RSS

Một nửa dân Úc muốn bỏ tiêm vắc-xin ngừa cúm

17:00 09/05/2018

Có một quan niệm sai lầm khiến hàng triệu người Úc không tiêm phòng cúm mà hậu quả có thể gây chết người.

Có một quan niệm sai lầm khiến hàng triệu người Úc không tiêm phòng cúm mà hậu quả có thể gây chết người.

Năm ngoái, Úc đã trải qua một trong những mùa cúm tồi tệ nhất được ghi nhận, với ước tính khoảng 29.000 người nhập viện vì siêu vi khuẩn cúm. Tuy nhiên, một nửa số dân Úc không có kế hoạch tiêm ngừa cúm trong năm nay. Có một quan niệm sai lầm lớn liên quan tới con số không nhỏ này.

Kết quả hình ảnh cho Một nửa dân Úc muốn bỏ tiêm vắc-xin ngừa cúm

Finder.com.au đã thực hiện khảo sát trên 2.003 người lớn và phát hiện ra rằng 50% số người không có kế hoạch tiêm chủng trong năm 2018, tương đương với khoảng 9,5 triệu người bỏ qua tiêm chủng.

Một trong những lý do phổ biến nhất mà mọi người bỏ qua tiêm chủng bởi họ tin rằng vắc-xin vô dụng, không hoạt động hoặc thâm chí khiến họ bị bệnh.

Theo Tiến sĩ Daria Fielder, giám đốc Sapphire Family Health Practice, bạn vẫn có thể mắc bệnh cúm ngay cả khi bạn tiêm phòng, nhưng nó không liên quan tới việc tiêm chủng.

Trong thực tế, lý do bạn vẫn có thể bị bệnh là lây từ những người không tiêm chủng và gây ra sự lây lan của các chủng vi-rút khác nhau.

Vi rút cúm gây ra khoảng 3.000 ca t.ử v.o.n.g mỗi năm. Ảnh: BSIP / UIGSource

“Vắc-xin cúm là một loại vắc-xin không hoạt động và do đó nó không thể làm bạn nhiễm cúm. Vắc-xin có một số tác dụng phụ, thường bao gồm đau ở cánh tay hoặc sốt, tuy nhiên nó sẽ không làm bạn bệnh, "Tiến sĩ Fielder nói.

“Trong một thế giới lý tưởng, tất nhiên mọi người sẽ sống tốt hơn nếu được chủng ngừa tốt hơn. Nếu chỉ có một số được chủng ngừa, virus sẽ tiếp tục lây lan trong cộng đồng. ”

"Nếu mọi người không tiêm phòng, họ sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn,”

“Cúm là một căn bệnh khủng khiếp kéo dài ít nhất 7-10 ngày làm việc, các triệu chứng nghiêm trọng của bệnh là sốt, run rẩy, nhiều mồ hôi và có liên quan đến các biến chứng nghiêm trọng bao gồm viêm phổi và trong một số trường hợp có thể t.ử v.o.n.g”.

Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Úc cho thấy có 3.334 trường hợp t.ử v.o.n.g ở Úc do cúm và viêm phổi vào năm 2016.

Nhiều người Úc tin rằng chích ngừa cúm không có tác dụng hoặc sẽ làm bạn bị bệnh. Ảnh: iStock

Thế hệ X (1961-1981) là nhóm tuổi có nhiều nghi ngờ với tác dụng của vắc-xin, với 18% tin rằng nó không có tác dụng, trong khi chỉ có 10% thế hệ trẻ hơn đồng ý.

Mỗi năm các nhà khoa học tính xác suất của các chủng bệnh có khả năng bùng phát cao nhất, vì vậy vắc-xin không thể phòng ngừa được tất cả các loại chủng bệnh.

“Tuy nhiên, nếu bạn tiêm phòng cúm mỗi năm, bạn sẽ giảm đáng kể nguy cơ bị nhiễm vi rút cúm”, bác sĩ Fielder nói.

Sự lười biếng có thể là một yếu tố khiến dân Úc không tiêm phòng bệnh với nghiên cứu cho thấy 14% người dân cho biết có lẽ họ sẽ không đi đến nơi tiêm chủng.

Bessie Hassan, một chuyên gia bảo hiểm tại finder.com.au nói rằng tin tốt là một nửa số dân Úc đã được chủng ngừa, tuy nhiên điều đó vẫn khiến hàng triệu người gặp rủi ro.

“Người lớn đã được chủng ngừa tăng khả năng miễn dịch cho những người khác trong cộng đồng tuy nhiên những đứa trẻ có thói quen vệ sinh kém mang nhiều khả năng truyền vi khuẩn ra xung quanh”, bà nói.

Chi phí thuốc tốn từ  10 đến 20 đô la ở hầu hết các hiệu thuốc và miễn phí thông qua một số nơi làm việc.

Tại New South Wales, loại vắc-xin cúm này miễn phí cho trẻ em từ 6 tháng đến 5 tuổi, người già trên 65 tuổi và bất kỳ ai bị bệnh mãn tính như tiểu đường, bệnh suyễn, và bệnh tim.

“Hãy kiểm tra xem bạn có đủ điều kiện được chủng ngừa thông qua quỹ y tế của bạn không - ví dụ, một số thành viên HBF được miễn phí tiêm phòng vắc-xin cúm”, bà Hassan nói.

Theo: Báo Úc

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.