RSS

Thế giới đêm qua: Hoa Kỳ khôi phục các lệnh trừng phạt Iran, Ả-rập Xê-út đột ngột cắt đứt quan hệ với Canada

12:30 07/08/2018

Sáng nay, thứ Ba ngày 7/8, chúng tôi xin gửi tới quý độc giả những thông tin nổi bật trên thế giới đêm qua:

Tổng thống Trump khôi phục các lệnh trừng phạt Iran

Tổng thống Trump hôm thứ Hai (6/8) đã ban hành các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran, cũng như cam kết sẽ làm sáng tỏ thỏa thuận hạt nhân từ thời cựu Tổng thống Obama với Tehran, theo Fox News.

Tổng thống Trump
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump (Ảnh: Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)

“Chính sách của chúng tôi dựa trên đánh giá rõ ràng về chế độ độc tài Iran, chế độ tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố, và sự xâm lược liên tục của họ ở Trung Đông và trên toàn thế giới”, Tổng thống Trump nói trong một tuyên bố.

Động thái này xảy ra 3 tháng sau khi Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận Iran và là một phần của nỗ lực áp dụng “áp lực kinh tế tối đa” lên Iran, chính quyền Mỹ cho hay.

Nổ lớn trên đường cao tốc ở Italia làm 72 người thương vong

Fox News đưa tin, một vụ nổ lớn xảy ra trên đường cao tốc ở khu vực Bologna, Italia đã khiến 2 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Cảnh sát và báo chí của Italy cho biết một cây cầu đã sụp đổ một phần vì vụ nổ.

Italia
Một vụ nổ lớn xảy ra trên đường cao tốc tại Borgo Panigale, ở ngoại ô Bologna, Italia ngày 6/8/2018. (Ảnh: Reuters)

Cảnh sát cho biết có tới 70 người bị thương khi một chiếc xe tải chở chất dễ cháy phát nổ sau một vụ tai nạn giao thông ở Borgo Panigale, nằm ở vùng ngoại ô Bologna.

Một số người bị thương, bị bỏng nghiêm trọng trong khi những người khác bị thương bởi các mảnh vỡ cửa kính bay ra từ các tòa nhà gần đó.

Ả-rập Xê-út đột ngột cắt đứt quan hệ với Canada

Mối quan hệ giữa Ả-rập Xê-út và Canada đã diễn biến đột ngột tồi tệ sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Canada kêu gọi thả các nhà hoạt động nhân quyền phụ nữ bị Ả-rập Xê-út giam giữ.

Ả rập
Ngoại trưởng Canada đã kêu gọi Ả rập Xê út thả tự do cho cô Ensaf Haidar cùng chồng là nhà hoạt động nhân quyền Raif Badawi đang bị cầm tù. (Ảnh: AP)

Ả-rập Xê-út đã trục xuất đại sứ Canada và đóng băng “tất cả hoạt động kinh doanh mới” với Ottawa. Canada hiện có 10% dầu thô được nhập khẩu từ Ả-rập Xê-út, thương mại song phương giữa hai quốc gia đạt 3 tỷ USD/năm.

Bộ Ngoại giao Ả-rập Xê-út cho biết Đại sứ Canada Dennis Horak có 24 giờ để rời khỏi nước này và tuyên bố sẽ triệu hồi đại sứ của mình tại Canada, theo Fox News.

Anh muốn Nga dẫn độ 2 nghi phạm đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal

Anh đã sẵn sàng để yêu cầu Nga dẫn độ 2 người đàn ông bị cáo buộc tiến hành một cuộc tấn công bằng chất độc thần kinh vào một điệp viên cũ của Nga tại thành phố Salisbury của Anh, tờ Guardian cho biết hôm thứ Hai (6/8).

Cựu điệp viên Nga
Cảnh sát đang làm nhiệm vụ bên ngoài nhà của ông Sergei Skripal ở Salisbury, Anh, ngày 19/7/2018. (Ảnh: Reuters/Hannah McKay)

Tờ báo cho biết các công tố viên của Anh đã hoàn thành yêu cầu dẫn độ và đã sẵn sàng nộp đơn. Đại sứ quán Nga tại Anh cho biết họ chưa nhận được yêu cầu chính thức từ London.

Ông Sergei Skripal, cựu đại tá tình báo quân sự của Nga, cùng con gái là Yulia đã bị đầu độc bằng chất độc thần kinh tại một công viên ở Salisbury, Anh hồi đầu tháng 3/2018.

Nga trục xuất các nhà ngoại giao Hy Lạp

Hôm thứ Hai (6/8), Nga đã triệu tập đại sứ Hy Lạp tại Moscow và nói với ông rằng họ đang đáp trả với quyết định không thân thiện của Athens khi trục xuất hai nhà ngoại giao Nga.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ đã triệu tập Đại sứ Hy Lạp Andreas Friganas và trao cho ông một lưu ý ngoại giao để thông báo cho ông biết “các biện pháp trả đũa mà Nga đã chuẩn bị”, theo Reuters.

Trong tháng 7, Hy Lạp cho biết đã trục xuất 2 nhà ngoại giao Nga và cấm 2 người khác nhập cảnh vào nước này vì đã hối lộ các quan chức, và xúi giục các cuộc biểu tình bất ổn để ngăn cản một thỏa thuận cho phép Macedonia gia nhập NATO.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.