RSS

Thu nhập 100,000 ngàn đô mà anh ấy vẫn phải từ bỏ Sydney!

07:00 12/03/2019

Người dân Sydney đang mạnh tay “rút hầu bao” hơn cho chi phí sinh hoạt so với những “người anh em” của họ ở Melbourne, đây là phân tích chi phí sinh hoạt mới nhất ở cả hai thành phố.

Điều này bao gồm các nhu cầu thiết yếu như nhà ở. Cụ thể, tiền thuê nhà và thế chấp cho vay ở Sydney cao hơn nhiều so với Melbourne. Với việc chi tiêu tự do, người Sydney chi tiêu nhiều hơn cho những thứ xa xỉ như các bữa ăn tại nhà hàng vì họ có thu nhập cao hơn.

Ben Phillips, phó giáo sư tại Trung tâm phương pháp và nghiên cứu xã hội của Đại học Quốc gia Úc.

Ben Phillips, phó giáo sư tại Trung tâm phương pháp và nghiên cứu xã hội của Đại học Quốc gia Úc, cho biết ở hai thành phố, giá cả cho hầu hết mọi thứ tương đương nhau nhưng tiền thuê nhà và thế chấp cho vay là một ngoại lệ.

 

“Những thứ như bữa ăn tại nhà hàng, du lịch hoặc xăng dầu sẽ có giá tương đương ở cả hai thành phố nhưng người dân ở Melbourne mua ít hơn những thứ đó vì họ kiếm được ít tiền hơn. Sự khác biệt lớn nằm ở chi phí nhà ở vì nó cao hơn ở Sydney”, ông nói.

Điều này không hề khiến Edward Okulicz, 37 tuổi, ngạc nhiên. Anh ta đã chuyển từ Sydney đến Melbourne vào tháng 1 vì chi phí nhà ở cao.

Okulicz lớn lên ở Brisbane nhưng sống ở Sydney trong 12 năm qua. Anh chuyển đến Melbourne vì mức lương gần như tương đương, nhưng chi phí sinh hoạt thấp hơn nhiều.

“Tiền lương của tôi chỉ trên mức trung bình và tôi đã tiết kiệm, tiết kiệm và tiết kiệm trong 5 năm qua mà vẫn chưa thể có một khoản tiền đặt cọc mua nhà. Tôi không uống cà phê, không hút thuốc, cũng không uống rượu nhiều. Tôi không làm bất cứ điều gì phung phí mà những người trẻ tuổi cần phải giảm bớt chi tiêu”.

Okulicz cho biết anh có khoản tiền đặt cọc nhà gần 100.000 đô la, tuy nhiên số đó là không đủ ở Sydney vì tiêu chí cho vay và bảo hiểm thế chấp khá chặt chẽ. Nhưng ở Melbourne, anh ta có thể mua một căn hộ cách khu trung tâm vài km trong một vùng ngoại ô như Footscray với giá chỉ bằng 50-60%. Anh hy vọng sẽ trả hết trong vòng năm đến tám năm tới.

“Chúng ta luôn được bảo phải thỏa hiệp, phải di chuyển ra xa thành phố,. Nhưng đối với thế hệ cha mẹ tôi, điều đó có nghĩa là 5 đến 10 km, trong khi đối với thế hệ của tôi, nó đồng nghĩa với 50 km. Tôi cảm thấy rằng, điều này đang thực sự ăn mòn xã hội vì nó phá vỡ các mối quan hệ tình bạn, phá vỡ gia đình và các cấu trúc xã hội. Nếu bạn về nhà chỉ với một mình trên tàu vào ban đêm, dành toàn bộ thời gian của bạn trong một cái hộp, thì ý nghĩa cuộc sống của bạn là gì?”, Okulicz nói.

Dữ liệu điều tra dân số năm 2016 cho thấy giá thuê nhà trung bình ở nội thành Melbourne là 350 đô la một tuần so với 440 đô la một tuần ở nội thành Sydney. Tỷ lệ người Sydney đang phải trả trên 30% thu nhập cho thuê nhà cao hơn nhiều so với số người ở Melburn.

Khoản thế chấp nhà trung bình ở Melbourne là $1800/tháng, so với $2167 ở Sydney.

Trong khi đó, một người bình thường ở Sydney kiếm được nhiều tiền hơn, nhưng vẫn không đủ để chi tiêu. Thu nhập bình quân đầu người là $719/tuần tại Sydney và $673 tại Melbourne, trong khi thu nhập bình quân mỗi gia đình là $1988/tuần tại Sydney và $1826 tại Melbourne.

Phân tích của ông Phillips cho thấy người dân ở Sydney dành phần lớn thu nhập của họ cho tiền thuê nhà và thế chấp, tiếp theo là chi phí y tế, bữa ăn tại nhà hàng, du lịch, xe cộ, bảo hiểm, xăng dầu và thực phẩm mang về.

Ở Melbourne, chi tiêu lớn nhất là tiền thuê nhà và thế chấp, tiếp theo là chi phí y tế và bệnh viện và bảo hiểm y tế. Tiếp theo là ăn uống ở nhà hàng, nhiên liệu, xe cộ và du lịch.

10 năm trước, mức tăng chi tiêu lớn nhất ở Sydney là dành cho chăm sóc sức khỏe và du lịch, trong khi mức tăng lớn nhất ở Melbournelà cho thuê nhà và thế chấp.

Người dân ở cả hai thành phố đã giảm chi tiêu cho các trò chơi, đồ chơi và giải trí, các sản phẩm chăm sóc cá nhân, thanh toán tiền lãi vay thế chấp, thiết bị viễn thông và nghe nhìn, phụ kiện và các hoạt động thể thao. Người dân Melbourne cũng chi ít hơn cho quần áo, hàng dệt may và đồ nội thất gia đình, trong khi người dân Sydney cắt giảm chi tiêu cho các dịch vụ giải trí, thể thao và văn hóa và giáo dục đại học.

Ông Phillips cho biết mức sống ở NSW cao hơn 69% so với 30 năm trước và 9% cao hơn 10 năm trước, nhưng đã giảm 0,3% trong 12 tháng qua. Các số liệu tương ứng ở Victoria là 56%, 4% và 0,9%.

Bộ trưởng Ngân khố Josh Frydenberg cho biết chính phủ liên bang đang tập trung vào chi phí sinh hoạt. “Chúng tôi đang hành động để giảm bớt áp lực đối với các nhu cầu thiết yếu như sức khỏe, năng lượng, nhà ở và chăm sóc trẻ em”, ông nói.

Ông cho biết giá các sản phẩm dược phẩm đã giảm 1,9% trong quý này, phí bảo hiểm y tế tăng ở mức thấp nhất kể từ năm 2006 và phí chăm sóc trẻ em vẫn giảm 8,3% trong suốt cả năm ngoái nhờ chính sách Trợ cấp chăm sóc trẻ em.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.