RSS

Lệ phí giữ trẻ tại Sydney lên đến $200/ngày, cao nhất nước Úc

06:00 09/02/2019

Lệ phí giữ trẻ tại NSW được đánh giá là cao nhất nước Úc, với nhiều nhà trẻ tính phí đến $200 một ngày, khiến nhiều phụ huynh gặp khó khăn về tài chính.

Lệ phí giữ trẻ gia tăng đã đặt thêm gánh nặng cơm áo gạo tiền lên vai của một số bậc cha mẹ tại Sydney.

Theo Daily Telegraph, số liệu từ Australian Childcare Alliance NSW (ACA) tiết lộ rằng Sydney là thành phố có lệ phí giữ trẻ đắt đỏ nhất nước Úc.

Nhiều phụ huynh tại Sydney, đặc biệt là ở bờ biển phía bắc và các khu ngoại ô phía đông, bị buộc phải trả đến $200 một ngày cho dịch vụ giữ trẻ.

Số liệu đáng báo động này khiến cho ACA phải kêu gọi chính phủ tiến hành ngay một cuộc điều tra về lĩnh vực giữ trẻ tại Úc.

Theo ACA, lệ phí giữ trẻ đang gia tăng theo cấp số nhân, nhưng lại không được trợ giá đầy đủ bởi chính phủ, khiến nhiều bậc phụ huynh không thể cho con đi nhà trẻ, hoặc phải đi làm ít lại để ở nhà trông con.

Mặc dù các gia đình có thể nộp đơn xin trợ cấp giữ trẻ, xong số tiền trợ cấp chỉ được giới hạn ở mức $11.77/giờ, trong khi nhiều nhà trẻ tại Sydney lại có mức lệ phí cao hơn nhiều.

Khoản trợ cấp giữ trẻ — tối đa là $10,190/năm cho mỗi đứa trẻ — được tính toán dựa trên tổng thu nhập gia đình. Nếu một gia đình có tổng thu nhập từ $351,248 trở lên, thì họ sẽ không được nhận khoản trợ cấp này từ chính phủ.

Chi phí giữ trẻ ngày càng gia tăng khiến cho các bậc cha mẹ thất vọng, và gây ra những gánh nặng lớn cho ngân sách gia đình.

“Tiền giữ trẻ còn cao hơn cả tiền thuê nhà của chúng tôi nữa!” một người phụ nữ nói với news.com.au.

“Đó là chi phí lớn nhất của chúng tôi!”

Kids playing at a Child Care Centre

Một cặp vợ chồng khác là Marianna và George Petridis cho cô con gái 8 tháng tuổi đi nhà trẻ ở Dee Why và phải trả lệ phí là $155 mỗi ngày. Bà Petridis cũng là giáo viên mầm non, nhưng không thể đem con đến chỗ làm “vì các quy định không cho phép”.

“Tôi đã cố gắng thu xếp tài chính bởi vì chúng tôi cảm thấy rất khó khăn để quản lý tất cả mọi thứ vào lúc này,” cô nói.

“Chúng tôi không còn có thể đi chơi hay gọi món takeaway, chúng tôi chỉ tiết kiệm để có thể thanh toán hết các hóa đơn của mình.”

Cô Sarah Didbin và chồng là Rob từng gửi cô con gái Lucy 18 tháng tuổi của họ đến một nhà trẻ ở Lilyfield, phía tây Sydney, nơi họ trả lệ phí hàng ngày là $159.

Sau này gia đình đã chuyển đến Niagara Park, nơi nhà trẻ tính phí là $121.

“Đó là một khoản tiết kiệm đáng kể, song chúng tôi vẫn phải trả rất nhiều tiền, đặc biệt khi giờ đây tôi đang nghỉ thai sản và gia đình chúng tôi chỉ có một nguồn thu nhập duy nhất,” cô Didbin nói.

Cô Didbin cho biết cô không thể hiểu nổi các trung tâm giữ trẻ dựa vào đâu để đưa ra mức lệ phí như vậy.

“Lệ phí giữ trẻ chiếm một phần lớn trong chi tiêu hàng ngày của chúng tôi, và nó cũng là một sự cân nhắc lớn khi tôi quay trở lại làm việc sau khi sinh đứa con thứ hai,” cô nói.

“Nếu phải cho cả hai đứa con đi nhà trẻ, thì chúng tôi phải chi gần $250 mỗi ngày, vì thế chúng tôi phải suy nghĩ về bước tiếp theo trong công việc.”

Sau đây là lệ phí giữ trẻ trung bình tại một số khu ngoại ô tại Sydney:

  • CBD: $157-$185

  • SURRY HILLS: $190

  • PYRMONT: $140

  • TAFE CHILDCARE: $88

  • MARRICKVILLE: $145

  • COOGEE: $150 cộng $1,000 tiền bond

  • EPPING: $145

  • CREMORNE: $195

  • ALEXANDRIA: $115

  • CANTERBURY: $115

  • LIDCOMBE: $125

  • MACQUARIE FIELDS: $97

  • CENTRAL COAST: $104

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.