RSS

Hoa hậu Hoàn vũ Úc chia sẻ suy nghĩ về nước Úc

06:00 13/02/2019

Hoa hậu Hoàn vũ Úc tự nhìn nhận bản thân mình là người ủng hộ cho sự đa dạng văn hóa. Vậy nhưng, cô lại từng vướng vào một cơn bão chỉ trích trên truyền thông xã hội, sau khi bị buộc tội là phân biệt chủng tộc.

Kết quả hình ảnh cho Hoa hậu Hoàn vũ Úc chia sẻ suy nghĩ về nước Úc

Hoa hậu Hoàn vũ Úc có cha là người Trung Quốc và mẹ là người gốc Ireland. Đồng nghiệp của cô vẫn thường gọi cô với biệt danh "token châu Á".

Cô kể: “Với mọi người, tôi là 'người bạn châu Á'. Đó là một điều rất khó để thay đổi. Kiểu như, 'Ồ, cậu là người bạn châu Á của tôi,'hẳn cậu phải ăn đồ ăn Trung Quốc mọi lúc', hay cũng có khi mọi người đùa cợt về đôi mắt của bạn, hoặc như, 'ba của cậu hẳn rất mê sách'”.

Cảm nhận một số kháng cự từ các con mình, bà Kerry Hegarty nói rằng, bà vẫn luôn khuyến khích bọn trẻ gìn giữ nét truyền thống văn hóa Trung Quốc.

“Thoạt đầu, tôi nhận thấy là bọn trẻ có vẻ hơi ngần ngại đón nhận những di sản văn hóa tuyền thống Trung Quốc mà chúng được thừa hưởng. Những ngôi trường chúng học có rất ít người Trung Quốc. Bởi vậy, chúng hơi ngại về điều đó. Nhưng tôi muốn chúng tự hào về điều đó” – bà cho biết. 

Còn Hung thì nói rằng, cô rất biết ơn về những gì mẹ đã làm cho cô: “Đó là cách rất hữu hiệu để tôi cảm thấy được kết nối với tổ tiên, ông bà mình. Và điều đó giúp tôi hiểu, họ đến từ đâu và họ đã hòa nhập vào cuộc sống ở Úc như thế nào”.

Hồi tháng 6 năm ngoái, cô gái 24 tuổi này đã đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Úc. Bà Kerry Hegarty nói rằng, bà chưa bao giờ hình dung trước là con gái của bà sẽ đi theo hướng đó.

“Con bé rất nhút nhát. Tôi chịu, không thể hình dung được. Trước đây, con bé chưa bao giờ tham dự một cuộc thi nào. Đây là lần đầu tiên đấy. Và khi con bé nói rằng, nó sẽ tham gia vào cuộc thi này, tôi là người bất ngờ nhất” – bà cho hay.

Francesca Hung cho biết, việc đại diện cho nước Úc tham gia cuộc thi hoa hậu hoàn vũ quốc tế trong cuộc thi quốc tế ở Thái Lan hồi tháng 12 năm ngoái là một trong những khoảnh khắc đáng tự hào và đáng nhớ nhất trong cuộc đời của cô, cho đến nay.

Hung cho biết: “Khi bạn đứng trên sân khấu, bạn hô to lên tên đất nước mình. Một cảm giác tự hào tràn ngập. Nó dâng lên trong bạn. Và đó quả là một khoảnh khắc thật quá tuyệt vời đối với tôi”.

“Chúng ta có một nền văn hóa dung hợp. Và việc tôi trở thành đại diện cho Úc tham gia cuộc thii hoa hậu quốc tế đã là minh chứng cho điều đó" - Hoa hậu Hoàn vũ Úc Francesca Hung

Vậy nhưng, trải nghiệm đó có chút cay đắng, khi một đoạn phim được quay ở hậu trường tại cuộc thi đã lan truyền trên mạng.

Trong video này, Francesca Hung đã cùng với Hoa hậu Mỹ, Sarah Summers và Hoa hậu Colombia, Valeria Morales đang thảo luận về rào cản ngôn ngữ mà một số thí sinh tại các đấu trường nhan sắc quốc tế đang đối mặt.

Hoa hậu Mỹ khởi đầu cuộc trò chuyện bằng việc nói về Hoa hậu Việt Nam H'Hen Nie "giả vờ biết tiếng Anh rất tốt". Hoa hậu này cũng cho là, hoa hậu Campuchia Rern Sinat, hẳn sẽ thấy rất bối rối vì cô cũng không biết nói tiếng Anh.

Trong video, Francesca Hung đồng ý với nhận xét đó và nói rằng, điều đó sẽ khiến họ thấy rất khó khăn.

Cả ba đại diện sắc đẹp này đã đối mặt với những chỉ trích dữ dội trên mạng xã hội.

Họ bị buộc tội là phân biệt chủng tộc. Họ cũng được so sánh với các nhân vật trong phim “Những côi nàng lắm chiêu” (Mean Girls) sau khi một số người cho rằng, cuộc trò chuyện của họ mang thái độ kẻ cả.

Hung đã xin lỗi về nhận xét của mình trong video. Nhưng cô khẳng định, lời bình luận của cô xuất phát từ sự đồng cảm.

“Chúng ta có một nền văn hóa dung hợp. Và việc tôi trở thành đại diện cho Úc tham gia cuộc thii hoa hậu quốc tế đã là minh chứng cho điều đó. Tôi nói rằng, đôi khi họ có thể có cảm giác cô đơn, bởi bản thân tôi cũng từng trải qua cảm giác đó. Bởi vậy, tôi thấy đồng cảm với họ.

"Là một người Úc gốc Hoa, không thể nói tiếng Trung Quốc làm tôi thấy như cô độc khi ở giữa gia đình và bạn bè người Trung Quốc của mình. Và tôi không thể nói chuyện với họ. Tôi cảm thấy giống như mình đang bị bỏ ra ngoài một phần thân yêu của bản thân mình. Bởi vậy, tôi thấu hiểu cảm giác cô độc là như thế nào”.

Học hỏi từ chính kinh nghiệm của bản thân mình, Hung cho biết, cô hứa sẽ giúp những người đang hy vọng sẽ đoạt vương miện hoa hậu trong tương lai, nhận thức rõ hơn về những thách thức liên quan đến các ứng xử trên các phương tiện truyền thông xã hội.

“Những gì tôi sẽ nói với họ là, hãy cẩn thận với những gì bạn đưa lên các phương tiện truyền thông xã hội. Ý định của bạn có thể đúng, nhưng đôi khi, mọi thứ có thể được cắt ra khỏi bối cảnh của nó và bị hiểu sai” – Hung nhấn mạnh.

Francesca Hung đã lọt vào top 20 trong cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ quốc tế. Cô hy vọng, cô sẽ có cơ hội tiếp tục làm việc trong ngành truyền thông Úc với tư cách là người dẫn chương trình truyền hình.

Cô nói rằng, chính sự đa dạng văn hóa của Úc, cũng như việc đất nước này mở ra cơ hội cho tất cả mọi người, bất kể họ đến từ nền văn hóa nào, là điều khiến nước Úc trở thành một nơi thật đặc biệt để sinh sống.

“Chúng ta có một nền văn hóa dung hợp. Và việc tôi trở thành đại diện cho Úc tham gia cuộc thi hoa hậu quốc tế đã là minh chứng cho điều đó. Khi tôi nghĩ về ngày ông bà của tôi đặt chân đến Úc, tôi nghĩ, họ đã đến đất nước này và nơi đây giống như một miền đất hứa. Họ đã được nới rộn vòng tay chào đón.

"Và tôi nghĩ, giả như bây giờ, ông bà đang nhìn xuống đây, họ sẽ rất tự hào mà nghĩ rằng: 'Tôi rất vui khi chúng tôi đến Úc, vì con cái của chúng tôi đã lớn lên và có cuộc sống tuyệt vời như vậy ở nơi đây'. Và đó chính là những gì nước Úc có thể làm, với tất cả mọi người” - cô Hung nói.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.