RSS

Người Úc được cảnh báo cẩn thận bị “lừa tình và tiền” trước thềm Ngày Valentine

07:00 13/02/2018

Khi những vụ lừa đảo về tình cảm nhanh chóng trở thành một trong những trò lừa đảo tài chính phổ biến nhất tại Úc, những người độc thân đang được cảnh báo phải hết sức cảnh giác trước Ngày Valentine sắp tới.

Ngày này là một trong những thời điểm bận rộn nhất đối với những kẻ lừa đảo.

59 tuổi và độc thân, bà Jan Marshall đã trở thành nạn nhân của một trò lừa đảo về tình cảm.

Gần đây, bà đã chuyển đến Melbourne và đăng ký trên một trang web hẹn hò để tìm cho mình một người bạn đồng hành.

Trong vòng một giờ, bà đã được một người với ngoại hình ưa nhìn liên lạc và bắt đầu một mối tình lãng mạn kéo dài 5 tuần.

"Khi kết thúc khoảng thời gian đó, anh ta đã cầu hôn tôi và tôi đã đồng ý, sau đó yêu cầu về tiền bắt đầ. Và khi tôi hết sạch tiền thì anh ta cũng ngừng liên lạc, đến lúc đó tôi mới thực sự nhận ra đó là một trò lừa đảo", bà Marshall nói.

Người đàn ông mà bà nghĩ là một người Anh làm việc ở Mỹ, thực ra là một kẻ lừa đảo người Nigeria. Hắn ta đã lấy đi khoản tiền tiết kiệm 260,000 đô của bà.

Trong năm qua, ACCC đã nhận được gần 4,000 báo cáo về những vụ lừa đảo tình cảm, với tổn thất tổng cộng hơn 20 triệu đô. Và họ tin rằng đó mới chỉ là bề nổi.

Vì vậy, ngân hàng ANZ đã lập nên một đơn vị chống lừa đảo. Trong 6 tháng, họ đã tiến hành hơn 100 cuộc điều tra và cứu khách hàng của mình khỏi việc bị mất đi hơn 3 triệu đô.

Bà Catriona Noble, Giám đốc điều hành ANZ cho biết: "Nạn nhân trong những âm mưu lừa đảo tình cảm thường là đàn ông, nhưng phụ nữ thường có xu hướng mất nhiều tiền hơn.”

"Những kẻ lừa đảo thường sử dụng hình ảnh giả mạo," bà Delia Rickard từ ACCC nói.

Giống như nhiều người khác, bà Marshall không bao giờ có thể lấy lại tiền của mình. Và bà đã viết một cuốn sách để giúp người khác tránh những cái bẫy tương tự - cuốn sách với tựa đề Romance Scam Survivor: The Whole Sordid Story.

Lời khuyên từ ACCC

1. Không bao giờ cung cấp chi tiết tài chính hoặc gửi tiền cho người mà bạn quen trên mạng. Những kẻ lừa đảo đặc biệt nhắm vào đơn đặt hàng tiền, chuyển khoản ngân hàng hoặc chuyển tiền quốc tế do khó khăn hơn để lấy lại tiền theo cách này.

2. Chú ý đến những điểm không nhất quán trong câu chuyện của họ, lỗi chính tả và ngữ pháp, và những vấn đề như lấy cớ camera không hoạt động mỗi khi bạn muốn nói chuyện qua Skype.

3. Hãy thận trọng nếu bạn bị kẻ đó dời xa khỏi một trang web hẹn hò. Những kẻ lừa đảo thường thích giao tiếp qua email cá nhân hoặc điện thoại để tránh phát hiện.

4. Không chia sẻ hình ảnh hoặc video thân mật với người đó, đặc biệt là nếu bạn chưa bao giờ gặp họ trước đây. Kẻ lừa đảo thường tống tiền các nạn nhân bằng cách sử dụng chúng.

5. Tìm kiếm hình ảnh của người đó bằng Google hoặc Tin Eye để đảm bảo họ không sử dụng ảnh giả mạo.

6. Hãy thận trọng với những yêu cầu về tiền.

7. Nếu bạn nghĩ rằng bạn đã bị lừa đảo, hãy ghé thăm www.scamwatch.gov.au hoặc liên hệ với ngân hàng của bạn.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.