RSS

Nghi ngờ ba đám cháy ở Sydney là có người cố tình đốt lửa

07:00 15/11/2019

Nhà chức trách nghi ngờ hai vụ cháy ở Turramurra, bờ bắc Sydney và một đám cháy ở Loftus trong Royal National Park là có người cố tình đốt lửa. Thủ hiến NSW bà Gladys Berejiklian cho biết thủ phạm có thể lường trước được chuyện phải đối mặt với “sự nghiêm trị của pháp luật” và đó là hơn 10 năm tù.

Từ Sở Cứu hỏa Nông thôn (RFS) NSW, ông Shane Fitzsimmons kêu gọi phạt tù bất cứ ai bị bắt quả tang đốt lửa trong thời gian có lệnh cấm, trong bối cảnh các nhà chức trách vào cuộc điều tra liệu có phải hai đám cháy ở Sydney là do cố tình đốt cháy.

Cảnh sát đã thiết lập một hiện trường vụ án ở Turramurra trong quá trình tìm kiếm nguyên nhân cháy của một vụ cháy rừng khẩn cấp đã đe dọa nhiều ngôi nhà ở Upper North Shore Sydney hôm qua.

Cảnh sát cũng đang tiến hành điều tra những đám cháy hết sức “đáng ngờ” ở Moonbi, Berkeley, Balgownie, Katoomba, Morisset, và Loftus, gần Công viên Quốc gia Hoàng gia – Royal National Park, phía nam Sydney.

RFS cũng tin rằng hỏa hoạn tại đây đáng ngờ vì có nhiều điểm đánh lửa.

“Chúng tôi nhìn nhận đây là chuyện đáng nghi ngờ, và nếu người ta đã cố tình bật lửa đốt thì đó là một tội ác ghê tởm và những kẻ là thủ phạm làm chuyện như vậy xứng đáng bị pháp luật trừng phạt nặng nề và phải ngồi tù,” ông Fitzsimmons nói với các ký giả tối qua thứ Ba.

Trong khi những người lính cứu hỏa đêm qua đã có thể dập tắt cả hai ngọn lửa trước khi tài sản bị mất, nhưng đó là nỗ lực san sẻ từ những nguồn lực hết sức cần thiết từ những đám cháy khẩn cấp khác.

Một chiếc phi cơ ban đầu đã được chỉ định cho một đám cháy khác đã nhanh chóng phải chuyển hướng đến Turramurra để thả chất chống cháy hóa học vào ngọn lửa đã lên mức cảnh báo khẩn cấp.

 “Chúng tôi đã chuyển hướng (phi cơ) cho quay lại và can thiệp nhanh chóng để mang lại hiệu quả hạ gục triệt tiêu đám cháy ở Turramurra,” ông Fitzsimmons nói với các phóng viên.

Chemical fire retardant covers the houses on Canoon Rd and Barwon Avenue South Turramurra as firefighters prepare.

Ông nói rằng NSW có một số hình phạt mạnh nhất ở Úc đối với những tội ác như vậy.

“Bạn có thể phải ngồi tù một thời gian dài vì tội đốt lửa bất cứ lúc nào, nói gì đến chuyện đốt lửa trong ngày có lệnh cấm lửa hoàn toàn, và trong điều kiện thời tiết được cho là tồi tệ nhất có thể dự báo ở một khu vực đông dân cư như Sydney.”

Thủ hiến NSW bà Gladys Berejiklian cho biết thủ phạm có thể lường trước được chuyện phải đối mặt với “sự nghiêm trị của pháp luật” và đó là hơn 10 năm tù.

Năm người đã bị buộc tội hôm qua thứ Ba vì vi phạm lệnh cấm lửa, vẫn còn lệnh này đến hôm nay thứ Tư. Năm người này đã nhóm lửa lò BBQ hoặc đã nổi lửa đốt rác ngày hôm qua.

NSW Rural Fire Service crews mop up after a fire came close to homes at South Turramurra.

Bộ trưởng Bộ Cảnh sát và Dịch vụ khẩn cấp David Elliot cho biết thật là thất vọng khi nhìn thấy các trường hợp vi phạm như vậy.

“Họ phải đến (từ) Sao Hỏa trên mấy cái bọt bong bóng nếu họ không biết ngày hôm qua toàn tiểu bang đang gặp nguy hiểm nghiêm trọng và thực tế là chúng ta có những người muốn hành động ngoài vòng pháp luật, gây nguy hiểm cho cộng đồng của họ, thực sự gây khó chịu cho người dân New South Wales,” ông Elliot nói.

Cảnh sát NSW ở Lismore đã buộc tội hai người đàn ông ăn cắp thiết bị cứu hỏa trong cuộc khủng hoảng cháy rừng ngày hôm qua. Hai người này bị bắt gặp với các dụng cụ dùng cho các dịch vụ khẩn cấp, huy hiệu đồng phục, tài liệu, dụng cụ và nón bảo hiểm của Sở Cứu hỏa Nông thôn NSW.

Trong một diễn biến khác, cảnh sát cũng vừa buộc tội một thanh niên 19 tuổi mạo danh lính cứu hỏa và đánh cắp thiết bị chữa cháy ở phía nam Sydney.

RFS cho biết ít nhất 50 ngôi nhà đã bị hư hại hoặc bị phá hủy trong những đám cháy khắp tiểu bang NSW hôm qua, đưa tổng số ngôi nhà bị ảnh hưởng bởi các vụ hỏa hoạn ở NSW trong tuần qua lên hơn 200.

Nhà chức trách cho biết ít nhất 21 người bị thương trong vụ cháy hôm qua, trong đó có 13 lính cứu hỏa.

Ông Fitzsimmons cho biết dự báo tiểu bang NSW sẽ có lượng mưa dưới mức trung bình và nhiệt độ nóng trên trung bình trong những tháng tới.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.