RSS

Một thiếu nữ Anh theo IS muốn quay về nước

20:00 15/02/2019

Một thiếu nữ người Anh có thai gần đến ngày sinh trước đây đã trốn sang nhóm khủng bố IS nay cho biết muốn trở về nước.

Shamima Begum từ London bay sang Syria hồi năm 2015 vào tuổi 15 cùng với 2 thiếu nữ khác.

Việc cô muốn trở lại dấy lên các cuộc thảo luận tại Anh nơi cô nầy có thể bị truy tố ra tòa nếu nhất định hồi hương.

Shamima Begum cho biết cô chẳng có chút hối tiếc nào, về việc sang Syria để gia nhập cùng nhóm IS, thế nhưng nay cô muốn quay trở về Luân đôn.

Cô nầy đã rời Luân đôn hồi năm 2015 lúc mới được 15 tuổi và sau một tuần đến thành phố Raqqa ở Syria, cô kết hôn cùng một chiến binh lớn hơn cô 12 tuổi.

Người chồng được biết mới đây, đã đầu hàng một nhóm dân quân thuộc lực lượng Dân chủ Syria, do người Kurd hướng dẫn.

Hiện nay sau khi tìm thấy lẻ loi với bào thai 9 tháng và được ký giả của nhật báo The Times xuất bản ở Anh tìm thấy, trong một trại tỵ nạn ở miền Bắc Syria, cô kể chuyện với nhiều thiện cảm, trong thời gian cô sống với IS.

Cô cho biết cuộc sống tương đối bình thường, mặc dù cô thấy các thủ cấp bị chặt đầu bỏ trong thùng rác và cô tuân thủ quan điểm đặc biệt diễn giải kinh Koran của IS.

Cô Begum hiện 19 tuổi cho biết, cô trốn khỏi trại tỵ nạn theo sau cái chết của hai đứa con trước của cô.

“Cuộc sống như được chiếu trên các băng video tuyên truyền, thì thực ra đó là một cuộc đời bình thường, thỉnh thoảng cũng có tiếng nổ của bom đạn vậy thôi".

"Tôi cũng phải nghĩ đến đứa con tôi nữa, sau khi 2 đứa con tôi chết thì nay tôi thực sự phải bảo vệ cho đứa bé trong bụng tôi".

"Tôi lo sợ vì thai nhi sẽ bị bệnh, trong trại tỵ nạn nầy. Đó là lý do khiến tôi thực sự muốn quay trở lại nước Anh, bởi vì tôi biết bé sẽ được chăm sóc cẩn thận ở đó”, Shamima Begum.

Người chị lớn của cô Begum cho biết, cô hy vọng em gái cô sẽ được phép trở lại nước Anh.

Bộ trưởng An ninh Anh quốc là ông Ben Wallace thừa nhận, đây là một trường hợp đặc biệt và ông nói chuyện trên đài truyền hình ITV rằng, có một số yếu tố cần được xem xét.

“Dĩ nhiên là tôi thấy có cảm tình với những đứa trẻ sinh ra ở nơi đó, do chúng không có quyền chọn lựa nào khác".

"Chúng chào đời do những người người nghĩ rằng họ sống vào những giờ phút trong ‘giấc mơ’, thế nhưng những người lớn phải chịu trách nhiệm nữa và việc nầy đặt chúng ta vào một tình thế khó khăn”, Ben Wallace.

Hiện không có một nhà ngoại giao nào của nước Anh tại Syria, do các nguy hiểm về mặt an ninh.

Ông Wallace nói rằng, ông không muốn tạo nguy hiểm cho bất cứ viên chức nào của Anh quốc, trong việc đưa cô nầy trở lại nước Anh, vì vậy cô nầy sẽ phải tìm đường đến Thổ Nhĩ Kỳ hay Iraq, để có thể có thể xử dụng dịch vụ lãnh sự tại đó.

"Đầu óc chúng bị nghiêng ngã có thể uốn nắn lại, với sự giúp đỡ của chính phủ cũng như cha mẹ nữa”, Hussen.

Ông cho biết nếu cô Begum được phép trở lại nước Anh, cô nầy có thể đối diện với các truy tố và bị xét xử như một người lớn.

“Với tư cách là một chính phủ, luôn có một quyết định rõ ràng cũng như về phía cảnh sát là, nếu quí vị ra đi và chiến đấu hay hỗ trợ cho các tổ chức khủng bố nầy, thì sẽ phải nhận trách nhiệm về chuyện đó".

"Nếu quay trở về, quí vị sẽ phải trải qua cuộc điều tra và có thể bị truy tố về các tội khủng bố, hay các tội danh khác”, Ben Wallace.

Các cư dân hiện sống trong khu ngoại ô Berthnal Greens ở Luân đôn nơi cô Begum sống trước kia, đã có các ý kiến khác nhau về những gì xảy ra.

“Tôi nghĩ chúng ta đưa ra nhiều lựa chọn, đôi khi chúng ta có thể có những chọn lựa không tốt nữa trong cuộc đời. Tôi nghĩ cô ta nên được phép quay trở về”.

“Tôi có cảm tình với tình cảnh của cô ta, thế nhưng nếu cô ấy là một kẻ khủng bố, thì tôi không muốn cô ta có mặt ở đây”.

“Thực tình mà nói, tôi không nghĩ nước Anh cho phép cô ta quay trở lại. Cô ta đã quyết định khi đi đến Syria, nên tôi không nghĩ cô nầy sẽ được phép quay lại, bất chấp mọi chuyện mà cô ta trải qua”.

Được biết cô Begum là một trong 3 nữ sinh từ khu Bethnal Greens, trốn sang Syria hồi năm 2015.

Họ cùng một thiếu niên thứ tư cũng từ khu ngoại ô nói trên, sang Syria và nam thiếu niên nầy đã gia nhập IS.

Trong khi có tin một trong 4 người đã chết trong một trận không kích, cô Begum và 2 người kia vẫn còn sống, tính cho đến 2 tuần lễ trước.

Một trong các cô gái là Amira Abase có cha là ông Hussen, muốn cả hai cô gái được trở về Anh quốc.

Ông cho đài Sky News tại nước Anh biết, ông tin rằng chúng có thể hội nhập thành công khi trở về nước.

“Trước khi làm bất cứ chuyện gì, chúng chẳng hề dự liệu trước một chuyện gì cả, vì vậy chúng dễ dàng bị lừa gat".

"Đầu óc chúng bị nghiêng ngã có thể uốn nắn lại, với sự giúp đỡ của chính phủ cũng như cha mẹ nữa”, Hussen.

Nguồn: Sbs.com.au

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.