RSS

Người dân Úc nghĩ rằng đang cho phép quá nhiều đầu tư từ Trung Quốc

14:00 20/06/2018

Có gần ba phần tư người Úc nghĩ rằng Úc cho phép quá nhiều đầu tư từ Trung Quốc, trong khi có gần một nửa nghĩ rằng quốc gia châu Á này sẽ là một mối đe dọa quân sự trong vòng 20 năm.

Tuy nhiên, một cuộc thăm dò mới từ Viện Lowy cũng cho thấy rằng có 82% người Úc tin rằng Trung Quốc là đối tác kinh tế nhiều hơn là một mối đe dọa.

Cuộc thăm dò ý kiến ​​được thực hiện trên 1,200 người vào tháng 3 và xem xét thái độ của người Úc đối với thế giới.

Kết quả cho thấy một sự gia tăng mạn h mẽ trong tỷ lệ dân số Úc nói rằng Chính phủ Úc "đang cho phép đầu tư quá nhiều từ Trung Quốc".

Cuộc thăm dò cho thấy có 72% số người nắm giữ quan điểm đó, tăng lên từ mức 56% trong năm 2014.

Có một phần tư người Úc nghĩ rằng đã có một lượng đầu tư thích hợp của Trung Quốc được cho phép, và chỉ có 2% tin rằng cần phải có một lượng nhiều hơn.

Cuộc thăm dò của Lowy cho thấy có 46% số người tin rằng Trung Quốc sẽ trở thành một mối đe dọa quân sự trong vòng 20 năm, và hầu hết mọi người đều tin rằng Úc sẽ bị lôi kéo vào một cuộc xung đột giữa Trung Quốc và Mỹ.

"Bất chấp việc nhận thức về mối đe dọa có thể xảy ra từ Trung Quốc, hầu hết người Úc thấy họ là một đối tác kinh tế nhiều hơn là một mối đe dọa quân sự", báo cáo của thăm dò cho thấy.

Có hơn 80% người Úc hiện nay nói rằng Trung Quốc là "đối tác kinh tế nhiều hơn", cao hơn 3% so với năm ngoái.

Cũng có một tỷ lệ tương tự cho rằng Úc cũng có thể có mối quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc và mối quan hệ tốt đẹp với Mỹ cùng một lúc.

Ảnh hưởng lớn của Trung Quốc đối với nền kinh tế Úc đã được thể hiện, khi hơn một nửa số người được hỏi cho rằng đó là sức mạnh kinh tế hàng đầu thế giới, mặc dù GDP của nước này đứng thứ ba, sau Mỹ và Liên minh châu Âu.

Căng thẳng giữa Úc và Trung Quốc đã gia tăng trong năm qua, do những cáo buộc rằng đất nước châu Á này đang can thiệp vào chính trị nội bộ của Úc.

Đại sứ Trung Quốc Cheng Jingye phát biểu tại Canberra kêu gọi một mối quan hệ tốt đẹp hơn giữa các nước.

"Trung Quốc không bao giờ can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác, chứ đừng nói là thực hiện cái gọi là thâm nhập vào các nước khác", ông nói.

Nguồn: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.