RSS

Trước đó vào hồi tháng 11/2014, Trung Quốc và Mỹ ký thỏa thuận cho phép công dân Trung Quốc tới Mỹ kinh doanh và du lịch được đăng ký thị thực 10 năm để họ không phải xin cấp thị thực nhiều lần.

Tuy nhiên mới đây, theo thông tin trên SCMP, đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc vừa thu hồi thị thực nhập cảnh nhiều lần trong 10 năm đối với các nhà nghiên cứu chuyên về quan hệ Mỹ - Trung.

Theo một nhà nghiên cứu Trung Quốc vừa thị thu hồi thị thực, đại sứ quán không giải thích gì về việc thu hồi. Người này sẽ phải trải qua một cuộc phỏng vấn với tổng lãnh sự Mỹ để xin cấp thị thực trong tương lai.

Liên quan đến vấn đề này, các nhà nghiên cứu cho biết, việc thu hồi thị thực lần này dường như chỉ giới hạn đối với các chuyên gia đang hợp tác hoặc làm việc tại các trung tâm nghiên cứu của Mỹ.

Nhiều người Trung Quốc cũng phàn nàn rằng quá trình cấp thị thực vào Mỹ đang bị kéo dài, buộc một số nhà nghiên cứu phải hủy các chuyến đi Mỹ.

Thông tin thêm cho hay, dưới thời Tổng thống Donald Trump, Mỹ cũng đẩy mạnh việc rà soát công dân Trung Quốc tiếp cận các lĩnh vực công nghệ cao.

Theo đó, Tổng thống Trump xem Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chiến lược, cáo buộc nước này có hành vi đánh cắp tài sản trí tuệ và chỉ trích Bắc Kinh vì "Made in China 2025" - một chương trình thể hiện tham vọng trở thành quốc gia công nghệ hàng đầu thế giới của Trung Quốc trong vài năm.

Chính vì vậy, hồi tháng 6 vừa qua, Mỹ đưa ra chính sách hạn chế thị thực, rút ngắn thời hạn thị thực đối với những sinh viên Trung Quốc tốt nghiệp chuyên ngành robot, hàng không và sản xuất công nghệ cao từ tối đa 5 năm xuống còn 12 tháng.

Tòa nhà đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc. Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ.

Nhưng có thể thấy, sự giám sát thị thực dường như ảnh hưởng đến nhiều người ở nhiều lĩnh vực.

Theo một chuyên gia về quan hệ quốc tế, người có thị thực Mỹ 10 năm vẫn còn giá trị, lo ngại an ninh quốc gia khiến Mỹ thắt chặt vấn đề thị thực.

Ông cho rằng, kiểm soát thị thực chỉ là một trong những biện pháp.

Có thể thấy đây là biện pháp thắt chặt nhập cảnh trong khi quan hệ Mỹ - Trung xấu đi sau khi Trump phát động cuộc chiến thương mại hồi tháng 6.

Được biết, Washington đã áp thuế với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc để gây sức ép khiến Bắc Kinh thay đổi.

Trước tình hình này, Trung Quốc đáp trả Mỹ bằng cách áp thuế vào 110 tỷ USD hàng Mỹ.

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.