RSS

Nghiên cứu đột phá về nhiên liệu hydro mở ra trang mới cho nền năng lượng Úc

16:00 10/08/2018

Hai chiếc xe chạy bằng hydro được điều chế từ amoniac đã được thử nghiệm ở Brisbane hôm thứ Tư.

Hai chiếc xe chạy bằng hydro được điều chế từ amoniac đã được thử nghiệm ở Brisbane hôm thứ Tư. Đây là một bước đột phá mà nhóm nghiên cứu CSIRO tại Queensland cho rằng có thể biến Australia thành một cường quốc về năng lượng tái tạo.

Nhà nghiên cứu chính của CSIRO, Michael Dolan, cho biết đây là cột mốc thú vị đối với một dự án đã được tiến hành suốt một thập kỷ.

"Chúng tôi bắt đầu với những gì chúng tôi nghĩ là một ý tưởng tốt, thật thú vị khi thấy nó có thể sản xuất đại trà", ông nói.

Nhóm CSIRO đã nghiên cứu suốt một thập kỉ để điều chế được hydro siêu tinh khiết từ amoniac

Trong thập kỷ qua, các nhà khoa học đã nghiên cứu sản xuất hydro siêu tinh khiết bằng cách sử dụng công nghệ màng lọc đặc biệt, cho phép hydro được vận chuyển và sử dụng một cách an toàn.

"Chúng tôi chắc chắn là người đầu tiên thành công trong việc sản xuất hydro tinh khiết từ amoniac", tiến sĩ Dolan nói.

Công nghệ mới cho phép chúng ta vận chuyển và sử dụng hydro một cách an toàn

Nghiên cứu trưởng, ông David Harris, nói rằng Úc có một nguồn năng lượng tái tạo khổng lồ - ánh sáng mặt trời và gió - có thể được sử dụng để sản xuất hydro. Nhưng tính dễ cháy và mật độ phân tử thấp của hydro khiến nó rất khó để vận chuyển đường dài.

Các nhà nghiên cứu của CSIRO đã tìm ra cách biến hydro của Úc thành amoniac và có thể được vận chuyển an toàn đến thị trường châu Á. Amoniac sau đó được chuyển hoá trở lại thành hydro bằng công nghệ mới và có thể đưa vào sử dụng.

Tính đến nay, chỉ có 5 chiếc xe như vậy ở Úc, nhưng có hàng chục ngàn chiếc trên khắp Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore.

"Điều quan trọng ở đây là chúng ta có thể vận chuyển hydro từ nơi nó được tạo ra nhờ năng lượng tái tạo, và chúng ta có thể vận chuyển amoniac đến bất kỳ đâu trên thế giới", tiến sĩ Harris nói.

Hiệp hội Huy động Hydrogen Úc cho biết công nghệ này có tiềm năng đáp ứng nhu cầu trong chuỗi cung cấp các loại xe chạy bằng pin nhiên liệu (FCEV), với hydro phát thải thấp được sản xuất tại Úc.

Giám đốc điều hành, Claire Johnson, cho biết việc sử dụng hydro làm nhiên liệu vận tải đang được công nhận trên toàn cầu như một giải pháp để giảm phát thải khí nhà kính và sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Bà Johnson cho biết 15 công ty thành viên cam kết phát triển mạng lưới tiếp nhiên liệu hydro trên khắp nước Úc, thí điểm với một xe tải chở nhiên liệu và trạm tiếp nhiên liệu ở Sydney.

"Chính quyền địa phương và tiểu bang cũng cam kết xây dựng cơ sở hạ tầng tiếp nhiên liệu hydro, với các trạm được được xây dựng trong vòng 12 đến 18 tháng tới," bà nói.

Những chiếc ô tô chạy bằng hydro có thể được bán tại Úc trong vòng hai năm tới.

Những chiếc ô tô chạy bằng hydro có thể được bán tại Úc trong vòng hai năm tới.

Một bước tiến lớn của Úc

Cả Toyota và Hyundai đã đầu tư hàng triệu đô la vào những chiếc xe chạy bằng hydro. Chiếc xe sinh thái hàng đầu của Hyundai là Nexo SUV và Mirai của Toyota đã được đưa vào thử nghiệm hôm thứ Tư.

Người phát ngôn của Hyundai, Scott Nargar, cho biết lợi thế chính của dòng xe này là chúng có thể được đổ đầy nhiên liệu trong ba phút như một chiếc xe bình thường và chạy được quãng đường lên tới 800 km.

"Vì vậy, chúng giống như một chiếc xe bình thường nhưng không tạo ra khí thải", ông nói. "Từ quan điểm của một nhà sản xuất ô tô, chúng tôi coi đây là một bước tiến lớn đối với Úc.

Người phát ngôn của Toyota Matthew Macleod cho biết, bước đột phá này rất thú vị vì nó giải quyết một trong những thách thức chính với hydro.

"Amoniac đã và có thể được vận chuyển ở nhiệt độ tương đối bình thường. Khi nó được đưa đến nơi khác để điều chế thành hydro nhờ công nghệ của CSIRO, việc này còn mang công nghệ mới đến các nước khác.

Các nhà sản xuất ô tô cho rằng công nghệ mới là một bước tiến lớn của Úc

Thế mạnh xuất khẩu của Úc

Nhóm CSIRO đã nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư từ Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu.

Tiến sĩ Dolan cho biết một triệu xe ô tô chạy bằng hydro dự kiến ​​sẽ được tung ra thị trường vào năm 2025.

Hiện nay, những chiếc ô tô chạy bằng nhiên liệu hydro được bán với giá khoảng 80,000 đô la, nhưng giá ​​sẽ giảm khi sản xuất tăng lên, dự kiến ngang bằng với xe chạy bằng xăng và dầu diesel trong vòng một thập kỷ.

Hai nhà nghiên cứu Michael Dolan (trái) và David Harris (phải)

Tiến sĩ Dolan cho biết chi phí cho nhiên liệu sẽ là khoảng 15 đô la một kilogram. Một chiếc xe có thể chứa 5 kg hydro

"Hiệu quả của chiếc xe này lớn gấp hai lần so với những chiếc xe chạy xăng hiện nay. Vì vậy, bạn có thể đi quãng đường dài gấp hai lần", ông nói.

Tiến sĩ Dolan cho biết hydro tái tạo được xem là mặt hàng xuất khẩu quan trọng tiếp theo của Úc.

"Tính đến năm nay, Úc là nước xuất khẩu khí tự nhiên lớn nhất thế giới. Hydro có thể ở vị trí tương tự trong vài thập kỷ tới", ông cho biết.

 Mai Dung - Tintucuc.com

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.