RSS

Nghiên cứu chứng minh một viên aspirin mỗi ngày có thể gây hại cho người lớn tuổi

15:00 17/09/2018

Không ít gia đình hiện có người lớn tuổi thường xuyên sử dụng loại thuốc aspirin này gần như mỗi ngày. Húng hắng ho cũng uống aspirin, hơi nhức đầu, hơi cảm nhẹ, đau khớp cũng uống aspirin. Loại thuốc này bỗng dưng trở thành ‘thần dược’ trị bách bệnh, và người lớn tuổi thường hay lạm dụng mà không có đơn từ bác sĩ. Nghiên cứu khoa học đã chứng minh là lạm dụng aspirin lợi bất cập hại đối với người cao tuổi.

Một viên aspirin mỗi ngày sẽ không hề làm giảm đi rủi ro tử vong hay giảm đi các bệnh về trụy tim, mà nó thậm chí còn làm tăng tủi ro xuất huyết nội. Thông tin này dựa trên một nghiên cứu mới được thực hiện bởi Úc và Hoa Kỳ.

Nghiên cứu mang tính bước ngoặt này đã thực hiện trên 19.000 người có độ tuổi trên 70 tuổi. Nghiên cứu cho thấy những người này uống aspirin liều thấp (100mg) mỗi ngày không hề giúp họ kéo dài tuổi thọ hoặc ngăn ngừa bệnh tật. Điều này đi ngược lại niềm tin phổ biến là aspirin có thể giúp người cao tuổi khỏe mạnh hơn.

Ba bài báo được đăng trên tại chí Y học New England vào hôm thứ Hai đã chỉ ra kết quả của cuộc nghiên cứu kéo dài 7 năm hoàn toàn đi ngược lại quan niệm chung của các nước trên thế giới, liên quan đến việc sử dụng aspirin để ngăn ngừa các tình trạng bệnh liên quan đến tuổi cao.

An Australian-American landmark study has revealed the value in daily aspirin.

An Australian-American landmark study has revealed the value in daily aspirin.

Cuộc thử nghiệm lâm sàng này không bao gồm những người đang phải sử dụng aspirin vì lý do điều trị, có đơn thuốc từ bác sĩ, kể cả những người từng bị đau tim hoặc đột quỵ.

Thay vào đó, cuộc nghiên cứu tập trung vào việc trả lời câu hỏi, liệu thuốc này có làm giảm nguy cơ mắc bệnh của người cao niên đã từng trải qua cơn đau tim đầu tiên, và sau khi sức khỏe họ có dấu hiệu suy giảm.

Tác giả chính của nghiên cứu là giáo sư John McNeil đã cho biết kết quả chỉ ra rõ ràng: “Nếu quý vị không cần nó thì đừng sử dụng nó.”

Cuộc thử nghiệm ngẫu nhiên này được gọi là ASPREE, tiến hành bởi đại học Monash Úc và Trung tâm Nghiên cứu Kết quả và Nghiên cứu Lâm sàng của Berman ở Hoa Kỳ.

Cùng với sự trợ giúp của các bác sĩ gia đình, các nhà nghiên cứu đã tuyển ra 16,703 người cao niên ở Úc và 2,411 người ở Hoa Kỳ, với khoảng 9,500 người ử dụng sự trợ giúp của các bác sĩ gia đình, các nhà nghiên cứu đã tuyển dụng 16,703 người lớn tuổi ở Úc và 2411 ở Hoa Kỳ. Tương đương với khoảng 9,500 người trong nhóm sử dụng aspirin và 9,500 người sử dụng loại thay thế thuốc.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi tình hình sức khỏe của những người dùng aspirin liều thấp hàng ngày trong gần năm năm, để ghi nhận bất kỳ sự xuất hiện nào của bệnh tật, khuyết tật hoặc tử vong.

Họ tìm thấy sự gia tăng số lượng các trường hợp bị xuất huyết nội nghiêm trọng trong số những người dùng aspirin cao hơn hẳn so với nhóm sử dụng thuốc thay thế.

“Trường hợp xuất huyết nội xảy ra nhiều hơn, đặc biệt là ở dạ dày và những bộ phận phía trên của đường tiêu hóa,” giáo sư McNeil nói với AAP.

Nghiên cứu cũng cho thấy tỷ lệ tử vong cao hơn một chút ở những người sử dụng aspirin, chủ yếu là từ ung thư, mặc dù kết quả này chưa có ý nghĩa kết luận thống kê, ông cho biết thêm.

Aspirin

Taking aspirin may have a protective effect against a number of cancers, a new study suggests.

“Những phát hiện dự đoán” này đã mở ra thêm yêu cầu để các nhà nghiên cứu điều tra thêm, đặc biệt là trong các nghiên cứu cho rằng aspirin có thể ngăn ngừa ung thư.

Giáo sư McNeil cảnh  bảo những phát hiện này không áp dụng cho những người hiện đang sử dụng aspirin theo đơn hoặc lời khuyên của bác sĩ như một biện pháp phòng ngừa chống lại các cơn đau tim, đột quỵ hoặc đau thắt ngực.

Ông cho biết rằng bất cứ ai nhận được lời khuyên đó trực tiếp từ bác sĩ thì nên làm theo lời khuyên.

Cuộc thử nghiệm APREE được tài trợ bởi Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, Hội đồng Y tế và Y tế Quốc gia Úc, Cơ quan Ung thư Victoria và Đại học Monash.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.