RSS

Người Úc được cảnh báo không nhận những cuộc gọi từ nước ngoài

22:00 18/11/2018

Người dân Úc đan nhận được cảnh báo kiểm tra ID người gọi trước những mối đe dọa lừa đảo qua điện thoại mới, theo đói sẽ tính phí cuộc gọi cho bạn nếu gọi lại.

Trong cách thức lừa đảo "wangiri" này, một số điện thoại quốc tế sẽ gọi cho bạn và những người đang nhận điện không thể trả lời cuộc gọi đến từ số này: +88199730120.

Người Úc được cảnh báo không nhận những cuộc gọi từ nước ngoài - ảnh 1

Trong vụ lừa đảo, người gọi sẽ treo máy trước khi bạn kịp trả lời.

Sau đó, bạn sẽ thấy một cuộc gọi nhỡ trên điện thoại nhưng chính phủ Liên bang khuyên bạn không nên gọi lại.

Mục đích của những người này là khiến bạn giữ máy càng lâu càng tốt để tính phí cuộc gọi.

Wangiri là một thuật ngữ tiếng Nhật, có nghĩa là "gọi rồi ngắt máy".

Những cuộc gọi này đến từ những nơi như Tây Phi, Cuba và Slovenia.

Họ thậm chí còn nhắm tới những địa điểm bên ngoài các thành phố lớn như Illawarra.

Chính phủ Liên bang đã đưa ra một số lời khuyên cho những người gặp phải các trường hợp lừa đảo kiểu này.

Họ khuyên mọi người không gọi lại nếu đó là số lạ và nếu bị gọi đi gọi lại thì hãy chặn số đó.

Chính phủ đề nghị chặn các cuộc gọi quốc tế  từ những máy điện thoại của trẻ em để ngăn chúng trở thành nạn nhân.

Một lời khuyên khác đó là hãy coi việc tương tác từ những người lạ thông qua điện thoại, internet là một vụ lừa đảo.

Cuối cùng, hãy cảnh báo việc này đến cho những người khác.

Một cụ ông bị buộc tội lừa gạt người dân Úc với số tiền 1,6 triệu đô đã được tạm tha nhờ bảo lãnh mặc dù có những cáo buộc ông này từng ra lệnh ném ai đó khỏi ban công.

Robert Gordon Stewart, 74 tuổi, đã có mặt tại Tòa Sơ thẩm Brisbane vào ngày hôm nay, 26/7, vì tội khai man, rửa tiền và lừa đảo để nhận tiền thông qua một tổ chức tiếp cận khách hàng bằng điện thoại (cold-call) có liên kết với băng đảng mô tô Finks.

Tòa được nghe ông này có lịch sử phạm tội lâu dài nhưng luật sư bào chữa, Darren Mahony, nói rằng hành vi phạm tội gần đây nhất là từ năm 2001.

Cảnh sát đã phản đối việc Stewart được thả ra, nói rằng ông này có thể tái phạm, can thiệp vào các nhân chứng hoặc trốn chạy.

Một cảnh sát mặc thường phục đã đưa ra bằng chứng cho thấy con trai của Stewart từng nghe thấy cha mình "ra lệnh ném một người một người đang được chăm sóc khỏi ban công".

Viên cảnh sát này đã tới gặp một vài người khác, họ còn do dự khi nói chuyện với cảnh sát bởi lo sợ "khả năng hành hung bạo lực" của ông Stewart.

Nhưng ông Mahony đã nghi ngờ giá trị pháp lý của những cáo buộc mà cậu con trai đưa ra bởi anh này có quan hệ "mâu thuẫn" với cha.

Cảnh sát cáo buộc người đàn ông 74 tuổi này dành một phần tiền lừa đảo được để mua một chiếc du thuyền hạng sang dài 70 foot, trị giá 750.000 đô.

Chiếc du thuyền được bán một thời gian ngắn sau đó, số tiền thu được chuyển cho các thành viên cho gia đình và các toàn khoản ngân hàng của ông này.

Các cáo buộc khai man liên quan tới những phiên điều trần của Ủy ban Tội phạm và Tham nhũng, diễn ra sau cuộc điều tra được tiến hành vào tháng 6/2016.

Thẩm phán Elizabeth Hall cho biết mặc dù những cáo buộc về bạo lực được tòa quan tâm nhưng chúng cần được "đánh giá đúng mức".

Bà đồng ý thả ông này với điều kiện ông phải đến trình diện cảnh sát Hendra mỗi ngày, cư trú tại nhà ở Clayfield, nộp lại hộ chiếu, tránh xa sân bay quốc tế và tránh tiếp xúc với các nhân chứng.

Vụ cán của ông này đã được hoãn đến ngày 22/8 tại Tòa Sơ thẩm Southport. Phiên xử sắp tới sẽ có sự tham gia của ông này cùng các đồng bị cáo.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.