dụng điện, nhưng hiện tại, Mayman cho biết, không có pin nào có thể đạt được tốc độ và nguồn năng lượng được tạo ra bởi động cơ tua-bin.

Ông nói: “Cơ sở hạ tầng và quy định vẫn chưa cho phép ngay cả máy bay chạy bằng điện quanh các thành phố”, và lưu ý rằng “Speeder” vẫn sử dụng nhiên liệu dầu hỏa. “Tôi tin tưởng rằng điều đó sẽ thành hiện thực nếu chiếc xe bay có thể được chứng minh tính an toàn và trường hợp nào cần sử dụng”.

Mục đích quân sự

Mayman nói rằng Speeder đóng vai trò lớn trong cả lĩnh vực dân sự và quân sự. Ông cho biết công ty của ông đã làm việc trong nhiều năm để phát triển một máy bay cá nhân mini có thể được sử dụng bởi các binh sĩ thuộc lực lượng đặc biệt.

Khi yêu cầu về trọng tải tiếp tục tăng, các kỹ sư bắt đầu thiết kế một phương tiện bay cá nhân và cuối cùng “Speeder” ra đời.

Trong môi trường quân sự, chiếc xe bay có thể được sử dụng để vận chuyển các vật nặng hoặc di chuyển binh lính trên và ngoài chiến trường, đặc biệt là ở những khu vực quá nguy hiểm đối với máy bay trực thăng. Chiếc xe đủ nhỏ để đặt trên thuyền hoặc trên một chiếc xe chiến đấu bọc thép, ông nói.

Trong đời sống dân sự, những khả năng tương tự sẽ giúp máy bay trở nên hữu ích cho những lực lượng phản ứng nhanh, cho phép họ tiếp cận những địa điểm vốn rất khó tiếp cận bởi các thiết bị thông thường.

Maymen dự đoán một ngày nào đó, Speeder sẽ thực hiện các nhiệm vụ mà ngay cả một máy bay không người lái cũng không thể xử lý được. “Máy bay không người lái dùng động cơ điện giúp ổn định máy bay, nhưng những chiếc có thể chở được người lại có kích thước quá lớn cho các chiến dịch tác chiến đô thị quy mô”, ông nói.

“Nếu có một nạn nhân nhưng bạn không thể đưa anh ta vào xe cứu thương và muốn một phương tiện hạ cánh cách anh ta chỉ hai bước chân, chiếc xe của chúng tôi có thể làm điều đó. Cánh quạt của xe không bị lộ ra ngoài nên sẽ không làm những người gần đó bị thương”.

Nguồn: Vietucnews.net

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.