RSS

Muốn trở thành thường trú nhân Úc, người nhập cư có thể sẽ phải trải qua một bài kiểm tra mới

18:00 20/07/2018

Bộ trưởng Quốc tịch Alan Tudge đang để xuất rằng người nhập cư sẽ phải trải qua bài kiểm tra “giá trị” của Úc trước khi được cấp thường trú nhân.

Ông cho rằng việc cấp thường trú nhân cho khoảng 100,000 người nhập cư một năm - trước khi “tới Úc” cần “phải được xem xét thêm”, theo tờ The Australian.

"Sự đa dạng có thể là điều tuyệt vời, nhưng sẽ không như vậy khi nó bao gồm những người muốn luật Sharia và sẽ sử dụng bạo lực để đạt được mục đích của mình", ông Tudge nói trước một cuộc họp của Diễn đàn Lãnh đạo Úc/Anh.

Kết quả hình ảnh cho thường trú nhân Úc

"Sự khoan dung nói chung là một nguyên tắc tốt, nhưng chúng ta không nên khoan dung với FGM (cắt bỏ cơ quan sinh dục nữ) hoặc hôn nhân trẻ em hoặc việc phụ nữ bị cấm học tiếng Anh, cấm học tập hoặc thậm chí bị cấm lái xe."

Úc hiện đang yêu cầu mọi người ký một bản tuyên bố về các giá trị Úc trước khi vào nước, vượt qua bài kiểm tra quốc tịch và cam kết trung thành trước khi trở thành công dân. Tuy nhiên, ông Tudge, người cũng là Bộ trưởng Đa văn hóa, nói rằng không có cách nào để kiểm tra xem mọi người có hiểu những giá trị của Úc hay không.

Ông cho biết bài kiểm tra kỹ năng ngôn ngữ tiếng Anh được đề xuất cho những người muốn trở thành thường trú nhân nên được mở rộng để bao gồm cả một bài đánh giá về "giá trị".

Ông Tudge nói: “Chúng tôi đặt trọng tâm vào các giá trị của Úc như một chất keo để gắn bó người dân trong nước với nhau”.

“Chúng tôi làm điều này thông qua việc yêu cầu mọi người ký một tuyên bố về các giá trị trước khi đến Úc, đáp ứng một bài kiểm tra quốc tịch và cam kết trung thành trước khi trở thành công dân.”

"Tuy nhiên, điểm yếu của điều này là chúng tôi hiện có ít cơ chế để đánh giá mọi người xem họ có khác với tuyên bố đã ký của mình hay không."

Ông Tudge cảnh báo rằng Úc đang hướng tới một “mô hình đa văn hóa châu Âu ly khai” và phải làm nhiều hơn nữa để đảm bảo sự hội nhập của người nhập cư.

Ông đã kêu gọi cả nước gắn kết để bảo vệ các giá trị tự do phương Tây và thách thức sự nổi lên của chính trị bản sắc, thứ đang hợp pháp hóa “những hành vi cần được coi là điều không thể chấp nhận”.

"Vì vậy, phải mất nhiều năm để một số nước phương Tây có thể mạnh mẽ chống lại những thứ dã man như cắt bỏ cơ quan sinh dục nữ," ông nói.

Đề xuất của ông về những thay đổi đối với quá trình kiểm tra bắt nguồn từ sự cắt giảm gần đây của Chính phủ Turnbull đối với lượng nhập cư vĩnh viễn hàng năm, từ 190,000 người dưới thời Chính phủ Đảng Lao động xuống còn chưa tới 163,000 người trong năm nay.

Ông Tudge nói rằng, do đã bảo đảm biên giới của quốc gia, Úc đã có thể chọn lựa những người vào nước Úc, đó là “những người muốn trở thành người Úc, chấp nhận các giá trị của chúng ta và đóng góp cho đất nước".

"Chúng ta nói chung đã làm tốt điều này, thông qua sự kết hợp của tầm quan trọng về nhập cư diện tay nghề cao, chiếm gần 70% lượng nhập cư vĩnh viễn của chúng ta, và một quy trình xem xét nghiêm ngặt", ông nói.

“Trong một nửa số trường hợp, các cá nhân đã ở Úc trong nhiều năm theo visa ngắn hạn trước khi họ nộp đơn xin cấp thường trú nhân. Chúng tôi biết rất nhiều về họ sau khi họ đã ở đây được vài năm.”

“Nhưng trong một nửa số trường hợp còn lại - khoảng 100,000 người mỗi năm - họ được cấp thường trú nhân cả trước khi tới Úc. Điều này đòi hỏi phải xem xét thêm.”

Ông Tudge nói người Úc không bao giờ nên tự mãn về sự gắn kết xã hội, và ủng hộ những thay đổi về chính sách ngay bây giờ chứ không phải chỉ là những sáng kiến ​.

"Nếu chúng ta muốn Úc tiếp tục thành công với sự đa văn hóa của mình, chúng ta phải thực hiện các bước đi tích cực ngay bây giờ để đảm bảo rằng sự gắn kết xã hội được duy trì mạnh mẽ", ông nói.

Đáp lại những bình luận của ông Tudge, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng đối lập Anthony Albanese nói rằng ông thấy “khá kỳ quặc” khi một Bộ trưởng của Chính phủ Úc lại “đến nước Anh và phát biểu hạ thấp nước mình”.

Theo: Báo Úc

Tɦɑi пɦi ρɦáł ᵭi пɦữпɢ łíп ɦiệᴜ пày, ɱẹ ɓầᴜ ƙɦôпɢ ƙịρ ɦiểᴜ ɗễ ɱấł coп ɱãi ɱãi

Tɦɑi пɦi ρɦáł ᵭi пɦữпɢ łíп ɦiệᴜ пày, ɱẹ ɓầᴜ ƙɦôпɢ ƙịρ ɦiểᴜ ɗễ ɱấł coп ɱãi ɱãi

Các ɓác sĩ ʋề sảп ƙɦoɑ ƙɦᴜyếп cáo ɾằпɢ, ɱẹ ɓầᴜ пêп cɦú ý ᵭếп пɦữпɢ cử ᵭộпɢ ɓấł łɦườпɢ củɑ łɦɑi пɦi ʋì пó có łɦể cɦíпɦ là “łiếпɢ ƙêᴜ cứᴜ” ɱà coп ɢửi ᵭi. Nếᴜ ƙɦôпɢ ƙịρ łɦời ρɦáł ɦiệп, ɾấł có łɦể sẽ có пɦữпɢ ɦậᴜ qᴜả ƙɦôп lườпɢ xảy ɾɑ.