RSS

Người dân Úc sắp phải giã biệt phà Freshwater đến Manly

07:00 06/04/2019

Bạn thường đi trên những chuyến phà này vào dịp cuối tuần ở Sydney để ngắm những cảnh đẹp trên sông nhưng bạn có biết rằng một vài chiếc sắp “nghỉ hưu” rồi đấy.

Từ lâu, những chiếc phà này đã trở thành tượng đài bất tử trong lòng người dân Úc. Chúng còn xuất hiện trong bài hit Reckless đình đám của ban nhạc rock Australian Crawl.

Giờ đây, sau hơn ba thập niên đón đưa khách từ Circular Quay đến Manly, đội tàu bốn chiếc huyền thoại này đã đến tuổi “về hưu”, giã từ những chuyến đi thơ mộng ngang qua Cảng Sydney.

Quyết định này được đưa ra sau 2 tháng kể từ khi công ty Transdev của Pháp ký hợp đồng trị giá 1,3 tỷ đô la để quản lý hệ thống phà của Sydney trong 9 năm tới.

Bước sang năm mới, công ty sẽ bổ sung ba tàu hạng Emerald cho những chuyến phà đến Manly. Điều này đồng nghĩa với việc tất cả tàu hạng Freshwater thuộc tuyến này sẽ ngừng hoạt động trong thời gian hợp đồng mới có hiệu lực.

Graeme Taylor từ Action for Public Transport cho biết các thuyền trưởng và nhân viên phụ trách vận hành Freshwater đã được thông báo về kế hoạch “nghỉ hưu” của dòng phà này, tuy nhiên vẫn chưa ấn định ngày hoạt động cuối cùng. Hiện họ đang tiến hành đào tạo và làm quen với hệ thống phà Emerald mới.

Ông tỏ ra tiếc nuối khi nhắc đến việc chia tay phà Freshwater – biểu tượng “vang bóng một thời” của Cảng Sydney.

“Những chiếc phà cũ là biểu trưng cho thành phố này: chúng khắc sâu ấn tượng của du khách về Sydney. Chúng là vật báu vô giá,” ông nói.

Du khách chao đảo khi gặp cơn sóng dữ trên phà Manly.

Người ta lấy tên của các bãi biển phía bắc Sydney để gọi các mẫu phà khác nhau. Phà Freshwater là “anh cả”, xuất hiện lần đầu năm 1982. Một năm sau, Queenscliff ra đời. Sau đó, người dân Sydney đón chào thêm hai “đàn em” khác, lần lượt là Narrabeen (1984) và Collaroy (1988). Mỗi chiếc phà có sức chứa 1000 hành khách. So với các “tiền bối”, phà Emerald có sức chứa khiêm tốn hơn nhiều với chỉ 400 người.

“Vào mùa hè, chúng tôi phải huy động cả bốn chiếc phà mới đủ chở du khách đến Manly. Ở thời điểm đó, mỗi ngày phà tại Cảng Sydney đã đưa đón xấp xỉ 45,000 người. Những chuyến đi chẳng khi nào vắng khách,” ông Taylor cho biết.

“Tuy nhiên, du khách luôn mong muốn được đón những chuyến phà có thời gian vận hành thường xuyên hơn, rút ngắn thời gian chờ đợi giữa các lượt đi. Emerald là loại phà có thể đáp ứng nhu cầu này của họ.”

Đây là biểu tượng huyền thoại của Sydney.

Dự kiến sẽ có ba chiếc tàu Emerald đi vào hoạt động trong năm tới.

Chúng sẽ di chuyển theo tuyến Circular Quay – Manly, được vận hành và quản lý bởi Transdev. Đây là những chiếc phà với phần thân được gia cố chắc chắn hơn, giúp giảm thiểu tình trạng hư tổn và bị sóng biển mài mòn.

Sau khi ra mắt, Emerald sẽ đối đầu trực diện với phà Manly Fast từ NRMA – đơn vị gần như nắm toàn quyền điều khiển dịch vụ phà nhanh trên tuyến đường này.

Viễn cảnh “về hưu” của Freshwater đã được dự báo trước từ khá lâu bởi trường hợp tương tự của hệ thống tàu Lady. Hai chiếc phà trên đã kết thúc hành trình cuối cùng của mình qua bốn thập niên đón đưa khách không mệt mỏi.

Nguồn: Vietucnews.net

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.