RSS

Người dân Úc mất $200 triệu mỗi năm vì thanh toán bằng thẻ

14:00 26/12/2018

Chính phủ muốn tiến dần đến một nước Úc không dùng tiền mặt vào năm 2020, thế nhưng phương thức thanh toán bằng thẻ làm thiệt hại cho người dân Úc tổng cộng hơn $200 triệu mỗi năm.

Sử dụng thẻ có phần tiện lợi khi không phải đem theo quá nhiều tiền mặt, nhưng có bao giờ chúng ta tự hỏi mình phải trả thêm phụ phí là bao nhiêu mỗi lần tính tiền?

Theo con số nghiên cứu từ Ngân hàng Trữ kim Úc, ước tính người Úc mất khoảng vài trăm triệu đô la mỗi năm do các khoản phụ phí khi thanh toán bằng thẻ tín dụng.

Một số trung tâm thương mại lớn như Myer hay David Jones sẽ không tính phí thanh toán bằng thẻ, nhưng những cửa hàng như JB Hifi thì khách hàng thường phải mất một khoản nếu sử dụng American Express.

Ở các siêu thị, khách hàng đi Coles hay Woolworths thì yên tâm sẽ không bị tính thêm phí, nhưng nếu đi Aldi thì khách hàng sẽ thấy mình bị trừ thêm một ít tiền trong hóa đơn.

Thế nhưng theo tâm lý người tiêu dùng, nếu một cửa hàng chỉ nhận tiền mặt, khách hàng sẽ dễ dàng quay lưng bỏ sang những cửa hàng cho phép dùng thẻ.

Theo nghiên cứu của RBA, phí trung bình khi thanh toán bằng thẻ khoảng 1% giá trị thanh toán, nhưng người tiêu dùng có thể bị tính đến 3% khi thanh toán bằng AMEX card. Và đôi khi những cửa tiệm nhỏ địa phương tính giá chung cho mọi loại thẻ. Nếu gặp trường hợp đó, khách hàng có quyền đặt câu hỏi vì điều này không đúng luật.

Phụ phí cho các loại thẻ:

      • Credit card: 1% - 1.5%

      • Debit card: 0.5%

      • AMEX card: 2% - 3%

Ví dụ trường hợp tính đồng giá cho các loại thẻ: một số tiệm café tính phí 50 xu cho mọi thanh toán bằng thẻ, như vậy:

Ly café $4 + 50 xu (12.5% phụ phí)  = $4.5

Trong khi đáng lẽ ly café $4 + 1% phụ phí = $4.04

Từ tháng 9/2017, ACCC đã nhận hàng ngàn thư khiếu nại về chuyện khách hàng bị tính phí quá quy định.

Người tiêu dùng bị tính phụ phí nhiều nhất là khi mua hàng trực tuyến và thanh toán qua điện thoại. Ngoài ra các khoản thanh toán hóa đơn hộ gia đình, taxi, cũng là những khoản dễ bị tính phụ phí dùng thẻ.

Các doanh nghiệp có nghĩa vụ phải công khai việc tính phụ phí dùng thẻ khi khách hàng thanh toán, đồng thời đưa ra những lựa chọn cho khách hàng như trả tiền mặt hoặc dùng thẻ debit.

Nếu mua hàng trực tuyến, người tiêu dùng nên chuyển sang phương thức BPAY để tránh phải trả phụ phí.

Nếu đã dùng thẻ tín dụng thì rất có khả năng phải trả thêm một khoản nhỏ vì việc thanh toán bằng thẻ tín dụng cũng khiến doanh nghiệp tốn phí thay vì khách hàng trả bằng thẻ debit.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.