RSS

Ngân sách Úc 2019 giảm thuế cho người có thu nhập trung bình và thấp

07:00 03/04/2019

Chính phủ Liên đảng vừa công bố Ngân sách 2019-20, với mức thuế thu nhập giảm đáng kể và gói ngân khoản khổng lồ cho hạ tầng cơ sở, với hy vọng sẽ tác động đến cuộc bầu cử sắp tới.

Những điểm nổi bật từ Ngân sách 2019-20:

  • Lần đầu tiên sau 12 năm, ngân sách Úc trở lại thặng dư 7,1 tỷ đô la

  • Giảm thuế cho người có thu nhập thấp và trung bình. Khoản bù trừ thuế đã được tăng gấp đôi lên $1,080/năm cho người có thu nhập từ $48,000 đến $90,000.

  • Sau bốn tháng mở lại, trại giam giữ người tầm trú trên đảo Christmas sẽ bị đóng cửa vào tháng Bảy này.

  • Siết chặt các chính sách phúc lợi nhằm tiết kiệm 2,1 tỷ đô la trong bốn năm

  • Các dịch vụ hỗ trợ người tị nạn sẽ tiết kiệm 77,9 triệu đô la

Công bố ngân sách đầu tiên của mình chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử tháng Năm, Tổng trưởng Ngân khố Josh Frydenberg đã cạnh tranh ra mặt với Lao động về chính sách thuế, khi thông báo cắt giảm 158 tỷ đô la tiền thuế thu nhập cá nhân.

Hơn 4,4 triệu người có thu nhập trung bình và thấp sẽ nhận được đến 1,080 đô la khi họ nộp tờ khai thuế cho năm tài chánh 2018-19 - nhiều hơn gấp đôi khoản bù trừ thuế được công bố hồi năm ngoái.

Những người có thu nhập từ 48.000 đến 90.000 đô la sẽ nhận lại được toàn bộ số tiền, trong khi ai có mức lương lên đến 125.000 đô la sẽ được giảm mức thuế phải đóng.

Theo ông Frydenberg, đây là lần cắt giảm thuế thu nhập cá nhân lớn nhất kể từ thời chính phủ Howard.

'Khoản cắt giảm này có thể giúp quý vị thanh toán thế chấp hàng tháng, hóa đơn tiền điện hàng quý hoặc bảo hiểm xe hơi hàng năm của mình’, ông Mr Frydenberg nói.

Về lâu dài, chính phủ cũng muốn giảm số tiền thuế phải trả của những người có thu nhập lên đến 200.000 đô la, xuống còn 30%.

Kết hợp với việc hạ hạn mức nhận di cư hàng năm từ 190.000 xuống 160.000, gói hạ tầng cơ sở là một bước quan trọng trong chiến lược dân số của họ.

Trở lại giai đoạn phồn thịnh

Với tuyên bố Úc đã quay quay về giai đoạn phồn thịnh, ông Frydenberg muốn nhấn mạnh rằng ngân sách đã đưa thặng dư trở lại lần đầu tiên sau 12 năm mà không tăng thuế.

Chính phủ dự kiến ​​thặng dư 7,1 tỷ đô la cho giai đoạn 2019-20 và hứa hẹn sẽ trả hết nợ ròng vào năm 2030.

Tuy nhiên, ông Frydenberg cảnh báo những thách thức phía trước bao gồm sự thu hẹp trong tăng trưởng quốc tế và bảy phần trăm dự báo suy thoái trong thị trường nhà đất.

Former foreign minister Julie Bishop reacts ahead of Treasurer Josh Frydenberg handing down his first Federal Budget in the House of Representatives at Parliament House in Canberra, Tuesday, 2 April 2019. (AAP Image/Lukas Coch) NO ARCHIVING

Former foreign minister Julie Bishop reacts ahead of Treasurer Josh Frydenberg's first budget hand down.

Ai được hưởng lợi từ ngân sách?

Đối tượng hưởng lợi nhiều nhất là người học việc, doanh nghiệp nhỏ, người đi làm và những người ở vùng sâu vùng xa.

Ngân khoản trị giá $525 triệu đô la dành cho việc đào tạo kỹ năng được dành riêng để tạo ra 80,000 vị trí người học nghề, mỗi người sẽ nhận được một khoản thanh toán $2000 đô la, trong khi các ưu đãi dành cho họ sẽ tăng gấp đôi.

Số tiền được bù trừ thuế tức thời khi mua tài sản tăng từ $25,000 lên $30,000 và giờ đây mở rộng ra cho các công ty có doanh thu lên tới $50 triệu đô la. Gói hạ tầng cơ sở 10 năm trị giá 100 tỷ USD sẽ nhắm vào các khu vực vùng sâu vùng xa và chi trả gấp bốn lần cho các dự án khu đô thị đông đúc.

Kết hợp với việc hạ hạn mức nhận di cư hàng năm từ 190.000 xuống 160.000, gói hạ tầng cơ sở là một bước quan trọng trong chiến lược dân số của họ.

Một ngân khoản trị giá $500 triệu đô la sẽ được dùng cho việc xây dựng các bãi đậu xe, giúp hàng chục ngàn người có chỗ đậu xe tại các trạm phương tiện công cộng.

Ông Frydenberg cho biết chính phủ đã lên kế hoạch tập trung vào các biện pháp thực tế, tức thời để tiết kiệm thời gian di chuyển trong nội đô.

Sau khi vừa trải qua mùa hè được mô tả là ‘nóng nực nhất' trong lịch sử nước Úc, chính phủ đã thành lập Quỹ Ứng phó Khẩn cấp trị giá $3,9 tỷ đô la mới nhằm đối phó với những thiên tai trong tương lai.

Ngoài ra, gói ngân khoản $453 triệu đô la cũng dành ra cho 350.000 trẻ em được nhận 15 giờ học mầm non mỗi tuần.

Siết chặt phúc lợi

Chính phủ hy vọng sẽ tiết kiệm thêm $2,1 tỷ đô la trong ngân sách thanh toán phúc lợi 5 năm tới, thông qua việc tự động hóa hệ thống báo cáo thu nhập khi làm việc.

Từ tháng 7 năm 2020, Bộ Dịch vụ Nhân sinh sẽ dựa vào thông tin bảng lương được cung cấp cho Cơ quan Thuế Úc, thay vì người nhận phúc lợi tự báo cáo thu nhập của họ mỗi hai tuần.

Bộ này ước tính rằng sẽ ngăn chặn được 650 triệu đô la thanh toán vượt mức cho người nhận Newstart và các phúc lợi khác trong năm tài chánh 2020-21, và tăng số tiền này lên 700 triệu đô la trong năm tới

Còn người tầm trú và di dân?

Các dịch vụ cho người tầm trú cũng sẽ bị ảnh hưởng theo một số biện pháp tiết kiệm trong ngân sách.

Những người tị nạn mới đến sẽ cần phải đợi một năm thay vì sáu tháng để được quyền truy cập chương trình Công việc của Centrelink, tiết kiệm cho chính phủ 77,9 triệu đô la trong bốn năm.

Mặc dù chương trình này là tự nguyện trước đó, nhưng ước tính có khoảng 3.200 người tị nạn mỗi năm ​​sẽ không được sử dụng chương trình này.

Ngân sách cũng đã phân bổ 64,2 triệu đô la cho các biện pháp gắn kết xã hội cho di dân mới, nhằm tăng cường các dịch vụ hỗ trợ di dân được thích nghi và hòa nhập trong cộng đồng của họ.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.