RSS

Thế giới đêm qua: Triều Tiên trách Mỹ không biết xã giao, Nhà Trắng lên kế hoạch thành lập Vũ trụ quân

12:30 10/08/2018

Hôm nay thứ Sáu ngày 10/8, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Israel, Hamas đạt thỏa thuận ngừng bắn

Các nhà chức trách Palestine cho biết Israel và Hamas, nhóm Hồi giáo lãnh đạo Dải Gaza, đã đồng ý về thỏa thuận ngừng bắn hôm thứ Năm (9/8). Không có lời bình luận chính thức nào từ Israel, nhưng một quan chức Israel đã nói với điều kiện giấu tên là thỏa thuận đã đạt được.

Israel hiếm khi thừa nhận đạt được bất kỳ thỏa thuận nào như vậy với Hamas, một nhóm mà Jerusalem gọi là một tổ chức khủng bố và đã chống lại trong 3 cuộc chiến tranh trong vòng 1 thập kỷ qua.

Gaza
Khói bốc lên sau khi một chiếc máy bay của Israel ném bom một tòa nhà nhiều tầng ở thành phố Gaza ngày 9/8/2018. (Ảnh: REUTERS / Mohammed Salem)

Vào đêm thứ Tư và thứ Năm, máy bay của Israel tấn công hơn 150 mục tiêu ở Gaza và các chiến binh Palestine đã bắn các tên lửa bao gồm một tên lửa tầm xa vào sâu Israel.

Triều Tiên than phiền áp lực trừng phạt từ Mỹ

Bắc Triều Tiên hôm thứ Năm đã lên tiếng chỉ trích việc Mỹ vẫn kêu gọi thực thi các biện pháp trừng phạt quốc tế bất chấp những động thái “thiện chí” của Bình Nhưỡng. Bắc Hàn đe dọa những tiến triển trong việc giải giáp hạt nhân không thể trông đợi nếu Washington vẫn đi theo một “kịch bản hành động đã lỗi thời”.

“Nếu Hoa Kỳ từ chối ngay cả những hành động xã giao cơ bản cho đối tác đối thoại và bám vào kịch bản hành động đã lỗi thời mà các chính quyền trước đây đã thử và thất bại, người ta không thể mong đợi bất kỳ tiến bộ nào trong việc thực hiện tuyên bố chung Mỹ-Triều, bao gồm cả việc giải giáp hạt nhân”, thống cáo của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết.

Trump-Kim
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un bắt tay sau hội nghị thượng đỉnh tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa ở Singapore ngày 12/6/2018. (Ảnh: Susan Walsh / Pool qua Reuters / File Photo)

Trước đó, Đại sứ Mỹ tại LHQ nói Mỹ “không muốn chờ quá lâu” trong tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Nga gọi các biện pháp trừng phạt mới của Hoa Kỳ là bất hợp pháp

Nga đã lên án một loạt biện pháp trừng phạt của Mỹ là bất hợp pháp vào hôm thứ Năm và cho biết họ cũng bắt đầu thực hiện các biện pháp trả đũa sau khi tin tức cho biết đồng rúp lao dốc xuống mức thấp nhất hai năm vì lo ngại Moscow bị khóa trong vòng xoáy lệnh trừng phạt.

Hôm thứ Tư (8/8), Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết sẽ áp đặt lệnh trừng phạt mới vào cuối tháng sau khi xác định Moscow đã sử dụng một tác nhân thần kinh chống lại cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal và con gái ông ở Anh.

Trump-Putin
Ông Trump và ông Putin tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga tại Phần Lan. (Ảnh: Vox)

Điện Kremlin nói các biện pháp trừng phạt là bất hợp pháp và không thân thiện, mâu thuẫn với “bầu không khí mang tính xây dựng” của cuộc gặp gỡ giữa các ông Trump và Putin ở Helsinki.

Không kích ở Yemen làm hàng chục người thiệt mạng

Theo báo cáo của Liên minh Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC), những cuộc không kích giết chết hàng chục người, kể cả trẻ em đi trên xe buýt qua một thị trường, ở tỉnh Saada của Yemen.

Liên minh do Ả-rập Xê-út dẫn đầu chiến đấu với nhóm Houthi của Iran tại Yemen cho biết các cuộc không kích nhắm vào các bệ phóng tên lửa được sử dụng để tấn công thành phố Jizan phía nam Ả-rập Xê-út vào hôm thứ Tư, giết chết một người dân Yemen ở đó.

Yemen
Một người đàn ông Yemen ẵm một cậu bé bị thương do một cuộc không kích ở Saada, Yemen ngày 9/8/2018. (Ảnh: REUTERS/Naif Rahma)

Liên minh cáo buộc Houthis sử dụng trẻ em như lá chắn sống và cho biết các cuộc tấn công được thực hiện phù hợp với pháp luật nhân đạo quốc tế.

Mỹ vạch kế hoạch thành lập Vũ trụ quân

Đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng và các mối đe dọa từ Nga và Trung Quốc, Nhà Trắng hôm thứ Năm cho biết sẽ tạo Vũ trụ quân Hoa Kỳ, thành một dịch vụ quân sự thứ sáu, riêng biệt vào năm 2020.

Phó Tổng thống Mike Pence nói với Lầu Năm Góc rằng kế hoạch này đáp ứng lời thề của Tổng thống Donald Trump để đảm bảo sự thống trị của Mỹ trong không gian – một lĩnh vực đã từng hòa bình và không bị cản trở mà giờ đây trở nên đông đúc và bất ổn.

Vũ trụ Quân

Các cơ quan tình báo Mỹ đã báo cáo đầu năm nay rằng Nga và Trung Quốc đang theo đuổi vũ khí chống vệ tinh để sử dụng trong một cuộc chiến tranh trong tương lai.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.